63 Stravel

Bánh gật gù Quảng Ninh- món ăn "vạn người MÊ"

Thảo luận trong 'Ẩm thực du lịch' bắt đầu bởi nghi_lv, 1 Tháng sáu 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Kinh Nghiệm
    3. Tình trạng:

      Giới thiệu
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      180 Đường Chợ Lớn, P.11, Q.6 TP HCM ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      1 Tháng sáu 2022, 0 Trả lời, 296 Đọc
  1. nghi_lv

    nghi_lv New Member

    Điều gì đã làm nhiều thực khách thích thú ở món bánh gật gù? Xin thưa là vì cách làm và vẻ ngoài độc đáo trong từng miếng bánh, sợi bánh dài to, dẻo quẹo đem chấm chút nước mắm khiến ai cũng đều gật gù khen ngợi không thôi. Phải chăng vì điều này mà nó lại có tên gọi là bánh gật gù chăng? Muốn biết thì đọc hết bài viết của Zoom Travel dưới đây để hiểu hơn về món bánh kì lạ này của Quảng Ninh nhé!

    [​IMG]

    Chinh phục không biết bao nhiêu du thực khách, món đặc sản này của Quảng Ninh nổi tiếng với sự thơm ngon, được ăn kèm nước chấm lạ miệng và quan trong hơn chính là cách chế biến bánh, với những nguyên liệu đơn giản, dễ làm đến mức ai cũng có thể làm ngay tại nhà của mình.

    1. Bánh gật gù Tiên Yên Quảng Ninh có gì ngon?
    Bánh gật gù nằm trong top những đặc sản nổi tiếng của Quảng Ninh, được chế biến từ người dân Tiên Yên bởi loại gạo đặc trưng trong vùng. Nếu có dịp ghé thăm bạn nhất định sẽ được những người làm bánh lâu đời giới thiệu về bánh gật gù. Dạo trước, người dân Tiên Yên rất thích những món ăn sáng như bánh phở, nhưng họ không thích loại bánh có nhân bên trong mà muốn làm một loại có thể giữ nguyên hương vị của gạo. Giải thích cho cái tên bánh “gật gù” là vì khi cầm miếng bánh trên tay, miếng bánh lắc lư, gật lên gật xuống rất thú vị.

    [​IMG]

    Món ăn sáng ưa thích của người dân Tiên Yên (Ảnh: Sưu tầm)

    Muốn có được mẻ bánh ngon, người làm bánh phải ngâm gạo qua đêm, chờ cho gạo ráo nước thì đem xay thành bột. Người dân Tiên Yên thường nghiền gạo theo cách truyền thống là nghiền bằng cối đá để hạt gạo được nhuyễn, mịn màng, giữ nguyên hương vị. Đặc biệt, để bánh có độ xốp, dẻo, người làm bánh thường cho thêm cơm nguội. Về quy trình làm bánh, trông có vẻ kỳ công nhưng cũng vì vậy mà bánh gật gù Quảng Ninh lại được nhiều du khách yêu thích.

    [​IMG]

    Bánh ngon khi chọn loại gạo chất lượng (Ảnh: Sưu tầm)

    2. Công thức làm bánh gật gù chuẩn vị Quảng Ninh

    Nguyên liệu:
    Gồm: Gạo tẻ, cơm nguội, nước mắm, thịt băm, mỡ gà, hành khô,ớt
    Dụng cụ: Cối xay

    [​IMG]

    Nguyên liệu làm bánh gật gù Quảng Ninh khá đơn giản (Ảnh: Sưu tầm)

    Cách làm: Đơn giản là cho gạo tẻ đã ngâm nước lạnh qua đêm và cho vào cối xay thành bột, đừng quên thả thêm cơm nguội xay đến khi hỗn hợp sệt lại. Sau đó cho hỗn hợp vào khuôn và chờ bánh chín thì dùng que để lấy ra khỏi khuôn, đặt bánh lên mâm và cắt thành các đoạn dài từ 15-20cm. Vậy là xong một mẻ bánh gật gù thơm ngon.

    3. Cách làm nước chấm bánh gật gù chuẩn vị?
    Nước chấm chính là linh hồn của món bánh, món bánh ngon hay không đều phụ thuộc vào nước chấm, dưới đây là một trong những cách làm nước chấm bánh cuốn gật gù mà Zoom Travel sưu tầm được, bạn tham khảo nhé!

    Cho hành khô thái mỏng vào mỡ gà nóng để phi hành, tiếp theo là cho thịt bắm vào xào chín, cuối cùng là cho ít nước mắm, chờ cho hỗn hợp sôi nhẹ thì tắt bếp và rắc thêm ít ớt thái lát cùng hạt tiêu nếu thích ăn cay.

    [​IMG]

    Nước chấm ngon - linh hồn của món bánh (Ảnh: Sưu tầm)

    4. Món ăn với bánh gật gù ngon
    Món ăn nào khi ăn cũng có quy tắc riêng của nó, quy tắc ăn bánh gật gù ở Tiên Yên khá thú vị. Khi ăn chủ nhà cầm bánh lên và lắc lư miếng bánh gật gù 3 cái, sau đó khánh đáp lễ lại bằng hành động tương tự mới có thể thưởng thức. Tất nhiên nếu chỉ ăn mỗi bánh thì khá nhạt nhòa, nên chúng có thể ăn kèm với nhiều món khác nhau

    Bánh gật gù ăn cùng khâu nhục
    Khâu nhục là món ăn kèm được xem là ngon nhất khi ăn cùng bánh gật gù. Miếng khâu nhục thì mềm tan thêm chút mỡ vàng, màu sắc cùng hương vị đậm đà hòa trộn với nhau khiến thực khách phải gắp liên tục.

    [​IMG]

    Bánh gật gù với chả mực
    Hai món đặc sản kết hợp cùng nhau thì chính là sự sáng tạo độc đáo và đó là sự kết hợp của bánh gật gù và chả mực. Miếng bánh thì dai mềm, chả mực dai dai sừng sực thêm chút nước chấm đậm vị khó quên.

    [​IMG]

    5. Những địa chỉ bán bánh gật gù ngon ở Quảng Ninh
    Nếu muốn ăn bánh cuốn gật gù ngon và chuẩn vị thì không đâu khác ngoài phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên.

    *Bật mí một vài lưu ý khi mua bánh:
    Bánh gật gù thường được bán theo cân, giá dao động khoảng 20.000VND/ kg, lưu ý là các hàng quán bán ở đây thường không có biển hiệu và ngon nhất là ăn vào buổi sáng, nên hỏi đường người dân để dễ tìm hơn.

    Quán bánh bà Cúc số 73 Hòa Bình
    Địa chỉ: Nằm tại số nhà 73, phố Hoà Bình, Tiên Yên, Quảng Ninh

    [​IMG]
    Sẽ chẳng ai ở cái đất Tiên Yên mà không biết đến quán bà Cúc, vì độ nổi tiếng của nơi này. Mọi công đoạn từ sơ chế nguyên liệu đến bắt tay đun nấu từ 3h sáng đều được làm thủ công. Du khách sẽ không hiếm lạ nếu thấy được nồi bánh to đang được đun bằng bếp củi khi có dịp ghé đây, hai vợ chồng bà Cúc tay thoăn thoắt đổ bột, đậy nắp vung rồi lại khều bánh ra xếp lên dĩa.

    Lò bánh Cường Thía 30A Hòa Bình
    Đối lập với lò bánh của bà Cúc, lò bánh Cường Thía đầu tư nguyên dàn máy cho từng công đoạn và cho ra các mẻ bánh nhanh chóng hơn, nhưng vẫn đảm bảo sạch sẽ, và tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức mà vẫn giữ được độ mềm, dẻo, thơm của bánh.

    [​IMG]

    Tour Phú Quốc
    -------------------------------------------------------------

    Chẳng có từ nào để diễn tả hết hương vị thơm ngon của loại bánh này khi được ngồi bên những dĩa bánh gật gù đang bốc khói, chấm chút nước mắm chưng thịt beo béo thơm thơm khiến du khách cũng phải gật gù theo miếng bánh. Nếu có dịp ghé Quảng Ninh thì tấp ngay vào làm một dĩa bánh gật gù để cảm nhận được bức tranh ẩm thực muôn màu của vùng đất này.
     

Chia sẻ trang này

Loading...