63 Stravel

4 ngày ăn chay trong tháng là những ngày nào ? Nguồn gốc và ý nghĩa

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Nước Ngoài' bắt đầu bởi dulich, 12 Tháng sáu 2018.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      12 Tháng sáu 2018, 0 Trả lời, 662 Đọc
  1. dulich

    dulich Guest

    Hiện nay, ngoài ăn chay vào mồng 1 và ngày rằm hàng tháng nhiều người còn lựa chọn ăn chay 4 ngày trong tháng. Vậy 4 ngày đó là những ngày nào ? Nguồn gốc và ý nghĩa của 4 ngày ăn chay này là gì ?
    1. Thế nào là ăn chay 4 ngày trong tháng ?
    Hiểu một cách đơn giản, ăn chay là hình thức thay thế các loại thức ăn từ động vật như thịt, cá… bằng nguyên liệu từ thực vật (rau, củ, quả…). Ngày nay, có rất nhiều hình thức ăn chay khác nhau, trong đó nổi bật là ăn chay trường và ăn chay kỳ.
    Ăn chay trường là ăn thuần chay 100% trong thời gian liên tục, không ngắt quãng. Ngược lại, ăn chay kỳ chỉ thực hiện việc chay tịnh vào một số ngày trong tháng hoặc vài tháng trên mỗi năm.

    [​IMG]
    Ăn chay 4 ngày trong tháng cũng là một hình thức tu tập của đạo Phật.


    Như vậy, ăn chay 4 ngày trong tháng được xếp vào hình thức ăn chay kỳ. Vậy ăn chay 4 ngày trong tháng là gì?
    Kiểu ăn chay này còn được nhắc tới với tên gọi khác là “tứ trai”. Theo quan niệm của đạo Phật, ăn chay 4 ngày trong tháng sẽ được thực hiện vào các ngày là mùng 1, mùng 8, 15 và 23 theo lịch âm.

    2. Nguồn gốc và ý nghĩa của 4 ngày ăn chay trong tháng
    NGUỒN GỐC CỦA ĂN CHAY 4 NGÀY TRONG THÁNG

    Kiểu ăn chay này có nguồn gốc xuất phát từ đạo Phật. Ngày nay, ăn chay 4 ngày trong tháng thường được áp dụng với các Phật tử tu tại gia và được coi là “bước đệm” để họ tiến tới ăn chay kỳ.

    Không chỉ có ăn chay kiểu “tứ trai”, những người theo đạo Phật còn có thể lựa chọn nhiều hình thức ăn chay khác như “nhị trai” (ăn chay 2 ngày : ăn chay mùng 1 và ngày rằm), “lục trai”(ăn chay 6 ngày trong tháng)…

    [​IMG]
    Ăn chay 4 ngày trong tháng là một hình thức được nhiều Phật tử lựa chọn.


    Ý NGHĨA CỦA ĂN CHAY 4 NGÀY TRONG THÁNG
    Từ thời xa xưa, ăn chay đã được coi là một hình thức tu tập của các tín đồ nhà Phật. Tôn giáo này tin tưởng rằng kiểu ăn uống ấy có thể giúp con người tránh nghiệp sát sinh, tích thêm công đức, tu tâm dưỡng tính…

    Hình thức ăn chay 4 ngày trong tháng được tin rằng sẽ tăng thêm sự gắn bó của con người giữa cõi ta bà và cõi tiên cảnh.

    [​IMG]
    Ăn chay 4 ngày trong tháng có nhiều ý nghĩa sâu sắc đối với tâm linh, sức khỏe và tinh thần.


    Bên cạnh ý nghĩa chung kể trên, mỗi ngày ăn chay của “tứ chay” đều mang ý nghĩa tâm linh riêng biệt. Cụ thể là:
    – Mùng 1: Đây là ngày Trời Tứ Thiên Vương Thái Tử đi tuần dưới trần để dò xét mọi việc thiện – ác nơi nhân gian. Vì thế ăn chay vào ngày này sẽ có thể tăng phức, giảm tội.

    – Mùng 8: Ngày này là lúc Trời Đại Tự Tại hạ phàm để dò xét nhân gian, ăn chay sẽ giảm bớt tội nghiệp, tích thêm công quả.

    – Ngày 15: Ngày rằm hàng tháng cũng là thời điểm Thái tử của Trời Tứ Thiên Viên xuống trần tuần tra. Hơn nữa đây là lúc tâm tính con người dễ bất ổn định. Vì thế ăn chay ngày nay sẽ giúp tâm tính bình hòa, hướng thiện, tránh làm việc xấu, tích thêm công quả.

    – Ngày 23: Ngày 23 âm lịch hàng tháng còn được gọi là “Tai tử phách”, là lúc Trời Đại Thiên Vương tuần tra nhân giới. Bởi vậy ăn chay ngày đó sẽ tăng phước, giảm tội.

    Trên thực tế, dù bạn lựa chọn ăn chay 4 ngày trong tháng hay không, thì điều quý nhất của người ăn chay chính là tấm lòng thanh tịnh và hướng thiện. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết : Hướng dẫn đặt cỗ chay ngày rằm và mồng 1, ăn chay 1 tháng 6 ngày,.. để bổ sung thêm cho mình các kiến thức về ăn chay.
     

Chia sẻ trang này

Loading...