63 Stravel

Lịch trình và Kinh nghiệm leo núi Fansipan tự túc an toàn

Thảo luận trong 'Du lịch Miền Bắc' bắt đầu bởi Phạm Hoa, 21 Tháng bảy 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      21 Tháng bảy 2020, 0 Trả lời, 552 Đọc
  1. Phạm Hoa

    Phạm Hoa Guest

    Được xem là nóc nhà của Đông Dương thuộc dãy Hoàng Liên Sơn với tầm cao mà bất kì ai cũng muốn chinh phục. Leo núi Fansipan chắc chắn là một trong những trải nghiệm mới mẻ đầy thử thách nhưng không kém phần thú vị. Đó là lý do để các bạn không nên bỏ qua những thông tin hữu ích cho bài viết này. Biết đâu ở những chuyến đi sắp tới bạn sẽ cần đến thì sao?


    Nội dung


    [​IMG]

    Thông tin hữu ích dành cho bạn

    • Vị trí đỉnh núi Phansipan ở đâu? Là ngọn núi thuộc dãy Hoàng Liên Sơn nằm giáp ranh 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu thuộc phía Tây Bắc Việt Nam.
    • Độ cao: 3.147,3m
    • Leo Fansipan mất bao lâu? 1N1Đ(với người có thể lực cao), 2N1Đ hoặc 3N2Đ (đối với những người có thể lực trung bình)
    • Địa hình chủ yếu: đường mòn dốc, suối, rừng già (địa hình leo Fansipan phụ thuộc phần lớn vào cung đường bạn lựa chọn.
    • Đánh giá độ khó: Cao
    • Có cần xin giấy phép leo Fansipan không? Có! Các bạn cần xin giấy phép do ban quản lý vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn cấp.

    [​IMG]

    Leo Fansipan mùa nào đẹp nhất?


    + Thời điểm lý tưởng nhất: Trong khoảng từ tháng 10 – tháng 4 năm sau. Đây là mùa khô, thời tiết ít gặp mưa và bạn có thể dễ dàng hơn trong việc di chuyển ở những con đường mòn dốc. Nếu chưa biết leo Fansipan tháng mấy các bạn nên tham khảo mốc thời gian này.

    + Thời gian săn tuyết trên đỉnh Fansipan: Từ tháng 12 – tháng 1, các bạn sẽ được trải nghiệm cái lạnh cắt da thịt khi leo Fanispan, ở một số thời điểm còn có tuyết phủ dọc đường đi và trên đỉnh.

    + Không nên leo núi Fansipan: Vào tháng 7 – tháng 8. Thời điểm này là mùa mưa, dễ trơn trượt và không đảm bảo an toàn.

    Nếu các bạn muốn đi trekking các địa điểm khác ở Lào Cai như Nhìu Cồ San hay Bạch Mộc Lương Tử cũng có thể lưu ý khoảng thời gian này.

    [​IMG]

    Những việc cần làm trước chuyến đi

    Chuẩn bị thể lực và tinh thần


    Yếu tố quan trọng trước tiên vẫn luôn là sức khỏe. Hãy đảm bảo rằng thể lực của bạn đủ tốt để có thể chinh phục cung đường leo núi với lịch trình và khoảng thời gian cụ thể mà bạn đã đề ra. Để chuẩn bị thể lực tốt nhất các bạn nên xem ngay bí kíp luyện tập leo núi địa hình TẠI ĐÂY!

    [​IMG]

    Đồng thời hãy chắc chắn bạn không mắc chứng bệnh sợ độ cao. Trước khi leo núi vài ngày hoặc vài tuần các bạn có thể để cơ thể làm quen với sự vận động bằng cách tập các bài tập khởi động nhẹ nhàng.

    Chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần mang

    • Balo có quai đeo trợ lực để mang theo các đồ đạc cần thiết
    • Giày leo núi bền bỉ và vừa vặn với đôi chân của bạn
    • 2 – 3 đôi tất để đi bộ đường dài tốt đồng thời giữ ấm cho đôi chân
    • Đôi dép nhẹ bạn có thể mang với tất vào ban đêm
    • Mũ, găng tay, có thể quàng khăn nếu cần
    • Áo nỉ ấm áp hoặc áo len, áo khoác giữ ấm, quần dài, quần len giữ ấm. Ưu tiên các trang phục giữ ấm nhưng trọng lượng nhẹ.
    • Thuốc, dụng cụ y tế
    • Đồ dùng vệ sinh: Bàn chải, kem đánh răng, đồ dưỡng ẩm và một số loại mỹ phẩm khác
    • Kem chống nắng và thuốc chống muỗi
    • Đồ ăn nhẹ bổ sung năng lượng (như sô cô la, snack, bánh, lương khô kèm nước uống)
    • Túi ngủ hoặc lều cắm trại và các đồ dùng cắm trại khác (nếu muốn cắm trại qua đêm)
    • Đèn pin sử dụng để dễ dàng hơn trong việc di chuyển vào buổi tối và khi cắm trại

    [​IMG]

    Lên lịch trình trekking cụ thể và liên hệ với porter dẫn đường


    Đây là 2 điều cực kì quan trọng trước chuyến đi chuẩn bị leo Fansipan để bạn có thể yên tâm hơn khi theo một lộ trình cụ thể và đã sắp xếp từ trước. Để đảm bảo an toàn các bạn cũng nên thuê porter bản địa để dẫn đường đồng thời kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ có thể xảy đến trong suốt lịch trình. Các porter đều là những người Mông nói được tiếng Kinh và có sự thông thuộc địa hình.

    [​IMG]

    Lựa chọn các cung đường leo Fansipan tốt nhất dành cho bạn


    Phụ thuộc vào các yếu tố như thể lực, thời tiết và lịch trình thời gian mà các bạn có thể chọn cho mình những cung đường phù hợp nhất. Trong đó có 3 con đường mòn với lối dẫn khác nhau để bạn có thể chạm đỉnh Fansipan. 3 cung đường có khoảng cách và độ khó khác nhau:

    + Cung 1: Trạm Tôn – Fansipan

    Cùng này là lựa chọn phổ biến cho hầu hết những ai leo Fansipan lần đầu. Cung đường chủ yếu là đường mòn và có thể đi trong khoảng từ 1 -2 ngày. Mặc dù đây là cung đường được đánh giá có độ dễ nhất trong 2 cung nhưng bạn vẫn cần chuẩn bị thể lực tốt. Nhiều trekker đã bỏ cuộc và liên hệ với ban quản lý đưa xe điện đón cho chiều về bởi họ đã quá mệt.

    Đáng giá độ khó: Trung bình

    [​IMG]

    + Cung 2: Sín Trải – Fansipan

    Cung đường có độ ngắn hơn phù hợp cho những ai muốn leo núi Fansipan tiết kiệm thời gian. Thời gian cần hoàn thành cung đường này trung bình trong khoảng từ 2-3 ngày. Cung đường này có phong cảnh rất đẹp. Phù hợp với người nào ưa phiêu lưu và khám phá.

    Đánh giá độ khó: khó vừa

    [​IMG]

    + Cung 3: Bản Cát Cát -Fansipan

    Đây là cung đường dài có độ dốc cao và khó nhất trong cả 3 cung. Phù hợp với những người đã có kinh nghiệm leo núi. Bạn sẽ phải di chuyển với địa hình thay đổi liên tục và những trướng ngại vật không hề dễ dàng dọc đường đi.

    Đánh giá độ khó: Cao

    [​IMG]

    Hướng dẫn lịch trình leo núi Fansipan cho từng cung

    Cung Trạm Tôn (2N1Đ)

    • Ngày 1: Ban quản lý vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn – di chuyển đến độ cao 2200m – cắm trại ở cột mốc có độ cao 2800m
    • Ngày 2: từ điểm hạ trại – đỉnh Fansipan

    [​IMG]

    Cung Sín Trải (3N2Đ)

    • Ngày 1: Lào Cai – bản Cát Cát -thung lũng Sín Chải – độ cao 1900m – cắm trại độ cao 2400m
    • Ngày 2: Di chuyển đến độ cao 2600m – dừng chân hạ trại tại độ cao 2800m
    • Ngày 3: Độ cao 2800m – đỉnh Fansipan
    Cung Cát Cát (3N2Đ)

    • Ngày 1: Bản Cát Cát – khu rừng thảo quả
    • Ngày 2: Sín Chải – Trạm Tôn – cắm trại độ cao 2400m
    • Ngày 3: Từ điểm hạ trại – Fansipan
    Cắm trại qua đêm ở đâu?


    Với một chuyến leo núi, chắc hẳn sẽ vừa là thú vị nhưng cũng vừa là bất ngờ khi bạn chẳng biết sẽ có gì chờ mình ở phía trước. Tùy từng cung đường các bạn có thể lựa chọn cho mình điểm hạ trại phù hợp. Một số điểm dừng chân hạ trại khi đi leo núi Fansipan.

    [​IMG]

    + Nếu xuất phát từ đường Trạm Tôn bạn có thể dừng chân và nghỉ ngơi độ cao 220m và độ cao 2800m.

    + Di chuyển từ cung Sín Chải – Trạm Tôn, bạn sẽ dừng chân cắm trại ở 2 độ cao 2.000m và 2200m.

    + Nếu xuất phát từ Bản Cát Cát có thể cắm trại ở rừng Thảo quả ở độ cao 2150m, độ cao 2.900m và cột mốc độ cao 2680m (dành cho những ai đi 4 ngày 3 đêm).

    Quy tắc an toàn khi leo núi Fansipan


    + Thời gian di chuyển vận động leo núi không quá 8 tiếng/ngày. Ngay cả khi bạn là người có thể lực tốt và có thể tự tin chinh phục đỉnh Fansipan trong một ngày cũng không nên vượt qua giới hạn này.

    + Xử lý khi bị lạc đường: Sẽ là một trong những rủi ro không ai mong muốn. Tuy nhiên khi chẳng may lạc đường hãy thật bình tĩnh để tìm đường trở về con đường cũ. Điều quan trọng là không nên cố gắng di chuyển để tìm đường, điều này sẽ khiến bạn đuối sức. Hãy sử dụng các dụng cụ để đánh dấu những đoạn đường bạn qua giúp đoàn nhóm dễ tìm được bạn.

    + Lưu ý những cung đường nguy hiểm bạn sẽ gặp trên đường đi: Tùy từng cung bạn chọn sẽ có các điểm “chết” khác nhau. Tuy nhiên địa hình chung mà bạn có thể gặp phải trên đường đi bao gồ nhưng con suối trơn trượt, dốc thẳng đứng hay đường rừng gồ ghề đá.

    [​IMG]

    Đặc biệt với những phượt thủ lựa chọn cung Sín Chải cần lưu ý khi di chuyển trong đường rừng với sự phát triển quá mức của thảm thực vật có thể che khuất đường đi, lạch nhỏ và đoạn đường nhiều sương mù.

    + Vận dụng các kĩ năng sinh tồn và bám sát cho từng địa hình: Nếu di chuyển ở những đoạn dốc cao hãy theo đường ziczac để hạn chế mất sức. Khi xuống dốc cần hơi khom lưng và ướm độ chắc chắn của những vật bạn định làm điểm tựa. Với những con đường đá hãy sử dụng 2 tay bám vào đá. Với đường phủ tuyết khi leo bộ lên Fansipan các bạn nên xem tham khảo cách leo núi băng an toàn nhất.

    Chi phí leo Fansipan


    Tùy vào lịch trình cụ thể sẽ có các mức giá khác nhau được đưa ra. Trung bình hành trình leo Fansipan khoảng 2N1Đ trong khoảng 800,000đ. Các chi phí cơ bản bao gồm phí leo núi, phí vệ sinh (nộp tại ban quản lý vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn), chi phí di chuyển đến điểm leo núi, chi phí thuê porter theo nhóm.

    Một số tour leo núi Fansipan cũng có mức giá tương đương. Các bạn có thể tham khảo cho kinh nghiệm leo Fansipan 2020 của mình.

    [​IMG]

    Trong đó bạn cần dự trù chi phí dự phòng để thuê xe đạp điện hoặc di chuyển bằng tàu hỏa, cáp treo xuống núi trong trường hợp thể lực không cho phép.

    Đường lên đỉnh Fansipan chắc chắn chẳng dễ dàng và có nhiều thử thách nhưng sẽ là những trải nghiệm khó quên mà bạn nên thử một lần trong đời. Tất nhiên là với điều kiện sức khỏe và tinh thần bạn cho phép. Chúc các bạn có một chuyến leo núi suôn sẻ và đảm bảo an toàn nhất!

    Xem thêm >> Trekking Sapa cần chuẩn bị những gì? Kinh nghiệm trekking chi tiết
     

Chia sẻ trang này

Loading...