63 Stravel

9 trải nghiệm không nên bỏ lỡ khi đến thung lũng mường hoa Sapa

Thảo luận trong 'Du lịch Miền Bắc' bắt đầu bởi Phạm Hoa, 15 Tháng một 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      15 Tháng một 2020, 0 Trả lời, 488 Đọc
  1. Phạm Hoa

    Phạm Hoa Guest

    Được ví như khu vườn địa đàng của xứ sở sương mù, thung lũng Mường Hoa Sapa là nơi bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang trải dài, hoặc tò mò trước những hình thù kì lạ tại bãi đá cổ. Còn điều gì thú vị nữa nhỉ? Hãy cùng chúng mình khám phá những trải nghiệm độc đáo khi du lịch đến thung lũng Mường Hoa trong bài viết dưới đây.

    Đôi nét về thung lũng Mường Hoa Sapa

    Thung lũng Mường Hoa nằm ở xã Hầu Thào, chỉ cách Sapa khoảng 10km. Nhờ sở hữu khí hậu trong lành, mát mẻ với nhiều sắc thái màu sắc đa dạng, thung lũng màu xanh ngọc lục này được ví như một bức tranh thủy mặc đẹp đến độ say lòng người. Đây cũng là nơi có nhiều ngôi làng dân tộc nhất ở Sapa, bao gồm bản Hồ, Cát Cát, Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào, Tả Phìn, và những người tộc thiểu số khác.

    [​IMG]

    Hướng dẫn đường đi: từ thị trấn Sapa, bạn có thể chọn đi Sapa trekking đến thung lũng Mường Hoa hoặc bạn cũng có thể thuê một chiếc xe máy và tự lái đến thung lũng Mường Hoa. Mặc dù đường đi không khó khăn nhưng hãy cẩn thận tránh trơn trượt trong những ngày mưa.

    Tuy nhiên, khi đến thung lũng Mường Hoa bãi đá cổ Sapa, bạn sẽ phải trả phí 75k/người tại trạm thu phí trên đèo đến thung lũng. Chi phí này sẽ giúp người dân địa phương bảo tồn cũng như phát triển địa danh này hơn. Còn bây giờ, hãy cùng chúng mình khám phá xem những trải nghiệm tuyệt vời khi đến thung lũng Mường Hoa nhé!

    1. Ngắm ruộng bậc thang Sapa mùa nước đổ và mùa lúa chín


    Có lẽ điều khiến Mường Hoa trở nên nổi tiếng là nhờ những thửa ruộng bậc thang Sapa tuyệt đẹp với sự kết hợp giữa kỹ thuật trồng lúa nước trên địa hình thung lũng hẹp của người Giáy và kỹ thuật đào đất trên núi cao của người H’Mông và người Dao. Vẻ đẹp tự nhiên kết hợp với sự sáng tạo con người đã tạo ra một địa điểm mê hoặc, đầy phong cảnh lãng mạn và hấp dẫn.

    [​IMG]

    Không những thế, những thửa ruộng bậc thang nơi đây còn thay đổi theo mùa nữa đấy! Vào mùa nước đổ (khoảng tháng 4 đến tháng 5), những thửa ruộng bậc thang hiện lên lung linh như những bậc thang dẫn lên đỉnh núi. Đến mùa lúa chín, khung cảnh này càng trở nên thú vị hơn khi vào mùa lúa chín với một màu vàng tươi, óng ánh dưới nắng lấp đầy không gian của cả thung lũng Mường Hoa.

    Đó cũng là lý do tại sao thung lũng Mường Hoa Sapa là một trong những địa điểm du lịch Sapa thu hút khách du lịch nhiều nhất. Chỉ cần đến đây, ngồi xuống, và chiêm ngưỡng khung cảnh thung lũng Mường Hoa đổi sắc từng ngày là tất cả những căng thẳng và lo lắng của bạn sẽ biến mất.

    [​IMG]

    2. Chiêm ngưỡng thung lũng Mường Hoa khi ngồi trên tàu hoả leo núi


    Bắt đầu “lăn bánh” từ năm 2018, tuyến đường sắt leo núi Mường Hoa giữa thị trấn Sa Pa với ga cáp treo Fansipan đã thực sự làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách khi đến Sapa. Với tổng chiều dài khoảng 2km, đây là một trong những tuyến tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam, đi qua hai đường hầm và bốn cầu cạn.

    Dù bạn chọn ngồi ở vị trí nào trên tàu, bạn vẫn có thể phóng tầm mắt từ các cửa sổ cabin để chiêm ngưỡng bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên, một kiệt tác nghệ thuật hoàn hảo của thiên nhiên và con người tại thung lũng Mường Hoa.

    [​IMG]


    TIPS DU LỊCH: theo nhiều kinh nghiệm phượt du lịch Sapa tự túc, các bạn nên bắt chuyến tàu hỏa leo núi vào lúc mặt trời mọc và hoàng hôn vì đây là lúc mà thung lũng Mường Hoa trông đẹp nhất. Vào lúc mặt trời mọc, thung lũng tràn đầy sức sống, tươi mát, và rạng rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Đến khi hoàng hôn buông xuống, những đám khói xanh từ các ngôi nhà hòa quyện với những đám mây trôi, khiến bức tranh mùa thu trở nên mềm mại, nhẹ nhàng hơn.

    Ngoài ra, khi đến ga cáp treo Fansipan, bạn cũng sẽ có cơ hội khám phá các phiên chợ địa phương. Đây là nơi có nhiều loại quần áo thổ cẩm đa dạng màu sắc và các đặc sản vùng núi độc đáo. Nếu may mắn, bạn còn được tham gia các hoạt động văn hóa với các chương trình ca hát, múa nhạc truyền thống và các trò chơi dân gian. Đó là chưa kể đến các hoạt động ban đêm đa dạng khác như đốt lửa trại, múa truyền thống, và các buổi biểu diễn ấn tượng đến từ các nghệ sĩ thế giới.

    3. Đi cáp treo lên đỉnh Fansipan


    Một trong những điểm ngắm thung lũng Mường Hoa Sapa đẹp nhất chính là ngồi trên cáp treo lên đỉnh Fansipan. Từ trên cáp treo, bạn còn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh thung lũng Mường Hoa trải dài trải dài theo chân núi, uốn những hình cánh cung tuyệt đẹp, điểm xuyến thêm những ngôi làng nhỏ xinh xắn.

    [​IMG]

    4. Check in bãi đá cổ độc đáo giữa lòng thung lũng


    Trải dài hơn 4km và rộng 2km, bãi đá cổ Sapa có ít nhất 159 tảng đá chứa vô số hoa văn bí ẩn, là điểm hẹn nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước. Hiện nay, bãi đá này đã được đưa vào danh sách các di tích quốc gia, di sản độc đáo của người Việt Nam cổ đại.

    [​IMG]

    Hầu như tất cả các quần thể đá cổ với những nét chạm khắc tuyệt đẹp đều tập trung ở bản Phố. Nhiều hình chạm khác trên những tảng đá lớn đều có một ý nghĩa nào đó. Hầu hết các nhà khoa học đều đánh giá đây là một di sản vĩ đại của nhân loại, không chỉ về giá trị thẩm mỹ mà còn có nhiều ý nghĩa tâm linh. Hành trình du lịch, khám phá Sapa của bạn chắc chắn sẽ đáng nhớ hơn nhiều khi đặt chân lên thung lũng đá cổ tuyệt vời này.

    5. Săn mây tại thung lũng Mường Hoa Sapa


    Một trong điểm săn mây lý tưởng nhất tại Sapa chính là ở ngay thung lũng Mường Hoa xinh đẹp này. Vào tháng 11, bạn sẽ thấy Mường Hoa bắt đầu khoác lên mình một chiếc áo mới, phủ đầy sương mù trông như một lòng chảo thu nhỏ chứa đầy mây và sương.

    [​IMG]


    TIPS DU LỊCH: để săn mây thành công thì mình khuyên các bạn nên đến vào buổi sáng sớm khi nhiệt độ còn lạnh. Vì đây là thời điểm mà mây sẽ sà xuống khá thấp, nên bạn sẽ dễ dàng chộp được những khoảnh khắc mây trôi bồng bềnh vắt ngang dãy núi Hoàng Liên Sơn, phía dưới là những thửa ruộng bậc thang trải dài trông lãng mạn vô cùng.
    6. Lưu trú tại các homestay đậm phong cách bản xứ


    Thay vì ở trong các khách sạn hoặc resort cao cấp, các bạn có thể thử ở tại homestay Sapa đẹp của dân địa phương vừa có thể quan sát các hoạt động hàng ngày vừa có thể trải nghiệm mọi khía cạnh của cuộc sống tại nơi này.

    Một trong những homestay đáng để bạn trải nghiệm một lần tại thung lũng Mường Hoa là Phơri’s House, Lá Đỏ và Opal House. Đây đều là những ngôi nhà sàn được xây dựng dọc theo sườn núi, bao quanh bởi những ngọn núi hùng vĩ và được làm hoàn toàn từ gỗ nên trông rất mộc mạc và bình dị.

    [​IMG]

    Mỗi ngày, khi màn đêm buông xuống, người dân sẽ tụ tập lại với nhau và tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc với các điệu nhảy truyền thống như múa quạt, múa tre, nhảy sạp, v.v. xung quanh một ngọn lửa trại lớn. Vì vậy, nếu có dịp đến Sapa, đừng quên dành một ngày đến các homestay gần thung lũng Mường Hoa để trải nghiệm những điều mới lạ nhé!

    7. Khám phá dòng suối Hoa thơ mộng


    Dòng suối Hoa là dòng suối hoang sơ, ít người biết đến có độ dài khoảng 15km, đi qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào, và Bản Hồ, với thượng nguồn là thác nước nổi tiếng bậc nhất – Thác Bạc Sapa. Đổ về dòng suối Hoa này là 22 dòng suối nhỏ chảy từ rừng, lạch núi kết hợp với nhau, tạo ra dòng chảy sống động cực kì

    [​IMG]

    Vào mùa lúa chín, màu vàng tươi của các thửa ruộng bậc thang phản chiếu xuống dòng suối Hoa trong vắt, toát lên vẻ đẹp tinh tế của thung lũng Mường Hoa. Để băng qua dòng suối, người dân nơi này đã dựng lên những cây cầu mây. Chúng đã góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp của thung lũng và thu hút rất nhiều khách du lịch ghé qua và chụp những bức ảnh độc đáo, đáng nhớ.

    8. Thưởng thức đặc sản địa phương


    Đừng ngại kết bạn, trò chuyện với người dân bản địa khi đến khám phá thung lũng Mường Hoa. Họ luôn thân thiện, sẵn sàng mời bạn về nhà và chiêu đãi các món ăn đặc sản Sapa như thắng cố, lợn cắp nách, gà ác, và cơm lam. Những món ăn này đều có hương vị rất đặc biệt, và sẽ là trải nghiệm ăn uống khó quên của bất kỳ ai.

    9. Khám phá những địa điểm đẹp gần thung lũng Mường Hoa


    Không những sở hữu cảnh sắc mê hồn, thung lũng Mường Hoa còn có vị trí khá đắc địa, gần với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn khác như bản Cát Cát Sapa, Tả Van, Tả Phìn, v.v. Đến với các bản làng này, bạn sẽ được tận mặt chứng kiến cuộc sống hàng ngày của người dân tộc. Hoặc nếu thích, bạn cũng có thể thuê một bộ trang phục thổ cẩm để tha hồ “sống ảo”.

    [​IMG]

    Đặc biệt, gần thung lũng Mường Hoa Sapa, bạn sẽ nhìn thấy một con đường nhỏ dẫn bản Ý Linh Hồ. Tuy không tấp nập và nhộn nhịp như Cát Cát hay Tả Van, nhưng đến với Ý Linh Hồ, bạn sẽ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên cùng những triền ngô xanh, “bậc thang lúa” nối nhau tít tắp về ánh trời xa.

    Trên đây là 9 trải nghiệm thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến thung lũng Mường Hoa Sapa. Hy vọng với những kinh nghiệm mình vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp cho chuyến đi của bạn thêm phần trọn vẹn và đặc biệt hơn!

    Xem thêm >> Review núi Hàm Rồng Sapa: ở đâu, giá vé, đường lên núi như thế nào?
     

Chia sẻ trang này

Loading...