63 Stravel

Tổng hợp quy định luật pháp đang hiện hành cho tiền ảo

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi khuongtienao, 12 Tháng sáu 2021.

    1. Tỉnh thành:

      Miền Nam
    2. Chuyên mục:

      Kinh Nghiệm
    3. Tình trạng:

      Mới khai trương
    1. Giá bán :

      100,000 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      Thanh khê - đà nẵng ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      12 Tháng sáu 2021, 0 Trả lời, 335 Đọc
  1. khuongtienao

    khuongtienao Member

    đầu tư mua bán binance lừa đảo bitcoin đang diễn ra rộng rãi tại Việt Nam chỉ cần khoảng cách đây không lâu. Bitcoin thu hút những nhà đầu cơ vì khả năng kiếm lời của nó. Vậy bitcoin thực sự là gì? Quy định về bitcoin theo pháp luật Việt Nam cụ thể như thế nào?

    Bitcoin là gì?
    Theo tiếng nói bình thường, bitcoin là tiền ảo.

    Tiền ảo là một loại tiền kỹ thuật số không có sự quản lý, được phát hành bởi những người phát triển phần mềm cũng thường là người kiểm soát hệ thống và được dùng, bằng lòng thanh toán giữa những thành viên của một cộng đồng ảo nhất quyết. (Theo định nghĩa của ngân hàng Trung ương Châu Âu).

    tương tự, có thể hiểu bitcoin là loại tiền chỉ được công nhận, thương lượng trong một cùng đồng, đơn vị. Những cùng đồng này tự cho ra bitcoin để lưu hành nhằm mục đích sử dụng để bàn luận, mua bán hàng hoá, dịch vụ.

    [​IMG]

    Xem thêm: sàn tiền ảo uy tín trên thế giới


    Bitcoin có phải là tiền theo quy định của pháp luật Việt Nam?

    Theo Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 về tài sản:

    “1. Tài sản là vật, tiền, thủ tục có giá và quyền tài sản.

    2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành lâu dài.”

    Theo Điều 16, 17 Luật nhà băng nhà nước 2010 quy định về công ty tiền, bitcoin không được xem là công ty tiền tài nhà nước Việt Nam.

    Điểm a khoản 2 Điều 6 Luật nhà băng nhà nước quy định về ngoại tệ, bitcoin không được xem là ngoại tệ và cũng không hề là đối tượng của ngoại ân hận vì bitcoin chẳng phải đồng tiền của bất cứ một quốc gia nào trên thế giới hiện nay.

    Bitcoin chẳng hề là doanh nghiệp tiền của Việt Nam, cũng không phải là ngoại tệ. Tuy thế, luật pháp Việt Nam hiện tại không có định nghĩa cụ thể về định nghĩa “tiền” (tiền là gì?, tiền bao bao gồm đối tượng nào) theo khoản 1 Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015.


    Bitcoin vẫn còn đó, nhưng không được phép dùng

    1. Về đàm phán thanh toán bằng bitcoin

    Theo khoản 1 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP, công cụ thanh toán ko dùng tiền mặt sử dụng trong đàm phán thanh toán (sau đây gọi là phương tiện thanh toán), bao gồm: Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ nhà băng và những công cụ thanh toán khác theo quy định của ngân hàng Nhà nước.

    dụng cụ thanh toán không hợp pháp là các dụng cụ trả tiền không thuộc những đối tượng trên.

    Cũng tại Chỉ thị 10/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu những cơ quan như ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ tài chính, Bộ Công an…kiểm soát, ngăn chặn và xử lý việc thực hiện các giao dịch (bao gồm phát hành, thương lượng, môi giới) can dự đến tiền ảo trái pháp luật.

    như vậy, bitcoin ko phải là phương tiện được phép trả tiền trên thị trường. Hay đề cập cách khác, bitcoin ko được phép sử dụng để thay thế tiền mặt hoặc phương tiện thay thế tiền mặt như (séc, lệnh chi…) trong những giao dịch mua bán.

    hai. Về hoạt động đầu tư và buôn bán bitcoin

    Hiện nay, việc buôn bán bitcoin ko được quy định trong bất cứ văn bản nào trong hệ thống pháp luật Việt Nam, cụ thể:

    - Tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, kinh doanh bitcoin không được liệt kê trong hệ thống ngành, nghề kinh tế Việt Nam.

    - Tại Điều 6 của Luật đầu tư 2020, bitcoin ko được liệt kê là một trong các ngành, nghề kinh doanh bị cấm đầu tư.

    Hiện nay, luật pháp Việt Nam ko chính thức cho phép buôn bán bitcoin nhưng lại cũng không quy định rõ việc cấm kinh doanh bitcoin. Thế nên, tình trạng buôn bán và đầu cơ đối tượng này vẫn được diễn ra

    Xem thêm: huobi pro

    sử dụng bitcoin có thể bị xử lý hình sự
    Căn cứ điểm d, khoản 6, Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP về vi phạm quy định về hoạt động trả tiền, việc sử dụng bitcoin có thể bị xử phạt như sau:

    “6. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong những hành vi vi phạm sau đây:

    d) Phát hành, cung ứng, dùng các dụng cụ trả tiền ko hợp pháp mà chưa tới mức bị truy vấn cứu phận sự hình sự.”

    đồng thời, tại Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về Tội vi phạm quy định về hoạt động nhà băng, hoạt động khác can dự tới hoạt động nhà băng như sau:

    "1. Người nào tiến hành một trong những hành vi ngay sau đây gây thiệt hại cho người khác về tài sản trong khoảng 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng, thì bị phạt tiền trong khoảng 50.000.000 đồng tới 300.000.000 đồng hoặc phạt tội nhân từ 06 tháng đến 03 năm:

    h) Phát hành, phân phối, sử dụng dụng cụ trả tiền ko hợp pháp; làm fake chứng trong khoảng thanh toán, công cụ thanh toán; dùng chứng trong khoảng thanh toán, công cụ thanh toán giả;”

    Căn cứ quy định trên, ví như tham dự tậu bán Bitcoin thì được coi hành vi trái pháp luật, tùy từng chừng độ có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy nã cứu nghĩa vụ hình sự.

    tương tự, quy định về Bitcoin theo luật pháp Việt Nam vẫn còn chưa chi tiết. Hiện nay, Quốc hội đang trong giai đoạn vun đắp sườn pháp lý về đối tượng này.

    Hãy là người Ban đầu biết tới đăng ký sàn huobi tại Việt Nam
     

Chia sẻ trang này

Loading...