63 Stravel

Bí ẩn thị trường tiền ảo đến từ Trung Quốc hay chỉ là “cáo đội lốt cừu”?

Thảo luận trong 'Tìm đại lý-đối tác' bắt đầu bởi lynlyn, 31 Tháng năm 2021.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      31 Tháng năm 2021, 0 Trả lời, 346 Đọc
  1. lynlyn

    lynlyn Member

    các ngày vừa mới đây, thị phần tỷ giá tiền ảo bão bùng với cụm trong khoảng “Trung Quốc” phủ sóng khắp mọi mặt trận. Người chơi lâu năm thường đùa với nhau rằng:

    “Đến hứa lại lên, Trung Quốc lại cấm crypto lần thứ… n.”

    CBDC có thật sự là tiền mã hóa?
    Như Naval – một KOL có tiếng nói trong thị phần crypto – nhận xét:

    [​IMG]

    “CBDC trái ngược hoàn toàn với cryptocurrency (tiền mã hóa).

    CBDC là đồng bạc hoàn toàn tập kết, ko có nhà băng trung gian hoặc thiết chế tài chính, được quản lý bởi chính phủ luôn muốn kiểm soát số đông.”

    Dù được bao phủ bởi các mỹ từ như “đồng tiền số quốc gia”, “đồng tiền dựa trên kỹ thuật blockchain”, “tương lai của tiền mã hóa”,… thì thực chất CBDC lại hoàn toàn trái ngược với tiền mã hóa.


    ví như Bitcoin – đồng crypto Việc ban đầu trên toàn cầu – được Satoshi Nakamoto sáng lập với tầm nhìn phi tập kết, ngang hàng (peer-to-peer), ẩn danh và tự do. Thì CBDC hoàn toàn ngược lại.

    đồng tiền tập hợp
    Dễ thấy nhất là CBDC hoàn toàn quy tụ – do chính phủ quốc gia với đại diện là NHTW phát hành. Người nào kiểm soát CBDC? Chính phủ. Người nào quyết định đông đảo quy định cho CBDC? Chính phủ. Ai có quyền phát hành, in thêm hay hủy bỏ CBDC? Cũng là chính phủ nốt.

    Việc tập hợp tương tự đi ngược lại với tôn chỉ phi tập hợp của tiền mã hóa. Trong khi thị phần đang hướng đến một cuộc cách mạng nguồn vốn phi tập hợp (DeFi), thì CBDC thành lập sẽ làm hủy hoại mọi sự phấn đấu ấy.

    Và Trung Quốc chẳng hề dấu diếm tham vẳng kiểm soát CBDC của mình, trong khi từ 2018 ngân hàng Trung Ương Trung Quốc: Tiền thuật toán của chính phủ phải “ẩn danh trong tầm kiểm soát”.

    như vậy, với tính chất Việc ban đầu – phi tụ hội – CBDC hoàn toàn ko có.

    [​IMG]

    Đừng “thần thánh hóa” CBDC

    không có sự tự do
    trong khoảng đặc điểm bị kiểm soát như trên, tiện dụng lập luận rằng quý khách CBDC không phải có sự tự do như với những đồng crypto khác như Bitcoin hay Ethereum.

    Tự do sao được trong khi các bạn mua gì chính phủ đều biết? Các bạn dùng CBDC để thanh toán ở shop nào, chính phủ đều kiểm tra được?

    đấy là chưa nói “bên trên” hoàn toàn biết rõ bạn đang sở hữu bao lăm CBDC trong account nhà băng, hay tuần trước, các bạn đã chuyển bao lăm CBDC cho người yêu…

    trong khi quyền tây riêng đang trở thành vấn đề nổi cộm trong toàn cầu hiện nay, trong khi hàng loạt scandal chính phủ kiểm soát cuộc sống tư nhân của công dân,…. Thì CBDC xuất hiện chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề ấy – đem sự tự do mà chúng ta nặng nhọc tranh đấu được một ít, ném hết qua cửa sổ…

    Chẳng vậy mà, dù là người Trung Quốc, CEO Binance cảnh báo về các hạn chế của CBDC lúc Mỹ đẩy mạnh nghiên cứu đồng USD kỹ thuật số. Vì hơn ai hết, CZ nhận thức rõ mối nguy tiềm ẩn của CBDC đối với toàn thị phần tiền mã hóa.

    Blockchain đóng vai trò gì trong CBDC?
    Lại thêm một cách “đánh lận con đen” của CBDC. Truyền thông hoan hô CBDC sử dụng kỹ thuật blockchain – là mai sau của kỹ thuật, đem đến phát kiến tài chính mới,… Nhưng có thật CBDC và blockchain đi liền với nhau tương tự không?

    Theo Nouriel Roubini: Tiền kỹ thuật số được ngân hàng trung ương phát hành (CBDC) sẽ không dựa trên nền tảng Blockchain. Nhà kinh tế học này lập luận rằng:

    “Khi có những tin tức về CBDC, mọi người trong lĩnh vực tiền điện tử bỗng trở thành phấn khích và cho rằng loại tiền trên sẽ hết sức phổ quát. Nhưng nếu các bạn để ý về các gì họ đang muốn làm, về liệu họ có dự định và khi nào sẽ thực hiện, bạn sẽ biết rằng CBDC sẽ ko được lớn mạnh trên nền móng Blockchain. CBDC sẽ được lớn mạnh trên sổ cái đơn phân.”

    tương tự, giả dụ blockchain đem tới dùng để vững mạnh CBDC đi chăng nữa, thì đấy cũng đơn thuần là điều kiện cần chứ chẳng hề là điều kiện đủ để ra mắt CBDC.

    Về bản tính, chính phủ có quyền quyết định dùng công nghệ nào để xây dựng CBDC. Giả dụ họ thấy blockchain tốt, họ có thể sử dụng blockchain cho CBDC. Trái lại, nếu như chính phủ sắm thấy một công nghệ/cách thức tối ưu hơn dành cho CBDC, thì blockchain sẽ ko được để mắt tới.

    Truyền thông thường thổi bùng vai trò của Blockchain trong câu chuyện này, nhưng trên thực tế, CBDC không bao giờ là một Dự án blockchain, hay quy tụ vào blockchain cả.

    Mục thực sự sự của Trung Quốc là gì?
    Tham vọng giành lại quyền lực tiền tệ
    chắc hẳn nếu như có Tìm hiểu về Trung Quốc thì Alipay hay WeChat Pay ko còn quá xa lạ. Đây là 2 áp dụng trả tiền phủ sóng toàn quốc, đến nỗi mà Trung Quốc được mệnh danh là đất nước của trả tiền điện tử.

    [​IMG]

    tậu đồ ăn vặt chỉ cần quét mã QR để trả tiền là được

    Ở Trung Quốc không còn còn đó việc trả tiền bằng tiền mặt. Mà chỉ cần thủ sẵn một chiếc điện thoại cài app Alipay hay WeChat Pay và kết nối với account ngân hàng, thì người dân có thể thanh toán cho mọi thứ. Từ bó rau ngoài chợ, donate cho nghệ sĩ tuyến đường phố tới ly trà sữa, hay bữa ăn ở nhà hàng cao cấp – số đông đều chỉ cần quét mã QR để trả tiền mà thôi.

    Nhưng tương tự thì có vấn đề gì?

    tổ chức mẹ của Alipay là Ant Financial – cánh tay nguồn vốn của tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma. Còn WeChat Pay thuộc sở hữu của Tencent – “ông trùm” Internet với hàng loạt ứng dụng, game phổ thông chi phối cuộc sống của người dân. Kể tóm lại, cả 2 ứng dụng trả tiền phủ sóng toàn Trung Quốc lại ko thuộc bất kỳ ngân hàng nào, cũng ko chịu sự kiểm soát trực tiếp của chính phủ nước này.

    đương nhiên, Alipay và Wechat Pay đều là ứng dụng hợp pháp tại Trung Quốc, nhưng nằm trong tay các tổ chức tư nhân. Hơn thế, đó lại là tiền tệ, vốn đầu tư – nguồn sống của gần như nền kinh tế.

    đó chính là lý do vì sao CBDC xuất hiện.

    Đồng nhân dân Tệ số hóa
    Với CBDC, về đơn thuần giới chức Trung Quốc sẽ nắm lại quyền kiểm soát hệ thống tiền tệ trong nước, chứ ko cần phải qua các trung gian thanh toán như Alipay hay Wechat Pay. Từ “tiền kỹ thuật số” ở đây đã miêu tả gần như bản chất của CBDC:

    Một đồng quần chúng Tệ số hóa và chỉ đến thế mà thôi.

    [​IMG]

    CBDC chỉ là đồng dân chúng Tệ được số hóa cho hợp thời đại mà thôi

    ví như bạn còn nghi ngờ về mục tiêu dùng của CBDC thì hãy cộng xem lại Trung Quốc đã làm gì với đồng CBDC thử nghiệm:

    – Đồng quần chúng. # Tệ công nghệ số được tích hợp với tám nền móng ngân hàng Trung Quốc – làm tiền đề để chuẩn bị phát hành CBDC tới với công chúng.

    – Trung Quốc ý định cho phép dùng đồng nhân dân tệ mã hóa tại Olympics 2022 – thể nghiệm để xem CBDC có hoạt động thay thế cho Alipay và Wechat Pay được hay ko.

    – các ngân hàng bậc nhất Trung Quốc đang quảng bá CBDC cho lễ hội tìm tậu trực tuyến – đánh trực tiếp vào mảng trả tiền trực tuyến, vốn là lãnh địa của các áp dụng thanh toán.

    Và rõ ràng hơn, năm 2019 một quan chức của Trung Quốc đã khẳng định: Đồng nhân dân Tệ kĩ thuật số sẽ hướng đến trả tiền quốc tế và bán buôn trong nước. Chẳng vậy mà, JD.com là nền móng TMĐT Đầu tiên hài lòng đồng CBDC Trung Quốc.

    cố nhiên, Trung Quốc không muốn xóa bỏ sự còn đó của Alipay hay Wechat Pay. Khi CBDC ra đời, chính phủ đơn giản là yêu cầu các nền móng này tích hợp sử dụng CBDC cho người dân – trong khoảng đấy vô hình trung giành lại quyền kiểm soát lại hệ thống tiền tệ trong nước.

    Xem thêm: các đồng tiền ảo chuẩn bị lên sàn

    trợ thì kết
    nhắc tóm lại, CBDC chẳng phải “màu hường” như các gì truyền thông tung hô vừa qua. Dù được Trung Quốc tiên phong thí nghiệm và phổ quát đất nước khác thi nhau nghiên cứu, áp dụng, thì CBDC cũng chỉ là một đồng bạc pháp định (fiat) được số hóa cho hợp thời mà thôi.

    Blockchain, nếu có, cũng chỉ chiếm phần nhỏ và không quá quan trọng với CBDC.

    những đặc tính nổi trội của cryptocurrency như phi quy tụ, ẩn danh, ko ai kiểm soát,… CBDC đều không đáp ứng được.

    Nhưng những đặc tính cố hữu của tiền pháp định như bị kiểm soát, lạm phát, biến động thì CBDC sẽ kế thừa hữu hiệu.
     

Chia sẻ trang này

Loading...