63 Stravel

Branding là gì? Quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi TienHoang, 16 Tháng mười 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Miền Nam
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      1,000,000 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      Hồ Chí Minh ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      16 Tháng mười 2023, 0 Trả lời, 198 Đọc
  1. TienHoang

    TienHoang New Member

    Branding đề cập đến việc xây dựng thương hiệu. Đây là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu được các doanh nghiệp hiện nay ưu tiên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thật sự hiểu rõ chính xác Branding là gì? Tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu, quy trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp gồm những gì?

    1. Branding – xây dựng thương hiệu là gì?
    Branding (xây dựng thương hiệu) là quá trình tạo dựng nhận thức tích cực và mạnh mẽ về công ty, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng bằng cách xác định, tạo ra và quản lý các tài sản của thương hiệu.

    [​IMG]
    Branding (xây dựng thương hiệu) là gì?
    Một thương hiệu được phát triển tốt sẽ kích hoạt các tín hiệu cảm xúc trong lòng khách hàng, khiến họ yêu thích thương hiệu của bạn hơn so với những thương hiệu khác. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc như hiện nay thì việc xây dựng thương hiệu không chỉ dừng lại qua các phương tiện offline mà cần ưu tiên xây dựng và phát triển thương hiệu trên cả nền tảng số (Digital Branding).

    Vậy Digital Branding là gì?
    Digital Branding (Xây dựng thương hiệu số) là cách thức mà doanh nghiệp sử dụng những phương tiện truyền thông kỹ thuật số như website, các trang mạng xã hội,… để thiết lập câu chuyện và sự hiện diện của thương hiệu. Thương hiệu số chính là chìa khóa để doanh nghiệp của bạn có thể thiết lập sự kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu.

    2. Branding giúp ích gì cho thành công của doanh nghiệp?
    Giải pháp xây dựng thương hiệu tốt có thể giúp thay đổi cách mọi người nhìn nhận về thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới và tăng giá trị thương hiệu (Brand Value).


    5 Lợi ích quan trọng của việc Branding (Xây dựng thương hiệu)

    2.1. Xây dựng nhận biết thương hiệu

    Nhận biết về thương hiệu tạo ra sự kết nối về lý trí và cảm xúc giữa khách hàng với thương hiệu, tạo dựng sự tin yêu và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Hiện nay khi các phương tiện truyền thông trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và mỗi ngày người tiêu dùng tiếp cận với vô vàn thông tin ở đó thì việc xây dựng nhận biết thương hiệu lại càng trở nên khó khăn hơn.

    Do vậy, việc có một chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn sẽ giúp tăng tốc độ để đạt được nhận thức về thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Chẳng hạn, một thương hiệu sở hữu logo đặc trưng, thông điệp ấn tượng sẽ giúp cho người tiêu dùng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu tốt hơn. Nhận biết thương hiệu chính là một thành quả tốt đẹp mà việc xây dựng thương hiệu thành công tạo ra.

    Ví dụ: Dove đã xây dựng thành công nhận biết về thương hiệu thông qua logo biểu tượng hình chim bồ câu để khi nhìn thấy biểu tượng này, người tiêu dùng sẽ liên tưởng ngay đến Dove.

    2.2. Tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh
    Nếu bạn có một thương hiệu được xây dựng theo cách khác biệt, độc đáo, tạo ấn tượng mạnh mẽ với người dùng thì sẽ giúp giữ chân được khách hàng. Đây chính là một lợi thế lớn của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

    Chẳng hạn như nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng về tiêu dùng như sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng,… thì sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của hàng ngàn thương hiệu khác nhau trên thị trường. Do vậy, điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp là phải tìm ra thị trường ngách của họ và tạo ra sự gắn kết với khách hàng thông qua các chiến lược xây dựng thương hiệu độc đáo.

    Ví dụ: X-Men là một thương hiệu thành công trong việc khai thác thị trường ngách. Khi mà thị trường dầu gội nam và nữ vẫn chưa được phân định rõ ràng. Đa phần các thương hiệu tập trung nhiều để đầu tư quảng bá cho dầu gội đầu nữ thì X-men đã nhận thấy kẽ hở lớn này để khai thác. Bằng sự tinh tế và nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường và chọn đi vào một thị trường ngách mà nhiều doanh nghiệp lớn ngó lơ đã mang đến cho X – Men sự thành công vang dội trong phân khúc dầu gội nam.

    2.3. Tối ưu hiệu quả của quảng cáo truyền miệng
    Quảng cáo truyền miệng là phương pháp Marketing hoàn hảo và không tốn kém chi phí nhất giúp khách hàng nhận biết về thương hiệu. Nếu như bạn làm Branding tốt, khiến cho khách hàng yêu mến, tin tưởng thì sẽ có thể giữ chân được họ đồng thời nhận được những lời truyền miệng tích cực khi khách hàng kể cho những người xung quanh nghe về thương hiệu của bạn.

    2.4. Chinh phục khách hàng thông qua sự kết nối về cảm xúc
    Trong quá trình xây dựng thương hiệu bạn sẽ cần phải trải có bước nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu. Bước làm này sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng của họ để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và các hoạt động truyền thông quảng bá phù hợp, khiến họ yêu mến và tăng sự kết nối về cảm xúc.

    Khi khách hàng đã có sự kết nối về mặt cảm xúc với thương hiệu thì sẽ dễ dàng thúc đẩy họ trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, thực hiện hành vi mua và tuyệt vời hơn nữa là lòng trung thành với doanh nghiệp.

    2.5. Hỗ trợ quản lý tốt các phòng ban trong doanh nghiệp
    Hoạt động xây dựng thương hiệu được thực hiện bởi sự hợp sức của các phòng ban trong doanh nghiệp như phòng Kinh Doanh, Nhân sự,… chứ không chỉ riêng đội ngũ Marketing. Do vậy, nếu doanh nghiệp có một thương hiệu được xây dựng vững mạnh, có được danh tiếng tốt trên thị trường thì sẽ khiến cho các thành viên trong doanh nghiệp tự hào và nỗ lực làm việc, cống hiến hơn nữa vì sự phát triển vượt bậc của công ty.

    Hơn nữa, việc doanh nghiệp được nhiều người biết đến sẽ tạo nên một sự ngưỡng mộ, khao khát muốn gia nhập của những người trẻ, có năng lực và nhiệt huyết. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp chiêu mộ được một đội ngũ nhân sự giỏi.

    Ví dụ: Các tập đoàn lớn như Apple, Google,… là những minh chứng cho việc quản lý tốt các phòng ban nhờ việc Branding thành công. Mỗi năm, những doanh nghiệp này đều nhận được khối lượng lớn đơn xin ứng tuyển của những người giỏi đến từ khắp nơi. Đồng thời, tại các tập đoàn lớn này thì đều có những chính sách đãi ngộ, khen thưởng rất tốt dành cho những nhân viên, phòng ban xuất sắc. Điều này giúp tăng sự tin yêu và nhiệt huyết cống hiến hết mình của các phòng ban trong doanh nghiệp.

    3. Những yếu tố giúp xây dựng thương hiệu thành công
    Một thương hiệu vững mạnh là nền tảng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp và sự phát triển bền vững trong tương lai. Thương hiệu thành công cần được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố.

    [​IMG]

    3 Yếu tố giúp Branding (Xây dựng thương hiệu) thành công

    3.1. Hình ảnh và thông điệp phải có tính nhất quán

    Khi thông điệp và hình ảnh của doanh nghiệp được truyền tải nhất quán sẽ giúp khách hàng hiểu rõ những gì họ có thể mong đợi ở bạn. Bạn cần thể hiện hình ảnh và thông điệp nhất quán cho khách hàng trong mỗi kênh tiếp thị của mình cho dù đó là website, mạng xã hội, email, quảng cáo, bảng hiệu hay thậm chí là việc trải nghiệm tại chính cửa hàng của công ty bạn.

    Theo một cuộc khảo sát của Zendesk, có 87% người tiêu dùng cho biết việc xây dựng thương hiệu nhất quán trên tất cả các nền tảng trực tuyến và truyền thống là rất quan trọng. Điều này có nghĩa là khách hàng rất mong đợi sự nhất quán trong thông điệp của bạn từ email, website, dịch vụ khách hàng và mọi điểm tiếp xúc khác của doanh nghiệp.

    3.2. Xây dựng thương hiệu dựa trên thói quen và cảm xúc khách hàng
    Thói quen và cảm xúc là những yếu tố khó nắm bắt, cần được doanh nghiệp nỗ lực tìm hiểu. Điều cần thiết nhất bạn nên làm đó là phân khúc rõ ràng, xác định mục tiêu đến những khách hàng có chung giá trị, hành vi và đặc điểm tính cách mà bạn đã nghiên cứu trước đó. Thông thường, người dùng sẽ thích sử dụng những sản phẩm có thể hỗ trợ cho những thói quen hằng ngày của họ, hoặc những sản phẩm có khả năng tác động đến cảm xúc, chạm đến trái tim của người dùng.

    3.3. Áp dụng công nghệ số vào việc xây dựng thương hiệu
    Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) là các hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với mục đích có thể tác động đến nhận thức khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu hơn, áp dụng Digital Marketing vào việc xây dựng các hoạt động tiếp thị trên phương tiện kỹ thuật số sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn, xây dựng sự kết nối với họ, qua đó tạo sự trung thành nơi khách hàng làm tăng khả năng chuyển đổi.

    Internet có tốc độ lan truyền thông tin rất nhanh vì thế những thông điệp mà doanh nghiệp truyền đi cũng sẽ tiếp cận đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn.

    Theo GoSELL, có một chiến lược Digital Branding đúng đắn trên môi trường Internet sẽ giúp doanh nghiệp có cơ sở đo lường hiệu quả thương hiệu, từ đó phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.
     

Chia sẻ trang này

Loading...