63 Stravel

Bệnh ngứa ở người già nguyên nhân do đâu ?

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi phongkhamdongphuong, 28 Tháng tư 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      497 quang trung hà đông hà nội ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      28 Tháng tư 2022, 0 Trả lời, 253 Đọc
  1. Bệnh ngứa ở người già là một hiện tượng phổ biến, không gây ra nhiều nguy hại đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng lớn với chất lượng cuộc sống vì vậy cần phải tìm ra nguyên nhân để có hướng điều trị dứt điểm.

    Có thể bạn quan tâm:

    • Bệnh ngứa rốn có nguy hiểm không?
    • Dị ứng sau sinh – nguyên nhân và giải pháp điều trị
    Bệnh ngứa ở người già – nguyên nhân do đâu ?
    Tuy chưa có số các số liệu chính xác về dịch tễ học, nhưng thực tế cho thấy người cao tuổi thường xuyên bị ngứa do nhiều nguyên nhân:

    – Ngứa do các bệnh da liễu

    Ngứa là triệu chứng của hầu hết các bệnh da liễu nhưng tùy vào bệnh và thể trạng từng người mà mức độ ngứa có thể khác nhau ở từng bệnh nhân. Một số bệnh lý da gây ngứa có thể kể đến là khô da, viêm da (viêm da cơ địa, viêm da dị ứng,…), vảy nến… Với những bệnh này thì ngứa được xem là một triệu chứng điển hình chứ không phản ánh tình trạng bệnh. Khi không kiểm soát được việc gãi do bệnh ngứa ở người già có thể khiến da bị tổn thương.
    – Ngứa do nhiễm trùng và kí sinh trùng

    Những người cao tuổi bị nhiễm virus Herpes, Zona hoặc nhiễm nấm da khó tránh khỏi cảm giác ngứa ngáy và thậm chí đôi khi còn làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh vì khi ngứa, bệnh nhân thường gãi tạo điều kiện cho virus hoặc nấm lan nhanh chóng lan ra các vùng da lành trên cơ thể.

    Một số loài kí sinh trùng như ghẻ, ve, rận ở chó, mèo… có thể lây lan sang con người gây ngứa và tổn thương da nên khi nuôi các loại vật nuôi cần chú ý vệ sinh sạch sẽ cho thú nuôi đồng thời cẩn thận khi tiếp xúc, tránh bị nhiễm kí sinh trùng từ các con vật này.

    – Ngứa do các bệnh hệ thống

    Người già mắc các bệnh gan, thận hay các bệnh nội tiết như cường giáp, suy giáp đều có thể bị ngứa. Hiện tượng ngứa có thể khu trú nhưng thường là ngứa toàn thân. Điều trị bệnh ngứa ở người cao tuổi trong trường hợp này cần điều trị tận gốc các bệnh lý gây nên triệu chứng ngứa thì mới đẩy lùi bệnh dứt điểm.

    [​IMG]
    Một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh ngứa ở người già là do các căn bệnh về gan thận

    – Ngứa trong tâm trí

    Điều này nghe có vẻ lạ nhưng còn được gọi là ngứa do rối loạn trí tuệ, tạo thành một nhóm riêng biệt và có thể đi kèm với điều kiện tâm thần khác nhau. Rối loạn này thuộc dạng ám ảnh và những bệnh nhân lớn tuổi thực sự tin rằng bản thân đang bị nhiễm ký sinh trùng. Một số trường hợp bệnh nhân còn xảy ra tình trạng viêm da thứ phát bởi sự hoảng sợ khiến bệnh nhân liên tục tắm rửa làm cho da trở nên thô, sưng đỏ, bị kích thích…

    Với những trường hợp này, bác sĩ thường khó tìm ra được nguyên nhân khiến bệnh nhân ngứa vì cảm giác ngứa do người bệnh tự ảo tưởng ra. Điều trị ngứa cho các bệnh nhân này cần tập trung vào việc điều trị tâm lý cho người bệnh.

    – Ngứa do thuốc

    Người cao tuổi thường mắc các bệnh mạn tính với tần suất cao nên họ dùng các loại thuốc khác nhau. Một số loại thuốc uống hoặc thuốc bôi có thể gây ngứa chủ yếu do cơ chế tác dụng của thuốc có thể gây ngứa hoặc do người bệnh bị dị ứng với thuốc. Vì thế khi thăm khám, người bệnh cần thông báo các thuốc đang sử dụng cho bác sĩ để giúp cho việc xác định nguyên nhân gây ngứa trở nên dễ dàng hơn đồng thời giúp bác sĩ đánh giá bệnh toàn diện hơn.

    Các biện pháp chung để kiểm soát bệnh ngứa ở người già
    Bệnh ngứa ở người già dù xuất phát từ đâu thì nó cũng mang đến cảm giác vô cùng khó chịu. Muốn xác định chính xác căn nguyên gây bệnh để điều trị hiệu quả, người bệnh cần sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và làm một số xét nghiệm (nếu cần thiết) nhằm lấy căn cứ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Người bệnh cần tránh tuyệt đối việc tự ý sử dụng thuốc tại nhà khi không có ý kiến của bác sĩ vì điều này rất dễ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.
    Khi bị ngứa, người cao tuổi có thể áp dụng một số biện pháp để kiểm soát tình trạng này bằng cách:

    • Dùng chất giữ ẩm hoặc kem bảo vệ da có độ PH thấp hàng ngày.tdcyg
    • Sau khi tắm cần dùng chất làm ẩm da nhằm tăng độ ẩm cho da.
    • Uống trên 2 lít nước mỗi ngày (kể cả nước trái cây).
    • Cắt móng tay để ngăn ngừa tình trạng gãi ngứa làm tổn thương da.
    • Chọn mặc quần áo mỏng và rộng tránh bó sát vào người dễ gây cọ xát và kích ứng cho da.
    • Hạn chế thời gian tắm bồn và xông hơi với nhiệt độ cao. Thay vào đó nên duy trì nhiệt độ thích hợp không quá nóng hay quá lạnh trong khi tắm.
    • Tắm nước ấm, tránh nước nóng gây khô da.
    Bệnh ngứa ở người già nếu ở mức độ nhẹ có thể xác định bằng cách áp dụng phương pháp loại bỏ dần các yếu tố gây kịch phát bệnh. Thông thường, để điều trị tại chỗ, các bác sĩ sẽ khuyên dùng kem bôi giữ ẩm và bôi thuốc acid salicylic, uống kháng sinh dị ứng histamine.

    Tùy theo cơ địa, sức khỏe của từng người mà mức độ bệnh ở mỗi bệnh nhân có sự khác nhau, biện pháp điều trị cũng không thể áp dụng chung cho tất cả người bệnh. Vì thế, khám chữa bởi bác sĩ chuyên khoa là một việc làm cần thiết để đẩy lùi bệnh hiệu quả, an toàn. Nếu cảm giác ngứa ngáy ngày càng gia tăng bạn có thể đến phòng khám Đông Phương để được bác sĩ chuyên khoa da liễu hàng đầu với hàng chục năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao trực tiếp thăm khám và tư vấn cách xử trí tốt nhất.

    Đông Phương được đánh giá là địa chỉ y tế hàng đầu trong khám chữa các bệnh lí về da với nhiều ưu điểm

    • Chi phí hợp lí, minh bạch
    • Thiết bị y tế và phương pháp trị liệu hiện đại
    • Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trình độ cao, kinh nghiệm lâm sàng phong phú
    • Cơ sở vật chất khang trang, dịch vụ chuyên nghiệp
    • Thái độ phục vụ tận tâm, chu đáo
    Mọi thắc mắc, các bạn vui lòng liên hệ với bác sĩ tư vấn thông qua hotline 0972.666.497 hoặc qua khung CHAT để được hỗ trợ miễn phí.
    Facebook: Phòng khám Da Liễu Đông Phương

    Chúc các bạn sức khỏe dồi dào!
     

Chia sẻ trang này

Loading...