63 Stravel

Ba lăng tẩm những vị vua triều Nguyễn

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 25 Tháng sáu 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      25 Tháng sáu 2020, 0 Trả lời, 381 Đọc
  1. Lăng vua Khải Định, Minh Mạng hay Từ Đức ở Thừa Thiên Huế đều có kiến trúc đặc sắc, hoành tráng và hùng vĩ, luôn thu hút du khách ghé thăm mỗi ngày.

    Xem thêm: du lịch Huế

    Du lịch Huế đến thăm ba ngôi mộ của nhà Nguyễn


    Lăng Tự Đức

    Lăng Từ Đức là một trong những công trình đẹp nhất thời nhà Nguyễn. Nhà thơ Hoàng Đức Tự Đức (1848-1883) đã chọn cho ông một nơi an nghỉ xứng đáng với ngai vàng của mình, phù hợp với thị hiếu và khát vọng của học giả lãng mạn sâu sắc và sâu sắc nhất trong hàng. Vua triều Nguyễn.

    Lăng nằm trong một thung lũng hẹp ở làng Dương Xuân Thượng, huyện C Cu Cu (nay là ấp Thượng Ba, xã Thủy Xuân, thành phố Huế). Đây là một điểm đến mà hầu hết mọi du khách sẽ ghé thăm Du lịch Huế.

    Là một vị vua trong bối cảnh xã hội khó khăn, bên ngoài những kẻ xâm lược nước ngoài bị tấn công, bên trong những người anh em sờn rách tranh giành ngai vàng, bản thân nhà vua bị bệnh và không có con. Để thoát khỏi cuộc sống khắc nghiệt đó, Tự Đức đã xây dựng lăng mộ này như một cung điện thứ hai để giải tỏa nỗi u sầu và phòng trong trường hợp “ra đi” đột ngột.

    Khi bắt đầu thi công, vua Tự Đức đã lấy tên Văn Niên Co để đặt tên cho dự án. Nhưng sau cuộc nổi dậy Chay Voi do anh em của Đoàn Hữu comment bên dưới khởi xướng, nhà vua đổi tên thành Khiêm Cung, sau khi nhà vua chết được gọi là Khiêm Lang.

    Bố cục của lăng gồm hai phần chính, được bố trí trên hai trục dọc song song với nhau, cùng với núi Giang Khiêm ở phía trước như một hồ sơ tội phạm, núi Dương Xuân như hậu chẩm, hồ Lưu Khiêm như một yếu tố minh họa.

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Tổng quan về lăng Tự Đức như một công viên rộng lớn. Có suối quanh năm, cây thông, chim hót. Yếu tố được kính trọng nhất trong lăng Tự Đức là sự hài hòa của các đường nét. Không có con đường thẳng và góc cạnh như các kiến trúc khác, thay vào đó là con đường lát đá Bát Tràng bắt đầu từ cổng Vũ Khiêm đi qua trước mặt Cungem và uốn lượn quanh phía trước ngôi mộ và đột ngột biến mất vào những hàng sứ lớn. cây cối gần lăng Nữ hoàng Lê Thiên Anh.

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Gần 50 tòa nhà trong lăng mộ trong cả điện và lăng mộ đều có chữ Khiêm trong tên của họ. Vượt qua cửa đền thờ Vũ Khiêm và Sơn Thần, du khách đi theo con đường chính dẫn đến khu vực đền, nơi an nghỉ trước đây của nhà vua. Lúc đầu, Chi Khiêm là bên trái, là nơi thờ phụng các vị vua của nhà vua. Tiếp theo là ba hàng bậc đá dẫn đến Khiêm Cung – một vọng lâu có cấu trúc hai tầng giống như một cuộc đối đầu đầu tiên với hồ Lưu Khiêm ở phía trước.

    Bên trong Khiêm Cung là khu vực để Vua nghỉ ngơi mỗi khi đến đây. Ở giữa là cung điện Hoa Khiêm để nhà vua làm việc, giờ là nơi thờ cúng cho các vị vua và hoàng hậu. Ở bên trái và bên phải, Phap Khiêmem Vu và Le Khiêmem Vu được dành cho các võ sĩ. Sau cung điện Hoa Khiêm là cung điện Khiêm Khiêm, nơi xưa là nơi an nghỉ của nhà vua, sau này được dùng để thờ phụng linh hồn của bà Từ Du, mẹ của Hoàng đế Từ Đức. Bên phải cung điện Lương Khiêm là On Khiêm Dương – nơi lưu trữ đồ dùng. Đặc biệt, ở phía bên trái cung điện Lương Khiêm, có nhà hát Minh Khiêm cho nhà vua xem và được coi là một trong những nhà hát lâu đời nhất ở Việt hỗ trợ.

    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    Có một hành lang từ cung điện Ôn Khiêm dẫn đến Tri Khiêm Viên và Y Khiêmem là nơi cư ngụ của các phi tần theo nhà vua, ngay cả khi ông vẫn còn sống và khi ông ta chết. Bên cạnh đó là Tung Khiêm Viên, Dung Khiêm Viên và vườn hươu của nhà vua.

    Với 36 năm trị vì, Tự Đức là vị vua dài nhất trong số 13 vị vua Nguyễn.

    Lăng Minh Mạng

    [​IMG]

    Tháng 2 năm 1820 vua Gia Long qua đời, hoàng tử thứ tư Nguyễn Phúc Đàm được đưa lên ngai vàng, và triều đại là Minh Mạng. Vua Minh Mạng là người có đóng góp lớn cho sự bành trướng của quốc gia, đưa Đại hỗ trợ lên hàng ngũ mạnh nhất trong số các quốc gia Đông hỗ trợ Á lúc bấy giờ.

    Làm vua được 7 năm, Minh Mạng cử người đi tìm đất xây dựng Sơn Lăng cho mình. Địa lý Lê Văn Đức đã chọn một vùng đất tốt ở khu vực núi Cẩm Kế, gần ngã ba Bằng Lăng, ngã ba sông Ta Trạch và Hữu Trạch để tạo thành dòng sông Hương thơ mộng. Nhưng 14 năm cân nhắc và lựa chọn, đến năm 1840, vị vua mới quyết định xây dựng lăng mộ của mình tại nơi này.

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Giới thiệu về một khu vực bị giới hạn bởi La Thành dài 1.750 mét là một quần thể kiến trúc bao gồm cung điện, lâu đài và một ngôi nhà chung được bố trí trên một trục dọc theo con đường Shinto dài 700 mét, bắt đầu từ Đại. Hong Mon đến Chan Chan sau lăng mộ của nhà vua. Lăng giống như một người nằm trong tư thế rất thoải mái, đầu gối trên núi Kim Phụng, hai chân duỗi thẳng đến ngã ba sông trước mặt, hai nửa hồ Chenghai khi cánh tay anh buông tự nhiên.

    [​IMG][​IMG]

    Từ bên ngoài đến bên trong, các công trình được phân phối trên ba trục song song với nhau với Thần đạo là trục trung tâm.

    Xen kẽ giữa các tòa nhà là hồ nước thơm hoa sen và những ngọn đồi mịn màng, thông, tạo nên một khung cảnh quyến rũ và ngoạn mục.

    Vào đầu của Thần đạo là Đại Hồng Môn, lối vào chính của lăng, được xây dựng bằng gạch và vôi, cao hơn 9 m và rộng 12 m. Cổng này có ba lối đi với 24 mái nhà cao và thấp và các dự án trang trí để biến cá chép, rồng, v.v … được coi là điển hình của cổng ba cổng của triều Nguyễn. Cổng chỉ được mở một lần để đưa quan tài của nhà vua vào lăng, sau đó nó được đóng lại, lối vào bên phải qua hai cổng phụ, Tạ Hồng Môn và Hữu Hồng Môn. Sau Đại Hồng Môn là Bái Định, lát gạch Bát Tràng (sân 45 × 45 m), hai bên có hai hàng võ thuật và tượng đá đứng bên sườn. Cuối sân là Bi Dinh, nằm trên Phụng Thần Sơn. Bên trong, có một tấm bia “Thanh Đức Thân Công”. Thanh khắc dòng chữ của vua Thiệu Trị viết về tiểu sử và công trạng của cha mình.

    [​IMG]

    Trong bàn thờ của nhà vua và bà Tà Thiện Nữ hoàng. Hoàng Trạch Môn là công trình hoàn thiện khu vực ngâm tẩm, mở ra một không gian hoa và mây nước phía sau. Tất cả các công trình thực tế dường như dừng lại ở khu vực ngâm tẩm.

    17 bậc đá của Thành Thành đưa du khách đến với bầu trời xanh mát của cây và mùi thơm của hoa dại. Ba cây cầu: Tạ Phú (trái), comment bên dưới Đạo (giữa), Hữu On (phải) bắc qua hồ Chenghai như dải lụa xanh, đưa du khách đến Minh Lâu – một công trình như một cú nhảy bất ngờ từ một ngọn đồi có tên là Tam Tài Sơn.

    Tòa nhà này có hình vuông, hai tầng và tám mái, một biểu tượng của triết học phương Đông. Về phía Minh Lâu, phía sau là hai cây cột hùng vĩ được xây dựng trên Bình Sơn và Thanh Sơn có nghĩa là nhà vua đã “bình định công đức” trước khi trở về cõi vĩnh hằng.

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Đi qua cầu thông Chính Trúc bắc qua hồ Tân Nguyệt, có 33 bậc dẫn đến nơi an nghỉ của nhà vua, ở giữa một ngọn đồi tên là Khải Trạch Sơn, giới hạn bởi một Bửu Thanh tròn.

    Hai trục chính của vô lăng có nhiều công trình phụ đối xứng từng cái một. Thật không may, thời gian và mưa đã tàn phá chúng để du khách ngày hôm nay Du lịch Huế Để tham quan, không có những cung điện và đền thờ đẹp hơn nằm giữa tán cây, đêm và đêm phản chiếu trên mặt hồ trong xanh.

    Lăng Khải Định

    Vua Khải Định (1916-1925) là vị vua thứ 12 của triều Nguyễn và là người cuối cùng xây dựng lăng mộ, chuẩn bị cho sự “ra đi” của một vị vua vào cuối chế độ phong kiến.

    Bước lên ngai vàng ở tuổi 31, Khải Định say sưa với việc xây dựng cung điện, cung điện và lăng mộ cho mình và hoàng tộc như cung điện Kiên comment bên dưới, cung điện An Định, cổng Trương An, cổng Hiền Hưng, cổng Chuồng. Đức, đặc biệt là Ung Lang. Những công trình này đã tiêu tốn rất nhiều nhân lực và sự giàu có của người dân, nhưng chúng cũng là những tác phẩm có giá trị văn hóa nghệ thuật độc đáo.

    [​IMG][​IMG]

    Sau khi tham khảo nhiều báo cáo của các bậc thầy Dia, Khải Định đã chọn độ dốc của núi Châu Chu (còn gọi là Châu E) làm vị trí xây dựng lăng mộ. Nằm ở vị trí này, lăng Khải Định lấy một ngọn đồi thấp phía trước làm tiền án; lấy núi Chop Vung và núi Kim Sơn ở phía trước để làm “Ta rồng” và “Hữu hổ trắng”; Có một khe từ Châu Châu chảy từ trái sang phải dưới dạng “tụ nước”, gọi là “minh minh”. Nhà vua đã đổi tên núi Châu Chu – cả sau chẩm và “mặt đất” của lăng – thành trì Sơn Sơn và gọi lăng là sau núi: Ung Lang.

    Lăng bắt đầu vào ngày 4 tháng 9 năm 2020 và kéo dài trong 11 năm để hoàn thành.

    [​IMG][​IMG]

    Khải Định gửi người sang Pháp mua sắt, thép, xi măng, ngói Ardoise … cho tàu thuyền sang comment bên dưới Quốc, Nhật Bản để mua đồ sứ, thủy tinh màu … để xây dựng dự án. So với lăng mộ của các vị vua trước, lăng Khải Định có diện tích rất khiêm tốn: 117 × 48,5 m nhưng cực kỳ công phu và tốn thời gian.

    Sự gia nhập của nhiều trường phái kiến trúc: Ấn Độ giáo, Phật giáo, La Mã, Gothique … đã để lại dấu ấn cho các công trình cụ thể: các cột trụ hình tháp chịu ảnh hưởng của kiến trúc Ấn Độ; trụ cột hình Đức Phật; hàng rào như những cây thánh giá; tấm bia với các cột và vòm hình bát giác theo phong cách La Mã … Đây là kết quả của hai yếu tố: sự giao thoa văn hóa Đông-tư vấn trong sự xuyên suốt của lịch sử và tính cách của Khải Định.

    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    Người chịu trách nhiệm tạo ra những kiệt tác nghệ thuật trong lăng Khải Định là nghệ sĩ Phan Văn Tánh, tác giả của ba bức bích họa lớn nhất “Cửu Long” ở Việt hỗ trợ được trang trí trên trần của 3 ngăn ở giữa cung Thiên Đình. Nhờ những đóng góp của ông và các nghệ nhân dân gian Việt hỗ trợ tài năng, Lăng Khải Định đã trở thành một biểu tượng và đỉnh cao của nghệ thuật chế tác đồ sứ và thủy tinh.

    Theo tin tức Lê Huy Hoàng Hải / Zing


    Gọi (hỗ trợ), (miễn phí) hoặc (029) 27308668 (tư vấn) để được tư vấn về các khách sạn ở Huế với mức giảm giá cực tốt tại Thamhue24h.info



    ***

    Tham khảo: Hướng dẫn du lịch Thamhue24h.info

    Thamhue24h.info Ngày 12 tháng 4 năm 2018

    [​IMG]Đang tải …
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này

Loading...