63 Stravel

Bệnh viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Hà Nội' bắt đầu bởi hungthinh365, 31 Tháng mười 2023.

  1. hungthinh365

    hungthinh365 New Member

    Bệnh viêm cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong mọi độ tuổi, đặc biệt trong giai đoạn sinh sản. Bệnh ban đầu chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày nhưng nếu để lâu bệnh sẽ biến chứng nguy hiểm đến sinh lý, và khả năng sinh sản của nữ giới. Bệnh viêm cổ tử cung nhẹ hay nặng cần dựa vào kết quả hình ảnh viêm cổ tử cung xét nghiệm, kiểm tra thu được, chứ không thể điều trị bệnh tại nhà. Vậy bệnh viêm cổ tử cung là gì cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về căn bệnh phụ khoa thường gặp này.

    Giải thích bệnh viêm cổ tử cung là gì?
    Một trong những bệnh lý thường gặp ở nữ giới bên cạnh bệnh viêm âm đạo đó là bệnh viêm cổ tử cung. Cổ tử cung vốn là một bộ phận nằm giữa âm đạo và tử cung của nữ giới có độ dài khoảng 5cm, vậy viêm cổ tử cung là gì, là khi cổ tử cung bị mầm bệnh như nấm, virus, ký sinh trùng,...xâm nhập gây sưng đau, viêm nhiễm, lở loét, có mủ tại vị trí này.

    Bệnh viêm cổ tử cung sẽ gây đau đớn, ngứa ngáy, khó chịu tại bộ phận sinh dục, rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của tử cung, khả năng sinh sản.

    Dựa vào hình ảnh viêm cổ tử cung kiểm tra được, bệnh chia thành hai loại viêm cổ tử cung cấp tính và mãn tính. Trường hợp cấp tính là viêm cổ tử cung nhẹ, dễ điều trị, còn để bệnh chuyển sang giai đoạn viêm cổ tử cung nặng thì điều trị sẽ phức tạp hơn và khả năng tái phát bệnh nhiều lần.

    Đối tượng nữ giới trong mọi độ tuổi đều có thể bị nhiễm bệnh, đặc biệt những người đã từng quan hệ tình dục, nữ giới từng sinh sản, và có thể mắc bệnh khi mang thai.

    Nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung ở nữ giới do đâu?
    Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh sẽ đảm bảo phương pháp điều trị hiệu quả và triệt để, không có tình trạng tái nhiễm bệnh. Vậy nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung ở nữ giới do đâu, thì có thể là do:

    • Nữ giới mắc các bệnh xã hội lây qua đường giao hợp như bệnh lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục,..

    • Do sự xâm nhập trực tiếp của các loại khuẩn nội sinh: phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, e.Coli…

    • Do các loại ký sinh trùng, nấm có hại gây ra
    Đây là những nguyên nhân trực tiếp, còn khi xét nghiệm hình ảnh bệnh viêm cổ tử cung kết quả âm tính với các loại vi khuẩn thì có thể do các yếu tố khác như:

    • Vùng kín bị dị ứng với dung dịch vệ sinh, băng vệ sinh, bao cao su, dụng cụ tránh thai, chất diệt tinh trùng, tampon, sữa tắm,...Những loại sản phẩm này đều chứa chất tẩy có nồng độ axit, thành phần hóa học có thể kích ứng da, thay đổi nồng độ pH tạo cơ hội cho vi khuẩn gây hại có cơ hội sinh sôi mạnh mẽ, và gây bùng phát viêm nhiễm.

    • Khi cơ thể mất cân bằng hormone sinh dục cũng là nguyên nhân gây khiến khả năng bảo vệ cổ tử cung bị suy yếu, dễ nhiễm bệnh.

    • Do bị tổn thương sau khi phẫu thuật điều trị bệnh vùng kín không an toàn, thực hiện thủ thuật nạo hút thai,...

    • Do quan hệ tình dục không lành mạnh, quan hệ khi còn quá nhỏ, không sử dụng các biện pháp bảo vệ, không vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ, sử dụng dụng cụ tình dục không sạch sẽ,...đều có thể tổn thương cổ tử cung và gây viêm nhiễm.

    • Ngoài ra nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung cũng có thể là do biến chứng sau khi điều trị các bệnh lý phụ khoa khác, điều trị không dứt điểm, mầm bệnh vẫn ở bên trong cơ thể và có thể gây bệnh bất cứ lúc nào.
    Triệu chứng, dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung như thế nào?
    Thông qua các triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung, người bệnh có thể phát hiện và đi thăm khám bệnh sớm để giúp ích cho việc điều trị bệnh, rút ngắn thời gian hồi phục và giảm tỷ lệ tái nhiễm bệnh. Tuy nhiên không nên chủ quan hay tự phán đoán bệnh tại nhà bởi, bệnh viêm cổ tử cung có triệu chứng gần giống với những căn bệnh phụ khoa khác. Mọi người nên chú ý đến những biểu hiện hình ảnh viêm cổ tử cung dưới đây:

    • Dấu hiệu khí hư: Tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung thì dấu hiệu đầu tiên bị ảnh hưởng đó là khí hư, lúc này khí hư hay dịch âm đọa sẽ đặc quánh lại, có mùi hôi nồng, tanh, và có màu sắc lạ như vàng, xanh, trắng đục, thậm chỉ kèm theo cả mủ.
    • Ngứa vùng kín: Khi bị viêm cổ tử cung chị em sẽ cảm nhận “cô bé” bị châm chích, ngứa ngáy, khá khó chịu

    • Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn: Tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt không chỉ là triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung mà còn của nhiều bệnh lý phụ khoa khác. Nguyên nhân là cổ tử cung bị tổn thương làm thay đổi các chức năng hoạt động khiến cho kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn bình thường. Không những thế lượng kinh và màu sắc kinh nguyệt cũng không bình thường, có thể ra rất nhiều hoặc rất ít, có cục máu đông,...

    • Đau bụng, đau lưng: Viêm cổ tử cung khiến các bó cơ xung quanh bị co thắt liên tục làm cho người bệnh luôn có cảm giác đau vùng thắt lưng, bụng dưới giống như đau bụng kinh.

    • Xuất huyết âm đạo bất thường: Khi thấy xuất huyết âm đạo không phải chu kỳ kinh nguyệt hay ngay sau khi giao hợp thì chứng viêm cổ tử cung nặng hơn, cần phải điều trị ngay.
    Nhìn chung các biểu hiện hình ảnh viêm cổ tử cung tương tự như các bệnh phụ khoa khác nên không thể chỉ dựa vào biểu hiện bên ngoài mà chẩn đoán bệnh chính xác được, chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra, từ đó điều trị theo phương pháp phù hợp mà bác sĩ tư vấn.

    Bệnh viêm cổ tử cung có nguy hiểm không - Biến chứng của bệnh
    Rất nhiều chị em lo lắng bệnh viêm cổ tử có nguy hiểm hay gây hại đến sức khỏe không. Đây được xem là căn bệnh ám ảnh đối với mỗi người phụ nữ, không chỉ gây ra triệu chứng khó chịu tác động xấu lên tâm trạng, mà còn ảnh hưởng đến sinh lý, khả năng sinh sản sau này của nữ giới.

    • Giảm khả năng thụ thai: Cổ tử cung là bức tường chắn bảo vệ, ngăn cản vi khuẩn, ký sinh trùng, virus và các tác nhân khác xâm nhập vào bên trong tử cung gây viêm nhiễm ảnh hưởng đến các bộ phận sinh dục, dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường sẽ giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, khiến tinh trùng không thể bơi vào gặp trứng thụ thai.

    • Tăng nguy cơ hiếm muộn - vô sinh: Tác nhân gây bệnh viêm cổ tử cung nặng có thể ngược dòng lên vòi trứng, buồng trứng gây viêm nhiễm, từ đó khiến tắc vòi trứng, viêm buồng trứng.

    • Tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung: Theo các bác sĩ chuyên khoa thì những người mắc viêm cổ tử cung sẽ có nguy cơ cao hơn gấp 10 lần so với những người bình thường. Nguyên nhân là khi bị viêm cổ tử cung nhiều lần sẽ làm thay đổi các tế bào, phát sinh ra các tế bào ung thư, đe dọa đến tính mạng.

    • Ảnh hưởng đến quá trình mang thai: Khi mang thai mà mắc bệnh viêm cổ tử cung có gặp nguy hiểm gì không, bác sĩ chuyên khoa cho biết có trước khi có kế hoạch mang thai chị em nên thăm khám và điều trị trước các bệnh lý phụ khoa để đảm bảo sức khỏe. Bởi vì điều trị viêm cổ tử cung trong quá trình mang thai khá khó khăn và tốn kém, không những thế còn ảnh hưởng đến sự phát triển của bé con trong bụng. Bệnh viêm cổ tử cung không được điều trị khiến thai nhi chậm phát triển, dễ bị tật bẩm sinh, thậm chí lưu thai, sinh non,..Ngoài ra khi mang thai mắc viêm cổ tử cung khiến cho cổ tử cung giảm độ đàn hồi, thai phụ không sinh nở bình thường được mà cần phải sinh mổ.

    • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Hàng loạt triệu chứng của bệnh như khó chịu, đau rát khi quan hệ, khí hư có mùi hôi, ngứa ngáy vùng kín,...đều gây phiền toái cho hoạt động thường ngày, chị em e ngại, không muốn tiếp xúc gần với bạn tình, ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục.
    Phòng ngừa bệnh viêm cổ tử cung như thế nào?
    Qua hình ảnh viêm cổ tử cung có thể thấy đây là căn bệnh nguy hiểm, và dễ mắc phải, để phòng ngừa cũng như cải thiện các triệu chứng của bệnh, chị em phụ nữ cần chú ý đến những điều sau:

    • Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ: dùng giấy vệ sinh, nước sạch để làm sạch vùng kín sau khi đi tiểu tiện, vệ sinh vùng kín cả hai trước và sau khi giao hợp, thay băng vệ sinh khoảng 4 tiếng/lần trong chu kỳ kinh nguyệt,....

    • Chọn đồ lót phù hợp và thay đổi mỗi ngày, loại bỏ sau 6 tháng sử dụng, chỉ mặc đồ khô, nên lau khô vùng kín trước khi mặc đồ.

    • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng biện pháp bảo vệ vòng tránh thai, bao cao su,...Ngoài ra chị em cũng cần chú ý hạn chế giao hợp với nhiều người, không sử dụng chất kích thích, không thực hiện các động tác quan hệ mạnh bạo,...

    • Không nên nạo phá thai, hoặc nếu trong trường hợp bắt buộc cũng cần chọn những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện

    • Chế độ dinh dưỡng khoa học, nói không với các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá,...

    • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, uống nhiều nước, ngủ nghỉ đúng giờ,...

    • Chủ động thăm khám phụ khoa định kỳ và khi thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà bằng các bài thuốc dân gian truyền miệng
    Những phương pháp chữa bệnh viêm cổ tử cung
    Trước khi điều trị căn bệnh này, bác sĩ cần chẩn đoán hình ảnh viêm cổ tử cung nặng hay nhẹ từ đó mới tư vấn được phác đồ điều trị thích hợp. Cụ thể:

    • Khám lâm sàng: Đầu tiên bác sĩ cần một số thông tin cơ bản từ người bệnh như: lối sống, cách sinh hoạt, tiền sử mắc bệnh, đã từng quan hệ tình dục chưa. Đây đều là những thông tin giúp ích cho việc chẩn đoán bệnh ban đầu của bác sĩ, chị em thoải mái, chia sẻ để đảm bảo thông tin chính xác. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể kiểm tra bên ngoài vùng kín, lây dịch âm đạo để xét nghiệm

    • Khám cận lâm sàng: Dựa vào kết quả khám lâm sàng bác sĩ có thể chẩn đoán sơ bộ về tình trạng mắc bệnh, tiếp đó chỉ định người bệnh thực hiện một vài loại xét nghiệm cần thiết để có kết luận chính xác về nguyên nhân, định hướng điều trị bệnh viêm cổ tử cung đối với từng trường hợp.
    Điều trị bệnh
    Dựa vào kết quả kiểm tra hình ảnh viêm cổ tử cung bác sĩ sẽ tư vấn các cách chữa viêm cổ tử cung phù hợp, chị em có thể tham khảo các phương pháp đang được áp dụng phổ biến hiện nay như:

    Điều trị bằng thuốc
    Đối với trường hợp điều trị bằng thuốc phù hợp với đối tượng viêm cổ tử cung nhẹ, với công dụng giảm đau, loại bỏ tác nhân gây bệnh, ngăn chặn bệnh phát triển và biến chứng có thể xảy ra. Loại thuốc thường sử dụng là thuốc đặt âm đạo hoặc thuốc uống, hoặc có thể kết hợp cả hai loại thuốc.

    Thuốc uống điều trị viêm cổ tử cung có thể giảm nhanh có triệu chứng của bệnh nhưng cần thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc hay điều chỉnh lượng thuốc bởi khi sử dụng sai cách sẽ khiến bệnh không thể khỏi được, gây ra các tác dụng phụ, làm mất cân bằng nồng độ pH trong âm đạo khiến bệnh viêm cổ tử cung có thể tái nhiễm bệnh.

    Thuốc đặt âm đạo cũng có công dụng loại bỏ vi khuẩn, cải thiện triệu chứng tại chỗ.

    Điều trị ngoại khoa
    Điều trị ngoại khoa thường áp dụng cho những trường hợp bệnh viêm cổ tử cung nặng, tái phát bệnh nhiều lần, lở loét trầm trọng, và xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

    • Đốt điện: Phương pháp này sử dụng dòng điện cao tần đốt cháy tế bào viêm nhiễm hiệu quả, trong quá trình thực hiện người bệnh sẽ được gây mê để tránh giảm đau và giúp quá trình thực hiện thuận lợi hơn. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này dễ để lại sẹo, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, vì thế cần thực hiện ở những địa chỉ uy tín, chất lượng.

    • Tia laser: Sử dụng các tia laser chiếu vào tế bào mô bệnh khiến chúng vỡ ra, phương pháp này gây đau nhẹ nên bác sĩ sẽ gây mê trước khi thực hiện
    Hai phương pháp nêu trên đều có nhược điểm để lại sẹo, gây đau đớn và nếu không cẩn thận có thể tái phát bệnh nhiều lần. Với nền y khoa phát triển như thời điểm hiện tại thì bác sĩ khuyến khích chị em phụ nữ chọn áp dụng phương pháp kỹ thuật dao LEEP điều trị bệnh.

    Phương pháp này sử dụng dòng điện cao tần dẫn qua dây kim loại từ từ loại bỏ tận gốc các tế bào viêm nhiễm, từ đó điều trị khỏi hoàn toàn bệnh. Phương pháp này không gây đau, và thời gian thực hiện nhanh chóng, không để lại biến chứng sẹo hay xơ cứng.

    Điều trị bệnh viêm cổ tử cung ở đâu - tư vấn miễn phí
    Thay vì phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu của bệnh viêm cổ tử cung thì chị em có thể liên hệ và nhận tư vấn miễn phí từ các bác sĩ chuyên môn đề giải đáp thắc mắc cũng như có hướng điều trị phù hợp. Nên chẩn đoán hình ảnh viêm cổ tử cung và điều trị bệnh ở đâu hiệu quả - phòng khám Phụ khoa Hưng Thịnh sẽ là lựa chọn thích hợp.

    Phòng khám là một trong những cơ sở y tế chuyên Phụ khoa uy tín, nổi tiếng và được đánh giá cao trong ngành. Nếu ngại đến thăm khám trực tiếp, chị em có thể liên hệ đến hotline của phòng khám để các bác sĩ chuyên khoa giải đáp cụ thể, đưa ra lời khuyên và đặt hẹn lịch thăm khám theo yêu cầu.

    Mọi phí liên lạc trực tuyến đến phòng khám đều được miễn phí, chị em có thể thoải mái trao đổi với bác sĩ mà không cần lo lắng tốn bao nhiêu tiền. Không những thế khi đăng ký hẹn lịch khám, ngoài chi phí không tăng giá thì chị em còn có cơ hội nhận các ưu đãi khám phụ khoa 280K cho 9 hạng mục cơ bản và giảm 30% phí điều trị tiểu phẫu.

    Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh luôn đặt chất lượng khám bệnh và dịch vụ chăm sóc khách hàng lên trên và phòng khám cho giấy phép hoạt động của Sở y tế Hà Nội cấp đàng hoàng nên sẽ không lo đây là phòng khám chui, hay kém chất lượng. Phương pháp điều trị bệnh viêm cổ tử cung tại Hưng Thịnh luôn là những biện pháp hiện đại, phù hợp với đa dạng trường hợp bệnh, hạn chế tối thiểu rủi ro cho người bệnh.

    Thời gian làm việc từ 8h -20h các ngày trong tuần, người bệnh có thể sắp xếp thời gian thoải mái, kể cả bên ngoài giờ hành chính. Hoặc liên hệ đến hotline hay để lại lời nhắn ở khung chat màn hình để các bác sĩ có thể tiếp nhận thông tin và giải đáp một cách nhanh chóng, miễn phí nhé.

    Bệnh viêm cổ tử cung không chỉ gây khó chịu, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn đe dọa đến cả tính mạng người bệnh. Mong rằng qua bài viết mỗi người đã có thêm thông tin về bệnh và có biện pháp phòng tránh để bảo vệ cổ tử cung, sức khỏe của bản thân tốt hơn. Đi khám phụ khoa định kỳ là vừa là cách phát hiện sớm bệnh vừa là biện pháp bảo vệ bản thân an toàn.
     

Chia sẻ trang này

Loading...