63 Stravel

Kinh nghiệm du lịch Huế

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Tuyền Mizen, 23 Tháng năm 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      23 Tháng năm 2020, 0 Trả lời, 421 Đọc
  1. Dọc Phắc – thủ đô của Huế là thủ đô của Việt Nam thống nhất từ năm 1802, sau khi Nguyễn Anh lên ngôi để mở triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. Huế kết thúc sứ mệnh trở thành thủ đô của Việt Nam vào năm 1945 khi vị hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn, Bảo Đại thoái vị. Từ đó, thủ đô Việt Nam một lần nữa được chọn là Hà Nội, cố đô Huế trở thành cố đô. Huế là một thành phố nằm ở Bờ Đông, một thành phố trung tâm giữa hai thành phố lớn Hà Nội và Sài Gòn. Hai tỉnh lân cận Huế là Quảng Trị và Đà Nẵng. Đèo Hải Vân nối Huế với Đà Nẵng và ranh giới thời tiết của hai miền. Phuot cùng nhau tóm tắt những kinh nghiệm Du lịch Huế với thông tin về nhà nghỉ và nhà hàng ở Huế, địa điểm ăn uống, Những món ăn ngon ở Huế, các Điểm du lịch ở Huế cho bạn tham khảo.

    [​IMG][​IMG]
    Hoàng thành Huế là nơi lưu giữ rất nhiều tài liệu lịch sử của vùng đất cổ (Ảnh – vuongthanh91)


    © Bản quyền hình ảnh : Trong bài viết, có một số hình ảnh được sử dụng để tìm kiếm thông qua công cụ Google Image của các tác giả vuongthanh91, manhhai, New Life Homestay, usa_destiny, PhạmLH Vinh, Tam Nguyen, tatdat_bkdn, dinhthanh xuan, bullbear_pn, dovitchien, phucduong87, Wesley Bullock, Dirk V100, Thich Ho, vn caracat, Lê Nhật Quang, AgelsGold, Trần Minh Tâm, Thiên Bình Trường, nguyen.duchuyy, Trần Thái Hòa, kimanh_1520, nhatnguyen3089, khiem_nd, Vinh Ho, huyco, miahkdtt, _hino98_, denis.o.1 Bình Đông, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Phú Đức, tyboovip, Hương Nguyễn, chauchau_lizz, Trung Đăng, Nguyễn Thành Khiêm, Robin Liao, romke, Linh Simple, Ty ca, Nhất Dung, Meogia, hachi8, thuystrinh, kimquynh2310, violet Hữu Cao, Phạm Văn Liên, Thái Lạc Lâm, Thu T. Trần, hiepsimeo1987, lildrewzy, onofoodstylist, ngoclinhmeo, loveyoumore0110, siasteph, meocuckytanac, huyentrang7884, Lan Anh Vũ, kwangniyen để minh họa nội dung của bài viết rõ ràng hơn. Bản quyền cho những hình ảnh này thuộc về tác giả. Chính sách tương tự của Ph hè về hình ảnh bản quyền bạn có thể theo dõi đây.

    Giới thiệu về Huế

    [​IMG][​IMG]
    Hoàng thành Huế đã có từ rất lâu (Ảnh – manhhai)​

    Ai đã từng đến Việt Nam, phải biết khí hậu ở Việt Nam rất khác. Trong khi miền Nam thường là khí hậu nhiệt đới, miền Bắc là vùng ôn đới. Khí hậu ở Huế thường nóng và ẩm và nó là sự kết hợp của khí hậu ở miền Bắc và khu vực ven biển phía Nam. Huế là một trong những khu vực có nhiều di sản văn hóa. Cho đến nay, không có khu vực nào có số lượng lớn các di tích vẫn giữ được hình dạng ban đầu như ở thủ đô cổ này.

    Trên bờ phía bắc của sông Hương là một di tích của các lâu đài được xây dựng theo phong cách phòng thủ để tạo thành một vòng cung dài 11km. Công trình có giá trị này bao gồm hơn một trăm công trình kiến trúc, thực sự phản ánh cuộc sống của vua Nguyễn. Trong số những ngọn đồi trên bờ phía nam của sông Hương là những ngôi mộ rất đẹp của các vị vua Nguyễn. Trong số đó có bốn lăng mộ nổi tiếng, mỗi lăng được biết đến bằng một cái tên phù hợp với tính cách của từng vị vua và kiến trúc của mỗi ngôi mộ. Đó là lăng mộ Gia Long hùng vĩ, lăng mộ Minh Mạng hùng vĩ, lăng mộ Tự Đức thơ mộng và lăng mộ Khải Định tráng lệ.

    [​IMG][​IMG]
    Huế cũng là một trung tâm quan trọng của Phật giáo Việt Nam (Ảnh – thamhue24h.info)​

    Huế cũng là một trung tâm quan trọng của Phật giáo. Ở Huế và các vùng lân cận vẫn còn tồn tại, hàng chục ngôi chùa đã được xây dựng cách đây hơn 300 năm và hàng trăm ngôi chùa, chùa được xây dựng vào đầu thế kỷ. Ngoài ra, Huế được coi là nguồn gốc của âm nhạc hoàng gia và là nơi có nhiều món ăn truyền thống nổi tiếng và hàng thủ công tinh xảo.

    Đây là thành phố duy nhất trong cả nước vẫn giữ được diện mạo của một thành phố thời trung cổ và sự toàn vẹn kiến trúc của một chế độ quân chủ. Huế đã trở thành một bảo tàng vĩ đại và vô giá. Do đó, chính phủ đã xếp các di tích ở cố đô Huế là tài sản quý giá và vào tháng 12 năm 1993, Huế đã được UNESCO xếp hạng là di tích văn hóa thế giới vào tháng 12 năm 1993.

    Huế nên đi du lịch bất cứ lúc nào

    [​IMG][​IMG]
    Khoảng tháng ba cũng là thời điểm khá tốt để đến Huế (Ảnh – thamhue24h.info)​

    Nếu khí hậu của cả nước được chia thành hai mùa, khô và mưa thì Huế chỉ có hai mùa khác: mùa mưa và mùa mưa nhỏ. Mùa mưa kéo dài từ tháng 9 đến hết tháng 12, mùa mưa nhỏ kéo dài từ cuối tháng 12 cho đến khoảng tháng 4. Những tháng còn lại của thời tiết Huế là nắng do Huế cũng nằm trong vùng bức xạ nhiệt dồi dào và nền nhiệt. cao. Khách du lịch đến Huế vào những thời điểm khác nhau. Nếu khách du lịch trong nước thường đến Huế từ đầu tháng 5 đến hết tháng 9 thì khách du lịch nước ngoài đến Huế trong khoảng từ tháng 10 đến cuối tháng 4. Thời tiết tốt nhất ở Huế thường là vào tháng 11. Bạn có thể tham khảo một số thời gian hợp lý để đi Huế như sau

    • Vào khoảng tháng 3 hàng năm, thời tiết ở Huế vẫn tương đối mát mẻ, ít khi mưa, vì vậy bạn có thể đến Huế vào dịp này, đặc biệt là các gia đình có trẻ em và người già.
    • Vào dịp 30 tháng 4, Huế thường tổ chức các lễ hội với nhiều hoạt động văn hóa độc đáo, ngoài ra, còn có một lễ hội pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, bạn có thể lên lịch cho một chuyến đi. Lịch Huế kết hợp Du lịch Đà Nẵng luôn luôn.
    Hướng đi Huế

    Máy bay


    Hiện tại, chỉ có 2 chiếc từ Hà Nội, VietjetAir và Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay đến Huế, với chiều từ Sài Gòn, sẽ có thêm Jetstar, giá vé theo thời gian sẽ có khoảng 2000k-2500k khứ hồi từ Hà Nội và khoảng 1500k-2000k với chiều từ Sài Gòn. Sân bay Phú Bài cách trung tâm thành phố Huế khoảng 40km, bạn có thể sử dụng dịch vụ xe buýt để đưa khách từ sân bay đến trung tâm thành phố với giá vé khoảng 50k / 1 người.

    Xe lửa

    [​IMG][​IMG]
    Ga tàu Huế, chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 2km (Ảnh – thamhue24h.info)


    Từ ga tàu Hà Nội và Sài Gòn, có 5 chuyến tàu Thống Nhất khởi hành đi Huế hàng ngày theo lịch trình tàu như dưới đây, tùy theo kế hoạch cụ thể mà bạn chọn.

    • Tàu SE1 và SE2: [Hà Nội 19h30 – Huế 8h48] [Sài Gòn 19h30 – Huế 15h23]
    • Tàu SE3 và SE4: [Hà Nội 22h00 – Huế 10h27] [Sài Gòn 22h00 – Huế 16h39]
    • Tàu SE5 và SE6: [Hà Nội 9h00 – Huế 22h42] [Sài Gòn 22h00 – Huế 5h31]
    • Tàu SE7 và SE8: [Hà Nội 6h00 – Huế 19h47] [Sài Gòn 6h00 – Huế 1h28]
    • Tàu TN1 và TN2: [Hà Nội 13h10 – Huế 3h39] [Sài Gòn 13h10 – Huế 12h06]

    Ngoài các chuyến tàu Thống Nhất, từ Hà Nội còn có tàu SE19 đến Đà Nẵng, chuyến tàu này rời ga Hà Nội lúc 8h sáng và đến Huế vào khoảng 10h sáng.

    Xem thêm bài viết: Kinh nghiệm du lịch bằng tàu hỏa (Cập nhật 5/2020)

    Xe khách chất lượng cao


    Có rất nhiều tuyến đường từ Hà Nội và Sài Gòn mỗi ngày Xe giường ngủ chất lượng cao đi Huế, Mở tour du lịch Huế, mất khoảng 13 giờ (từ Hà Nội) hoặc 25 giờ (từ Sài Gòn)

    Xe ở Huế

    Xe xích lô

    [​IMG][​IMG]
    Đi xe xích lô, đôi khi chi phí cao hơn taxi nhưng cũng là một trải nghiệm để thử ở Huế (Ảnh – thamhue24h.info)


    Xích lô ở Huế thuận tiện vì có mái rộng và cao, khi cần có thể chở hàng hoặc có thể bật để vận chuyển hành khách một cách lịch sự và an toàn. Dịch vụ vận chuyển bằng xích lô là hấp dẫn nhất và phù hợp trong nội thành. Sử dụng xích lô, bạn có thể đi dạo thong thả quanh thành phố cổ kính và xinh đẹp này.


    Xem giá vé giảm giá tour xích lô quanh thành phố Huế từ [​IMG]

    [​IMG]
    Xe đạp / xe máy

    [​IMG][​IMG]
    Thuận tiện và chủ động nhất khi đi du lịch Huế vẫn là xe cơ giới (Ảnh – thamhue24h.info)


    Với lợi thế là một thành phố du lịch, bạn có thể dễ dàng tìm cho mình một chiếc xe đạp hoặc xe máy phù hợp. Địa điểm cho thuê xe đạp, xe máy tập trung ở đường Hùng Vương, khoảng cách từ cầu Trường Tiến đến ngã tư Hùng Vương và Nguyễn Trị Phương. Khu vực thứ hai là đường Lê Lợi, khu phố Tây đối diện khách sạn Hương Giang, những con đường như Phạm Ngũ Lão và Chu Văn An có sẵn cho thuê xe.

    Xem thêm bài viết: Thuê xe máy tại Huế (Cập nhật 5/2020)

    Ở lại Huế

    Khách sạn ở Huế


    Có khoảng 600 cơ sở lưu trú với gần 10.000 phòng và 17.000 giường ở Huế nên gần như không có phòng cháy ở Huế. Bạn có thể tìm cho mình đúng khách sạn thông qua danh sách Khách sạn nghỉ dưỡng tại Huếhoặc có thể tham khảo một số tùy chọn mà Ph hè cung cấp dưới đây.


    [​IMG]

    [​IMG] KHÁCH SẠN Khách sạn thân thiện
    Địa chỉ: 10 Nguyễn Công Trứ, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế /> Điện thoại: 0234 3834666
    Xem giá phòng từ: [​IMG][​IMG] [​IMG][​IMG]
    KHÁCH SẠN Khách sạn Scarlett Boutique
    Địa chỉ: 17/1 Bến Nghé, Phú Hội, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế /> Điện thoại: 0234 3930 666
    Xem giá phòng từ: [​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    KHÁCH SẠN Khách sạn La Perle
    Địa chỉ: Số 24 Kiệt, 42 Nguyễn Công Trứ, Phú Hội, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế /> Điện thoại: 0234 3816 678
    Xem giá phòng từ: [​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    KHÁCH SẠN Khách sạn Hồng Thiên Ruby
    Địa chỉ: 35/12 Chu Văn An, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế /> Điện thoại: 0234 3837 399
    Xem giá phòng từ: [​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    KHÁCH SẠN Khách sạn Beaulieu
    Địa chỉ: 15 Phạm Ngũ Lão, Phú Hội, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế /> Điện thoại: 090 198 14 44
    Xem giá phòng từ: [​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Đối với phần lớn bạn đi du lịch, thường chỉ cần một nơi tương đối hợp lý để ở vì thực sự toàn bộ thời gian trong ngày là trên đường, với nhu cầu này Khách sạn 2 sao khá phù hợp bởi mức giá tương đối hợp lý (thường chỉ khoảng 300k). Nếu bạn muốn chất lượng hơn một chút (thường có thể là một vị trí đẹp hơn, tiện nghi phòng thoải mái hơn), bạn có thể chọn Khách sạn 3 sao.

    Nếu bạn đến Huế vào mùa hè, thời tiết đặc biệt nắng và khá nóng, nhu cầu của hầu hết mọi người có lẽ sẽ muốn thả mình trong làn nước mát để giải trí. Nếu không chọn ở khách sạn, khu nghỉ dưỡng gần biển (nhưng cách xa trung tâm) bạn có thể chọn những Khách sạn Huế có hồ bơi. Sau một ngày đi chơi, trở về khách sạn và bơi lội là một ý tưởng không tồi.

    Xem thêm bài viết: Danh sách khách sạn tại Huế (Cập nhật 5/2020)

    Cuối cùng, nếu có điều kiện kinh tế, tội gì không cố gắng ở lại và trải nghiệm các dịch vụ của Khách sạn 4 sao, Khách sạn 5 sao ở Huế Huh. Mặc dù chi phí cao nhưng chắc chắn những gì bạn nhận được sẽ khiến bạn vô cùng hài lòng.

    Ở trọ tại Huế

    [​IMG][​IMG]
    Huế hiện cũng có nhiều cơ sở lưu trú homestay (Ảnh – New Life Homestay)


    Đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, những người thích đi du lịch nhưng không có ngân sách hào phóng, hình thức homestay đã ra đời, đáp ứng nhu cầu về không gian đẹp, dịch vụ tốt và giá cả vẫn phải chăng. hợp lý. Khác với hình thức nhà trọ Truyền thống là ở lại với chủ nhà, loại homestay mới cho phép khách du lịch tận hưởng không gian riêng tư. Hầu hết các homestay hiện nay là căn hộ tách biệt với chủ sở hữu. Đặc biệt, những địa điểm này thường được trang trí đẹp mắt. Thông thường, một homestay tiêu chuẩn sẽ có một khu vườn nhỏ xinh xắn, nhờ đó, khách du lịch sẽ cảm thấy quen thuộc, gần gũi, giống như ở nhà.


    CHÚC MỪNG Nhà trọ may mắn
    Địa chỉ: 46 Trần Cao Văn, Nhóm 9, Phú Hội, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế /> Điện thoại: 096 699 57 32
    Xem giá phòng từ: [​IMG]

    [​IMG]
    CHÚC MỪNG Huế Sweethouse Homestay
    Địa chỉ: 6/34 Phạm Hồng Thái, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế /> Điện thoại: 0121 566 9199
    Xem giá phòng từ: [​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    CHÚC MỪNG Sala Homestay Huế
    Địa chỉ: 6/7 Chu Văn An, Phú Hội, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế /> Điện thoại: 096 564 22 22
    Xem giá phòng từ: [​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    CHÚC MỪNG Happy Homestay
    Địa chỉ: 20/26 Võ Thị Sáu, Phú Hội, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế /> Điện thoại: 090 548 92 57
    Xem giá phòng từ: [​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    CHÚC MỪNG Nhà ở xanh
    Địa chỉ: 2 Kiệt 10, La Sơn Phú Tự, Tây Lộc, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế /> Điện thoại: 091 683 97 50
    Xem giá phòng từ: [​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nếu bạn đang có kế hoạch đi du lịch đến vùng đất của cố đô, đừng quên bỏ túi danh sách homestay tại Huế (Cập nhật 5/2020) Không chỉ đẹp, mà giá cả rất phù hợp dưới đây.

    Điểm tham quan ở Huế


    Nhắc đến Huế, người ta nhớ đến cô gái dịu dàng trong bộ váy màu tím, và thành phố có một vẻ đẹp chu đáo sâu sắc, giản dị nhưng đáng nhớ. Du lịch Huế, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của những di tích lịch sử có giá trị cao trong quần thể di tích Huế như Kinh Thành Huế, Lăng Minh Mạng, Lăng Gia Long, Chùa Thiên Mụ, chùa Văn và trường trung học Quốc Học .. Hãy cùng chiêm ngưỡng những địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Huế.

    Bản đồ du lịch Huế

    Hoàng thành Huế


    [​IMG][​IMG]
    Cổng Ngô Môn, cổng của Hoàng thành Huế (Ảnh – usa_destiny)​

    Hoàng thành là thành cổ thứ hai trong Hoàng thành Huế, nơi bảo vệ các cung điện quan trọng nhất của triều đình, đền thờ tổ tiên Nguyễn và bảo vệ Cấm tím – nơi dành riêng cho các vị vua và gia đình hoàng gia. . Mọi người thường gọi Hoàng thành và Tử Cấm Thành là Đại thành.

    Hoàng Thành được xây dựng vào năm 1804, nhưng mãi đến năm 1833, Hoàng đế Minh Mạng mới hoàn thành toàn bộ hệ thống cung điện với hơn 100 tòa nhà.

    Hoàng Thành có một mặt bằng hình vuông, mỗi cạnh khoảng 600 mét, được xây bằng gạch, cao 4m, dày 1m, được bao quanh bởi các rãnh bảo vệ, có 4 cửa để vào: Cửa chính (phía nam) là Ngô Môn, cửa ngõ phía đông sông Hồi, Tây có cửa Chuồng Đức, Tây có cửa Hòa Bình. Cầu và hồ đào quanh bên ngoài thành phố được đặt tên là Kim Thủy.

    Cung điện Hoàng gia và toàn bộ hệ thống cung điện được bố trí trên một trục đối xứng, trong đó trục chính giữ lại bố cục các công trình chỉ dành riêng cho các vị vua. Các tác phẩm ở cả hai phía được phân phối nghiêm ngặt trong từng khu vực, tuân thủ nguyên tắc (từ trong ra ngoài): “mô tả đàn ông và phụ nữ”, “mô tả võ thuật”. Ngay cả trong các đền thờ cũng được sắp xếp theo thứ tự “mô tả đúng cách” (bên trái trước, bên phải sau, theo thời gian).

    Mặc dù có nhiều công trình lớn nhỏ được xây dựng ở khu vực Hoàng Thành, nhưng tất cả chúng đều nằm giữa thiên nhiên với những hồ nước lớn nhỏ, vườn cây, cầu đá, đảo và cây lâu năm rợp bóng mát. quanh năm. Mặc dù kích thước của mỗi tòa nhà là khác nhau, nhưng nhìn chung, các cung điện ở đây được làm dưới dạng “liềm trùng hợp” (còn gọi là “trùng hợp của ốc sên” – loại nhà hai mái trên một nền tảng), trên cao nền đá, vỉa hè Thanh, sàn lát gạch Bát Tràng với men xanh hoặc vàng, mái nhà cũng được phủ một loại ngói hình ống tráng men đặc biệt thường được gọi là ngói Thanh Lưu (nếu là màu xanh lá cây) hoặc nếu nó có màu vàng (nếu là màu vàng). Các cột được vẽ theo mô típ họa tiết dài (mây rồng). Nội thất của cung điện thường được trang trí theo phong cách thơ mộng nhất (một bài thơ có hình) với nhiều bài thơ bằng chữ Trung Quốc và chạm khắc bằng gỗ về chủ đề batu, hoặc theo chủ đề. bốn lần).

    [​IMG][​IMG]
    Gạch hoàng gia chỉ được sử dụng để lợp các cung điện hoàng gia. Cung điện của nữ hoàng, hoàng tử … sử dụng gạch thủy tinh. (Ảnh – PhạmLH Vinh)

    • Khu vực bảo vệ: bao gồm vòng ngoài, cổng, hồ (hào), cầu và đài quan sát.
    • Khu vực nghi lễ, bao gồm các công việc sau:
      • Ngô Môn, cổng chính của Hoàng Thành – nơi tổ chức Lễ xét duyệt, lễ Lo Lộ (đọc tên sinh viên mới tốt nghiệp), Ban Ban (Lịch năm mới).
      • Cung điện Thái Hòa – nơi tổ chức lễ kỷ niệm hai lần một tháng (vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch), lễ Đặng Quang, lễ Vạn Thơ, lễ Quốc Khánh …
    • Các khu vực của đền thờ: được bố trí ở phía trước, cả hai bên của trục dọc của Hoàng thành theo thứ tự từ trong ra ngoài bao gồm:
      • Triệu Tô Miếu ở bên trái để thờ Nguyễn Kim.
      • Thái To Miêu thờ chúa Nguyễn.
      • Hung To Mieu nằm bên phải Nguyễn Phúc Luân.
      • Người Miếu thờ các vị vua Nguyễn.
    • Khu vực dành cho bà và mẹ (phía sau, bên phải), bao gồm hệ thống cung điện Trương Sanh (dành cho Thái hậu) và cung điện Điện Thổ (dành cho Thái hậu).
    • Khu vực dành cho các hoàng tử học tập và giải trí như vườn Cô Hà, cung điện Khâm Vân … (phía sau, bên trái).
    • Ngoài ra còn có một kho báu (Nội thất Phú Nội) và các xưởng sản xuất đồ dùng hoàng gia (trước vườn Cô Hà).
    • Khu vực Tử Cấm Thành nằm trên cùng trục Bắc-Nam với Hoàng thành và Hoàng thành, bao gồm một bức tường thành phố bao quanh các khu vực cung điện như
      • Dinh Cần Chánh (nơi nhà vua tổ chức lễ Thượng Thượng).
      • Cung Cần Thành (nơi ở của nhà vua),
      • Dinh Khôn Thái (nơi ở của Hoàng Quý Phi),
      • Tầng Kiên Trung (từng là nơi ở của vua Bảo Đại và Nữ hoàng Nam Phương),
      • Đọc nhà và các công việc khác để phục vụ nhu cầu hàng ngày của nhà vua và gia đình ông như Thượng Thiện Dương (nơi phục vụ thức ăn), Duyên Thị Thị (nhà hát cung điện hoàng gia) …
    [​IMG][​IMG]
    Cung điện Thái Hòa (Ảnh – Tam Nguyen)

    [​IMG][​IMG]
    Inside The To Mieu (Ảnh – tatdat_bkdn)


    Cho đến nay, qua nhiều biến động và thời gian, hàng trăm công trình kiến trúc trong nội thành chỉ còn ít ỏi, chiếm chưa đến một nửa con số ban đầu.

    Bảo tàng mỹ thuật hoàng gia Huế

    [​IMG][​IMG]
    Bên trong bảo tàng đồ cổ hoàng gia Huế (Ảnh – dinhthanh xuan)


    Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Huế là một bảo tàng tại số 3, Lê Trúc, thành phố Huế. Tòa nhà chính của bảo tàng gỗ, có 128 cây cột gỗ quý, trên những cây cột có chạm khắc bốn linh hồn: dài – li – quy – lit và hơn 1.000 bài thơ bằng chữ Trung Quốc. Tòa nhà này là cung điện Long An được xây dựng vào năm 1845 dưới triều đại của Hiền thời nhà Nguyễn, tên là Thiệu Tri. Hiện tại bảo tàng trưng bày hơn 300 hiện vật bằng vàng, sành sứ, sứ, pham lam Huế, y học hoàng gia và hàng thủ công, trang phục của triều đình nhà Nguyễn, mang đến cho du khách cái nhìn tổng quan về đời sống hoàng gia Huế.

    Cầu Trương Tiến

    [​IMG][​IMG]
    Cầu Trường Tiến là một trong những cây cầu bắc qua sông Hương (Ảnh – bullbear_pn)


    Cầu Trường Tiền, còn được gọi là cầu Tràng Tiền, là một cây cầu dài 402,60 m với 6 nhịp dầm thép hình giàn với mỗi khẩu độ 67 m. Chiều rộng cầu 6 m, được thiết kế theo kiến trúc Gothic, bắc qua sông Hương. Đầu cầu phía bắc thuộc phường Phú Hòa, đầu cầu phía nam thuộc phường Phú Hội; ngay giữa thành phố Huế.

    Sông Hương

    [​IMG][​IMG]
    Sông Hương (Ảnh – dovitchien)


    Sông Hương có hai nguồn. Nguồn Tà Trạch bắt nguồn từ dãy núi Trường Sơn, chảy về phía Tây Bắc qua 55 thác nước hùng vĩ, nguồn Hữu Trạch ngắn hơn sau khi vượt qua 14 thác nước gồ ghề và đến ngã ba Bang Lang (ngã ba Tuấn) dọc theo Tà Trạch vào lãng mạn Sông Hương. Sông Hương dài 30 km (nếu chỉ từ cửa sông Bằng Lang đến cửa sông Thuận An), độ dốc của dòng nước từ mặt biển không khác nhau nhiều nên nước sông chảy chậm. Màu của sông Hương trở nên xanh hơn khi băng qua chân núi Ngọc Trần – cung điện Hòn Chen, tạo nên một vực thẳm sâu thẳm.


    Xem giá vé giảm giá chuyến đi ăn tối trên sông Hương từ [​IMG]

    [​IMG] hoặc là [​IMG][​IMG]

    Sông Hương đẹp từ nguồn, uốn lượn giữa núi, đồi và cây, mang theo mùi hương của thảo mộc nhiệt đới. Dòng sông chầm chậm chảy qua những làng rậm rạp, rợp bóng cây Kim Long, Nguyệt Bồng, Xơ Đa, Đông Ba, Gia Hội, Chợ Đình, Nam Phở và Bảo Vinh, hòa quyện với hương hoa Huế. . Dòng sông trong xanh lấp lánh như ngọc bích dưới ánh mặt trời, những chiếc thuyền Huế quét lên xuống, cùng với tiếng hót hoang dã, sâu lắng và sâu thẳm giữa đêm. Chơi bằng thuyền để chiêm ngưỡng khung cảnh lãng mạn của Hương Giang, lắng nghe những điệu múa, những bài hát dân gian của Huế vào ban đêm và sự cô độc là niềm vui bất diệt của nhiều khách du lịch.

    Núi Ngũ Bình

    [​IMG][​IMG]
    Núi Ngũ Bình nhìn từ sông Hương (Ảnh – phucduong87)


    Núi Ngũ Bình (còn gọi là Bằng Sơn) cao 105 m, với dáng người cân đối hùng vĩ. Ở hai bên của Bang Sơn, có hai ngọn núi nhỏ nằm bên trong, được gọi là Ta On Son và Hữu On Son. Khi triều Nguyễn xây thành thành Huế, ngọn núi này được chọn làm tiền lệ của một hệ thống phòng thủ đồ sộ và kiên cố và tên được đổi thành Ngũ Bình.

    Cùng với sông Hương, núi Ngũ Bình là món quà sáng tạo vô giá thứ hai, đan xen để tạo nên vẻ đẹp quyến rũ của Huế. Từ lâu, ngọn núi xinh đẹp này và dòng sông Hương xanh đã trở thành biểu tượng của thiên nhiên Huế. Người ta thường gọi Huế là vùng đất của sông Hương – Núi Ngu, Vùng Hương Ngu.

    Phố đi bộ Huế

    [​IMG][​IMG]
    Trên phố đi bộ, có nhiều quầy hàng thực phẩm nơi bạn có thể dễ dàng tìm thấy một trong những đặc sản của Huế (Ảnh – thamhue24h.info)

    [​IMG][​IMG]
    Hoặc đơn giản là đi chơi để thưởng thức âm nhạc đường phố (Ảnh – thamhue24h.info)


    Khai trương vào cuối tháng 9 năm 2017, phố đi bộ của Huế bao gồm các đường phố Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão và Võ Thị Sáu và hoạt động từ 6 giờ tối vào 3 ngày cuối tuần. Tại phố đi bộ này, bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn địa phương của Huế, xem các tiết mục âm nhạc đường phố hoặc đơn giản là nhâm nhi một số đồ uống với bạn bè.

    Hệ thống lăng ở Huế

    Lăng Gia Long

    [​IMG][​IMG]
    Lăng Gia Long (Ảnh – Wesley Bullock)


    Lăng Gia Long, còn được gọi là Thiên Thổ, bắt đầu được xây dựng vào năm 1814 và hoàn thành vào năm 1820. Ngôi mộ thực sự là một quần thể gồm nhiều ngôi mộ trong hoàng gia. Toàn bộ lăng là một quần thể núi với 42 đồi núi, lớn nhỏ, trong đó Đại Thiên Thổ là ngọn núi lớn nhất được chọn làm tiền thân của lăng và là tên của toàn bộ ngọn núi.

    Lăng Minh Mạng

    [​IMG][​IMG]
    Lăng mộ Minh Mạng (Ảnh – Dirk V100)


    Ngôi mộ của Minh Mạng, còn được gọi là Hiếu, được Hoàng đế Thiệu Trị xây dựng từ năm 1840 đến 1843 để chôn cất cha của Minh Minh. Lăng nằm trên núi Cẩm Khê, gần ngã ba Bằng Lăng, nơi hợp lưu của sông Hữu Trạch và Tả Trạch tạo thành sông Hương, cách Huế 12 km.

    Lăng Thiệu Trí

    [​IMG][​IMG]
    Lăng Thiệu Trị (Ảnh – Thích Hồ)


    Lăng Thiệu Trị, còn gọi là Từ Lang Lang, tọa lạc tại làng Củ Chanh, xã Thúy Bàng, thị xã Hương Thủy. Được Hoàng đế Tự Đức xây dựng vào năm 1847 để chôn cất cha ông Thiệu. So với lăng mộ của những người tiền nhiệm và người kế vị, lăng Thiệu Trị có những đặc điểm riêng. Đây là ngôi mộ duy nhất hướng về phía tây bắc, một hướng hiếm khi được sử dụng trong kiến trúc cung điện và lăng mộ của triều Nguyễn.

    Lăng Tự Đức

    [​IMG][​IMG]
    Tổng quan về Lăng Tự Đức (Ảnh – vnkomodo)


    Lăng Tự Đức được Hoàng đế Tự Đức xây dựng khi còn ở vị trí của ông, và là một quần thể công trình kiến trúc, trong đó có lăng vua Vua Đức nằm trong một thung lũng hẹp của làng Đường Xuân Thượng, huyện Củ Chanh. (cũ), nay là làng Thượng Ba, phường Thủy Xuân, thành phố Huế. Khi mới xây, lăng được đặt tên là Công ty Văn Niên Sau cuộc nổi dậy Chay Voi, Tự Đức đổi tên thành Khiêm Cung. Sau cái chết của Từ Đức, ngôi mộ được đổi tên thành Khiêm Lang. Lăng có kiến trúc phức tạp, phong cảnh hữu tình và là một trong những ngôi mộ đẹp nhất của triều Nguyễn.

    Lăng Đồng Khánh

    [​IMG][​IMG]
    Lăng Đồng Khánh (Ảnh – redmarsonearth)


    Lăng Đông Khánh, còn gọi là Từ Lăng, nằm giữa một vùng nông thôn ở làng Củ Si, xã Dương Xuân ngày xưa (nay là làng Thượng Hải, phường Thủy Xuân, thành phố Huế). Xưa, Điện Truyền Từ được vua Đồng Khánh xây dựng để thờ cha ông, Kiến Thái Vương. Khi Đồng Khánh bị bệnh và qua đời đột ngột. Vua Thanh Thái (1889-1907) đã thành công trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn và kiệt quệ về kinh tế, vì vậy không thể xây lăng mộ và lăng mộ cho vị vua trước đó, và phải tiếp cận quyền lực Truy Tu để đổi thành Ngut Hy thờ vua Đồng Khánh.

    Lăng Đức Đức

    [​IMG][​IMG]
    Lăng Đức Đức (Ảnh – Hoàng Nguyên)


    Lăng Đức Đức, tên là Lang An Lang, tọa lạc tại thôn Tây Nhật, làng An Củ, từng thuộc huyện Hương Thủy, nay thuộc phường An Cửu, thành phố Huế, cách trung tâm thành phố chưa đầy 2 km; là nơi chôn cất của 3 vị vua Nguyễn: Đức Đức, Thanh Thái và Duy Tân. Đức Đức lên ngôi năm 1883 trong 3 ngày và bị phế truất và qua đời, sau đó, con trai vua Thanh Thái (lên ngôi năm 1889) đã xây dựng một ngôi mộ để thờ cha ông tên là An Lang. Năm 1954, khi vua Thanh Thái qua đời, thi thể được chôn cất tại nơi hiện tại ở khu vực An Lang và được thờ tại chùa Long An. Năm 1987, hài cốt của vua Duy Tân được chôn cất và chôn cất bên cạnh mộ Thanh Thái.

    Lăng Khải Định

    [​IMG][​IMG]
    Lăng Khải Đình (Ảnh – Marie Diaz)


    Lăng Khải Định, còn được gọi là Ung Lang, nằm bên sườn núi Châu Chu (còn gọi là Châu E) bên ngoài thành phố Huế là lăng mộ của vua Khải Định, vị vua thứ 12 của triều Nguyễn. Ngôi mộ được xây dựng vào năm 1920 ngay sau khi Khải Định lên ngôi. Về kiến trúc lăng mộ Khải Định người ta thường đặt ra kiến trúc truyền thống của triều Nguyễn vì sự pha trộn đáng kinh ngạc của kiến trúc Đông Tây Kim Cơ, với các tác phẩm nghệ thuật khảm sứ độc đáo.

    Nhà vườn Huế

    [​IMG][​IMG]
    Một góc nhà vườn Huế (Ảnh – Phạm Đức Đạt)


    Huế không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên mơ mộng quyến rũ, mà còn đặc biệt hấp dẫn với chiều sâu của vẻ đẹp văn hóa và tinh thần được cô đọng trong từng nét kiến trúc. Cùng với lăng tẩm. Thành cổ, những ngôi nhà vườn yên bình ở đây làm cho Huế “thành phố vườn”.

    Được xây dựng theo luật “dịch thuật” và “phong thủy”, những ngôi nhà vườn ở Huế là một bộ sưu tập của một hệ thống kiến trúc được bố trí theo hướng Bắc-Nam. Tuy kết hợp với nhau, tình yêu, kết hợp, sức mạnh, sức mạnh, tình yêu Bố trí của chúng tôi, một trong những thứ khác nhau. Bình Phong văn bản Quảng Đông. Sau bình phong là một bộ đồ chơi, không có gì khác nhau. Xung xung nhà và đa dạng

    Trong nhà nhà thiết kế, không thể làm và thiết lập trong nhà. Nhà rường tính và văn hóa, nhà máy, thiết bị, trang sức Nhà rường có một phần hai: hai gian hai chái, ba gian hai chái, năm gian hai chái, nhà Hướng. Dù chỉ là một trong những thứ tuyệt vời. Trọng trong nhà, sành gụ, tủ chè, treo hoành phi, câu đối, đơn vị

    Thiết bị quan trọng của chúng tôi Huế, người ta giết người Nhà ở của chúng tôi, một trong những thứ khác nhau, vui vẻ, thú vị, khác nhau.

    Nhà thờ Phú Cam

    [​IMG][​IMG]
    Một trong những thiết bị của chúng tôi, tình yêu của chúng tôi. Nhà ở của chúng tôi, trong khi 40 tuổi, trong đó có thể làm được. (Quang – caracat)


    Nhà ở của chúng tôi là một trong những món ăn của họ. Một phần trong nhà của chúng tôi Ngày nay, ngày nay, thời gian, thời gian, thời gian và thời gian

    Phần mềm, phần mềm, phần mềm, phần mềm, phần mềm, phần mềm và phần mềm. Nhà thờ có kết cấu theo kiểu tóc của bạn. Các mục trong phần mềm, phần lớn Phần cứng, phần cứng, phần cứng, phần cứng, phần cứng và phần mềm

    Nhà ở của chúng tôi, có thể có 2500 Có hai chỗ của chúng tôi và trong khi ở Cung thiết bị là một trong những thứ khác nhau, một trong những thứ khác nhau.

    Hồ Tịnh Tâm

    [​IMG][​IMG]
    Hoa Xoan bên Hồ Tịnh Tâm (báo – Lê Nhật Quang)


    Hồ Tịnh Tâm là một trong những khu vực mà bạn yêu thích, thành công và hiện tại. Nguyên ra, một trong những thứ khác Năm Minh Mạng Thứ 3 (1822), Mạnh Nguyễn, huy và 8.000 binh tham gia vào sự chăm sóc của họ, một phần của họ. Sau khi Thành thành, Đăng mang tên mới là Tịnh Tâm.

    Hồ Tịnh Tâm có văn hóa, văn hóa, chu vi 1500m (354 trượng 6 mỏ). Bọ cùi có ba hòn đá Bồng Lai, Phương Trượng và Doanh Châu. Nam Bồng Lai, ở trong Nam Nam, ở Nam, Nam, Nam, Nam, Ba Điện tử và hướng tới nam, có lan có thể có Nam Điện Âm Cồng Bồng Doanh có Điện Nam tính có thể lầu Trừng Luyện, quay phim Tai thiết bị của chúng tôi có thể mang lại

    Miền Nam Phương, Trượng, chính, có gác Nam Huân, quay mặt hướng nam, 2,, Nam nam có chữ Bích Tiêu và cầu Bích Tảo. Lừa Đảo có lầu Tịnh Tâm, khỏe mạnh. Hoàng làng có nhà Hạc Bằng (từ năm 1848 đổi thành Thiên Thiên), quay lại trong trò chơi. Nam Chăm có Thời gian của chúng tôi có thể có một khoảng trống và thời gian.

    Nâng niu tinh ranh Khoảng cách ở Việt Nam Nam nam, tích điện với nhau một lần lang dài 56 gian, ở đó là cầu Bạch. Nam nam cầu có kết cấu ở trong nhà, ở một nơi khác nhau, đó là một trong những thứ khác nhau. Nam nam giới và ăn vặt là Nam doanh.

    Kiểu dáng của chúng tôi, kiểu dáng đẹp mắt. Phần cứng của doanh Khắp nơi chung quanh đảo Bồng lai, Phương Trượng, đê Kim Oanh và dọc bờ hồ đều trồng các loại liễu trúc và các thứ hoa cỏ lạ. Dưới hồ chỉ trồng duy nhất loại sen trắng.

    Hồ Tịnh Tâm được ngăn cách với bên ngoài bằng một vòng tường gạch xây khá cao. Ở bốn mặt trổ bốn cửa: Hạ Huân ở phía nam, Đông Hy ở phía bắc, Xuân Quang ở phía đông và Thu Nguyệt ở phía tây…

    [​IMG][​IMG]
    Ảnh – AgelsGold


    Với kiểu kiến trúc cầu kỳ, nhưng hết sức hài hòa với tự nhiên, hồ Tịnh Tâm được xem là một thành tựu tiêu biểu của nghệ thuật kiến trúc cảnh quan Việt Nam thế kỷ XIX. Cảnh đẹp của hồ đã tạo nguồn thi hứng và trở thành đề tài cho nhiều bài thơ, chùm thơ nổi tiếng của các vua Nguyễn như Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức… Nổi bật hơn cả vẫn là bài Tịnh Hồ Hạ Hứng, nằm trong chùm thơ ca ngợi 20 cảnh đẹp đất Thần Kinh của vua Thiệu Trị. Đương thời, bài thơ này cùng với phong cảnh hồ Tịnh Tâm được vẽ vào tranh gương để treo ở các cung điện.

    Từ cuối thế kỷ XIX, do thiếu điều kiện chăm sóc, các kiến trúc ở khu vực hồ Tịnh Tâm bị hư hỏng dần hoặc bị triệt giải. Năm 1946, vòng tường gạch bao quanh hồ bị phá để xây dựng một vòng tường thấp hơn. Năm 1960, trên nền điện Bồng Doanh cũ có dựng một ngôi đình bát giác nhỏ để kỷ niệm. Trong lần tu bổ này một cây cầu bê tông đã được xây dựng để nối đảo Bồng Lai với đê Kim Oanh…

    Sông An Cựu

    [​IMG][​IMG]
    Sông An Cựu (Ảnh – Trần Minh Tâm)


    An Cựu là tên một con sông nhỏ, chi lưu của sông Hương, ở phía Nam kinh thành Huế. Sông có nhiều tên gọi như Lợi Nông, Phủ Cam, Đại Giang, Hà Tự, Cống Quan, tên phổ biến ở Huế là sông An Cựu. Toàn bộ dòng sông dài khoảng 30km, bắt đầu lấy nước sông Hương từ đoạn cuối cồn Dã Viên, chảy qua địa phận Thành phố Huế, huyện Hương Thủy rồi đổ vào phá Hà Trung. Từ khi các chúa Nguyễn chọn Kim Long, rồi Phú Xuân là thủ phủ của Đàng Trong, 2 bên bờ sông An Cựu đã là nơi tập trung dinh thự, nhà vườn của các quan lại, quý tộc. Tuy nhiên lúc này sông còn nhỏ, nhiều đoạn cạn hẹp. Năm Gia Long 13 (1814), sau khi khảo sát tình hình và hỏi ý kiến các vị bô lão ở xã Thanh Thủy, nhà vua đã cho khơi đào thêm sông An Cựu và cho đắp đập Thần Phủ ở phía dưới để lấy nước tưới tiêu, rửa mặn cho hành vạn mẫu ruộng ở khu vực này. Năm Minh Mạng thứ 2 (1821), sông An Cựu được đổi tên thành sông Lợi Nông. Bia đá khắc tên này vẫn còn. Năm Minh Mạng thứ 16 (1835) khi đúc Cửu Đỉnh, hình ảnh và tên sông đã được khắc vào Chương Đỉnh.

    Các ngôi chùa đẹp ở Huế

    Chùa Thiên Mụ

    [​IMG][​IMG]
    Chùa Thiên Mụ hay còn có tên gọi là chùa Linh Mụ (Ảnh – thamhue24h.info)


    Chùa Thiên Mụ hay còn gọi là chùa Linh Mụ là một ngôi chùa cổ nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế (Việt Nam) khoảng 5 km về phía tây. Chùa Thiên Mụ chính thức khởi lập năm Tân Sửu (1601), đời chúa Tiên Nguyễn Hoàng -vị chúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong.

    Truyền thuyết kể rằng, khi chúa Nguyễn Hoàng vào làm Trấn thủ xứ Thuận Hóa kiêm trấn thủ Quảng Nam, ông đã đích thân đi xem xét địa thế ở đây nhằm chuẩn bị cho mưu đồ mở mang cơ nghiệp, xây dựng giang sơn cho dòng họ Nguyễn sau này. Trong một lần rong ruổi vó ngựa dọc bờ sông Hương ngược lên đầu nguồn, ông bắt gặp một ngọn đồi nhỏ nhô lên bên dòng nước trong xanh uốn khúc, thế đất như hình một con rồng đang quay đầu nhìn lại, ngọn đồi này có tên là đồi Hà Khê.

    [​IMG][​IMG]
    Tháp Phước Duyên (Ảnh – thamhue24h.info)


    Người dân địa phương cho biết, nơi đây ban đêm thường có một bà lão mặc áo đỏ quần lục xuất hiện trên đồi, nói với mọi người: “Rồi đây sẽ có một vị chân chúa đến lập chùa để tụ linh khí, làm bền long mạch, cho nước Nam hùng mạnh”. Vì thế, nơi đây còn được gọi là Thiên Mụ Sơn.

    Tư tưởng lớn của chúa Nguyễn Hoàng dường như cùng bắt nhịp được với ý nguyện của dân chúng. Nguyễn Hoàng cả mừng, vào năm 1601 đã cho dựng một ngôi chùa trên đồi, ngoảnh mặt ra sông Hương, đặt tên là “Thiên Mụ”.

    Chùa Huyền Không Sơn Thượng

    [​IMG][​IMG]
    Cổng chùa được xây dựng đơn giản, không quá cầu kỳ như những ngôi chùa khác (Ảnh – thamhue24h.info)


    Huyền Không Sơn Thượng tọa lạc tại thôn Chầm, phường Hương Hồ, Thị xã Hương Trà là một ngôi chùa nổi tiếng, một thắng cảnh của cố đô Huế. Chùa thuộc hệ phái Phật giáo Nam tông, được Thượng tọa Giới Đức khai sơn năm 1989. Chùa nằm giữa khu rừng thông quanh năm xanh tươi, mát mẻ, chim hót líu lo.

    [​IMG][​IMG]
    Không gian chùa xanh mát với đủ các loại cây (Ảnh – thamhue24h.info)


    Huyền không Sơn Thượng nằm ở lưng chừng núi với vẻ đẹp kỳ lạ, huyền ảo. Chùa không có cổng Tam quan to lớn mà cổng chùa chỉ bình thường như cổng của một ngôi nhà sân vườn Huế. Khuôn viên chùa là một khu vườn xanh ngắt với những dòng suối nhỏ nở đầy bông súng tím, những giò hoa phong lan quý, những cây sứ, thiên tuế, tùng, bách … cổ thụ hàng trăm năm tuổi, không gian yên ả thanh bình. Khu vực chùa có Chánh điện, Am mây tía, Nghinh lương đình, Nhà khách, Chúng hòa đường (nhà sinh hoạt), Quá thiện đường (nhà ăn), Tăng xá, Cốc liêu chư Tăng-Ni, cây cảnh…

    Chánh điện là biến thể của một ngôi nhà rường Huế với phong cách kiến trúc và chất liệu truyền thống để giữ dáng dấp hồn Huế, hồn Việt, lấy sự hài hòa với thiên nhiên, với hồn thơ làm ý tưởng chủ đạo; nhẹ vai trò tín ngưỡng, trọng tâm là hướng sống thiền, sống đạo.

    [​IMG][​IMG]
    Đặc biệt, rất nhiều các loại lan với đủ các màu sắc rực rỡ được trồng trong chùa (Ảnh – thamhue24h.info)


    Am mây tía là nơi ở, thư phòng, nơi tiếp khách và viết thư pháp của sư trụ trì. Đây cũng là nơi những người yêu thích văn chương thi phú, nghệ thuật thư pháp tìm đến để đàm đạo, bình thơ, luyện bút, khoe chữ…

    Yên Hà các là nơi đón khách, có đường nét kiến trúc uyển chuyển, mái ngói, cột trụ, nội thất màu cánh gián, giản dị, đầm ấm. Nghinh lương đình, nơi khách thập phương dừng chân nghỉ ngơi, thưởng trà, đàm đạo…

    Chùa Từ Đàm

    [​IMG][​IMG]
    Chùa Từ Đàm (Ảnh – Thiên Bình Trương)


    Chùa Từ Đàm là một ngôi chùa cổ danh tiếng ở Huế; hiện tọa lạc tại số 1 đường Sư Liễu Quán, thuộc phường Trường An, thành phố Huế.

    Chùa do Thiền sư Minh Hoằng – Tử Dung khai sơn vào khoảng cuối thế kỉ XVII, và sau đó được đặt tên là chùa Ấn Tôn (hay Tông), với ý nghĩa là “lấy sự truyền tâm làm tông chỉ.

    Chùa Từ Hiếu

    [​IMG][​IMG]
    Chùa Từ Hiếu (Ảnh – nguyen.duchuyy)


    Chùa Từ Hiếu hay Tổ đình Từ Hiếu là tên một ngôi chùa ở thôn Dương Xuân Thượng III, phường Thủy Xuân, thành phố Huế. Chùa là một trong những ngôi cổ tự lớn và là một danh lam có tính văn hoá và lịch sử của cố đô Huế.

    Chùa Từ Hiếu nằm khuất trong một rừng thông trên một vùng đồi của phường Thủy Xuân. Khuôn viên chùa rộng chừng 8 mẫu, phía trước có khe nước uốn quanh, phong cảnh thơ mộng.

    Trước cổng chùa có ngôi tháp cao 3 tầng được xây dựng vào năm 1896 dùng làm nơi tàng trữ kinh tượng theo sắc chỉ của nhà vua. Cổng chùa được xây theo kiểu vòm cuốn, hai tầng có mái che và ngay trước con đường lát gạch để vào chánh điện là một hồ bán nguyệt trồng sen và nuôi cá cảnh. Cấu trúc chùa theo kiểu ba căn hai chái, trước là chính điện thờ Phật, sau là Quảng Hiếu Đường. Ở khu nhà hậu có án thờ Tả quân đô thống Lê Văn Duyệt cùng con ngựa gỗ và thanh đại đao của ông.

    Hai bên sân chùa có hai lầu bia để ghi lịch sử xây dựng chùa. Chùa được xây theo kiểu chữ khẩu (口), chính điện ba căn, hai chái, phía trước thờ Phật, phía sau thờ Tổ. Nhà hậu là Quảng Hiếu đường, ở giữa thờ đức thánh quan, bên trái thờ hương linh phật tử tại gia, bên phải thờ các vị Thái giám…, bên tả sân hậu là Tả Lạc Thiên (nhà tăng) và bên hữu là Hữu Ái Nhật (nhà khách).

    Lăng mộ Thái giám triều Nguyễn trong khuôn viên chùa
    Xung quanh ngôi chùa Từ Hiếu còn có khá nhiều lăng mộ các vị phi tần của các chúa Nguyễn. Do địa thế đẹp, yên tĩnh lại không xa thành phố Huế nên nơi đây là nơi điểm vui chơi dã ngoại của thanh niên Huế vào những ngày nghỉ, ngày lễ. Chùa Từ Hiếu là một trong những ngôi chùa cổ đón khách du lịch trong và ngoài nước đông nhất cố đô Huế.

    Chùa Báo Quốc

    [​IMG][​IMG]
    Chùa Bảo Quốc (Ảnh – Trần Thái Hòa)


    Chùa Báo Quốc tọa lạc trên đồi Hàm Long trên đất xưa gọi là làng Thụy Lôi, gần với xóm Lịch Đợi. Từ đây nhìn xuống hướng đông là đường Điện Biên Phủ (con đường dẫn lên đàn Nam Giao) và nhìn về hướng bắc là ga xe lửa. Chùa do Hoà Thượng Giác Phong, người Quảng Đông, Trung Quốc, khai sơn vào cuối thế kỷ 17 dưới đời vua Lê Dụ Tông và đặt tên là Hàm Long Tự. Sau đó Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát ban sắc tứ Báo Quốc Tự vào năm 1747. Hiện vẫn còn tấm biển vàng thếp vàng và những bức liễu từ thời ấy. Thời Tây Sơn chùa bị sử dụng làm công xưởng.

    Chùa Thiền Lâm

    [​IMG][​IMG]
    Chùa Thiền Lâm (Ảnh – kimanh_1520)


    Chùa Thiền Lâm do Hoà thượng Hộ Nhẫn thành lập năm 1960. Nguyên do vào năm 1958, Giáo hội đề cử Ngài từ Tam Bảo về trụ trì chùa Tăng Quang; sau một thời gian ngắn Ngài nhận thấy hạnh độc cư thiền định, đầu đà Tam y Nhất bát nuôi mạng bằng khất thực không thích hợp ở đây, nên vào năm 1960 Ngài đến thôn Thượng II, xã Thuỷ Xuân, dựng một am thất nhỏ ở ngọn đồi Quảng Tế (nay là Thôn Thượng II, Xã Thuỷ Xuân, Thành phố Huế) để tu hành.

    Chùa Thiền Lâm (hay còn gọi chùa “Phật đứng – Phật nằm”) được sư Hộ Nhẫn xây dựng năm 1960 với hình hài ban đầu chỉ là một Cốc nhỏ. Đến hiện tại, chùa là quần thể gồm nhiều công trình kiến trúc như tượng, tháp mộ, tháp Phật, nhà tăng chúng… ở nhiều vị trí khác nhau.

    Khác với bất kỳ những ngôi tự của Phật giáo Bắc Tông với cổng tam quan dẫn lối vào vườn thiền, chùa Thiền Lâm mở cửa đón đồ chúng bằng cổng chào mang phong cách Phật giáo Nam Tông, nhẹ nhàng nhưng ấn tượng. Vào đến chùa, tận cùng khuôn viên ở bên trái là ngôi bảo tháp màu trắng đỉnh vàng cao vút, uy nghi mà thanh thoát giữa nền trời. Bảo tháp có 2 phần: tầng dưới là chánh điện; tầng trên tôn trí Xá lợi Phật Thích Ca và chư Thánh tăng.Là ngôi chùa Phật giáo Nam Tông nhưng chất thiền vẫn rõ nét trong không gian và các công trình kiến trúc của chùa. Không mang trên mình bề dày như những ngôi chùa Bắc Tông trên vùng đất xứ Huế, chùa “Phật đứng – Phật nằm” gợi đến cảm giác “là lạ”, nhẹ nhàng và tĩnh tại toát lên từ những gì mà ngôi tự đang có.

    Chùa Diệu Đế

    [​IMG][​IMG]
    Chùa Diệu Đế nằm bên bờ sông Đông Ba (Ảnh – nhatnguyen3089)


    Chùa Diệu Đế toạ lạc bên bờ sông Hộ Thành, người Huế gọi là sông Gia Hội, hoặc sông Đông Ba, nay là số 100B đường Bạch Đằng, gần cầu Gia Hội. Chùa Diệu Đế có một vị trí quan trọng trong lịch sử Phật giáo ở Huế. Chùa nguyên là phủ của vua Thiệu Trị trước khi lên ngôi nên đã có cảnh quan rất đẹp, với vườn tược rộng rãi, cây cối xanh tươi. Năm 1844 nhà vua đã tôn tạo và sắc phong làm Quốc tự. Chùa trở thành một danh lam của đất kinh kỳ.

    Cầu ngói Thanh Toàn

    [​IMG][​IMG]
    Cầu ngói Thanh Toàn (Ảnh – khiem_nd)


    Cầu ngói Thanh Toàn là chiếc cầu vòm bằng gỗ với mái ngói bắc qua một con mương làng Thanh Thủy Chánh, thuộc xã Thuỷ Thanh, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên – Huế, cách thành phố Huế khoảng 8 km về phía Đông Nam. Đây là chiếc cầu gỗ được xếp vào loại hiếm và có giá trị nghệ thuật cao nhất trong các loại cầu cổ ở Việt Nam.

    Cầu ngói Thanh Toàn được xây dựng theo lối “thượng gia hạ kiều” (trên nhà, dưới cầu). Cầu dài 43 thước mộc (18,75m), rộng 14 thước mộc (5,82m), chia làm 7 gian, hai bên thân cầu có hai dãy bục gỗ và lan can để ngồi tựa lưng. Trên cầu có mái che, lợp ngói lưu ly. Cầu đầu tiên được xây dựng cách đây hơn hai thế kỷ đã bao lần bị gió bão, lụt lội và chiến tranh tàn phá. Tuy nhiên, sau các lần hư hỏng, nhân dân xã đều chung nhau tu sửa, tôn tạo và gìn giữ.


    Xem ưu đãi giá vé tour nửa ngày Làng ngói Thanh Toàn từ [​IMG]

    [​IMG] hoặc là [​IMG][​IMG]
    Đồi Thiên An – Hồ Thủy Tiên

    [​IMG][​IMG]
    Đan Viện Thiên An nằm trên đồi (Ảnh – Vinh Ho)


    Thiên An là địa danh gồm nhiều ngọn đồi trồng thông phía Tây Nam thành phố Huế, gần lăng vua Khải Ðịnh. Trên đỉnh đồi có Tu viện Thiên An, chung quanh khu vực đồi có hồ Thủy Tiên và khu lăng mộ cổ Ba Vành, còn in dấu vết một nghi án xưa. Khung cảnh bình yên, không gian trong lành, Thiên An và Thủy Tiên là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần khá thú vị. Hiện nay khu vực này là trung tâm vui chơi giải trí của Thừa Thiên Huế.

    Đồi Vọng Cảnh

    [​IMG][​IMG]
    Từ trên đồi Vọng Cảnh (Ảnh – huyco)


    Đồi Vọng Cảnh là một ngọn đồi cao 43m ở phía Tây Nam thành phố Huế, chân đồi tiếp giáp bờ sông Hương. Nó tọa lạc giữa vùng lăng tẩm của các vua chúa nhà Nguyễn và đối diện với điện Hòn Chén được thiết lập từ thời xa xưa ở phái đối ngạn. Ở quanh quất cách đồi Vọng Cảnh khoảng năm bảy trăm mét là lăng Đồng Khánh, lăng Tự Đức, lăng Thiệu Trị, lăng Hiếu Đông (vợ vua Minh Mạng), lăng Xương Thọ (của bà Từ Dũ, vợ vua Thiệu Trị), lăng bà Thánh Cung (vợ vua Đồng Khánh), lăng bà Từ Cung (vợ vua Khải Định), lăng Hoàng tử Cảnh (con vua Gia Long), v.v…

    Đứng trên đồi Vọng Cảnh, người ta có được một cái nhìn bao quát đối với nhiều di tích cổ kính và những cảnh đẹp tuyệt vời ở một không gian thiên nhiên rộng lớn chung quanh, đặc biệt nhất là vẻ đẹp thơ mộng trữ tình của sông Hương. Ngọn đồi nằm giữa một khúc uốn mềm mại, dịu dàng và hấp dẫn nhất của dòng sông nổi tiếng đa tình và gợi cảm này. Đây là nơi sông núi xích lại gần nhau để tạo ra một không gian sơn kỳ thủy tú. Ý nghĩa của địa danh Vọng Cảnh là như vậy.

    Điện Hòn chén

    [​IMG][​IMG]
    Điện Hòn Chén (Ảnh – miahkdtt)


    Núi Ngọc Trản xưa có tên là Hương Uyển Sơn, sau mới đổi tên là Ngọc Trản (có nghĩa là chén ngọc), dân gian vẫn quen gọi là Hòn Chén vì nó ngay ngắn tròn trĩnh như hình chén úp. Cũng vì vậy, người ta quen gọi ngôi điện thờ Thánh mẫu tọa lạc giữa lưng chừng núi là điện Hòn Chén – thuộc địa bàn làng Hải Cát, phường Hương Thọ, thị xã Hương Trà.

    Điện Hòn Chén là một cụm di tích gồm khoảng 10 công trình kiến trúc to nhỏ khác nhau đều nằm lưng chừng sườn núi Ngọc Trản, hướng mặt ra sông Hương, ẩn mình dưới những tàng cây cao bóng cả. Mặt bằng của toàn bộ cụm di tích này không lớn lắm, công trình kiến trúc chính là Minh Kính Đài tọa lạc ở giữa; bên phải là nhà Quan Cư, Trinh Cát Viện, Chùa Thánh; bên trái là dinh Ngũ Hành, bàn thờ các quan, động thờ ông Hổ, am Ngoại Cảnh. Sát mép bờ sông còn có am Thủy Phủ. Ngoài ra, trong phạm vi ấy còn có nhiều bệ thờ, nhiều am nhỏ nằm rải rác đó đây.

    Điện Hòn Chén không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là một thắng cảnh, một điểm tham quan văn hóa độc đáo thu hút hàng ngàn khách tham quan, nhất là vào dịp lễ hội tháng 3 và tháng 7 Âm lịch hàng năm.

    Bãi biển Thuận An

    [​IMG][​IMG]
    Bãi biển Thuận An (Ảnh – _hino98_)


    Bãi biển Thuận An nằm bên cạnh cửa biển Thuận An cách thành phố Huế 15km về phía Đông, nơi dòng sông Hương đổ ra phá Tam Giang rồi thông ra biển. Thuận An là địa điểm thu hút rất đông người dân xứ Huế về hóng mát và tắm biển vào dịp hè. Thời kỳ tấp nập nhất ở đây thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9 lúc tiết trời nóng bức nhất. Du khách về Thuận An có thể đến tham quan miếu Thái Dương ở gần đó với sự tích nữ thần Thái Dương được dân làng hết sức sùng bái, hoặc thăm miếu Âm Linh thờ thần cá voi, con vật linh thiêng của dân miền biển.

    Bãi biển Cảnh Dương

    [​IMG][​IMG]
    Cảnh Dương hiện là một địa điểm cắm trại rất được các bạn trẻ ưa thích ở Huế (Ảnh – denis.o.135)


    Cảnh Dương là một trong những bãi biển đẹp ở Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế chừng 60 km về phía Nam. Bãi biển Cảnh Dương dài 8 km, rộng 200 m, hình vòng cung, nằm giữa mũi chân Mây Tây và chân Mây Ðông, bờ biển có độ dốc thoai thoải, cát trắng mịn, nước biển trong xanh và tương đối kín gió rất thuận lợi cho việc tổ chức các loại hình du lịch và thể thao.

    Lăng Cô

    [​IMG][​IMG]
    Vịnh và bãi tắm Lăng Cô (Ảnh – lebaonguyenlbn)


    Bãi tắm Lăng Cô dài khoảng 8km, nằm dọc Quốc lộ 1A, cạnh đèo Hải Vân và cách Vườn Quốc gia Bạch Mã 24km. Ðây là một bãi tắm có bờ biển thoải, cát trắng, sóng vừa và lớn, thủy triều lên xuống theo chế độ bán nhật triều với mức chênh lệch thấp (chỉ khoảng 0,7-0,8m), rất thích hợp cho loại hình du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, lặn biển, và đã được xác định là một khu nghỉ mát lý tưởng từ mấy chục năm nay. Nằm liền kề bãi tắm Lăng Cô là núi Hải Vân – Hải Vân Quan một thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Dọc theo chân núi Hải Vân, biển Lăng Cô có dải san hô, tôm hùm và nhiều loại hải sản có giá trị cao. Trong khu vực đó còn có hòn Sơn Chà (đảo nhỏ), tại đây còn bảo tồn nhiều loại động, thực vật hoang dã.

    Phía sau bãi tắm là đầm Lập An và dãy núi Bạch Mã. Tất cả những yếu tố đó mang lại cho Lăng Cô tiềm năng to lớn về phát triển nhiều loại hình dịch vụ du lịch: nghỉ mát, lặn biển, tìm hiểu hệ động – thực vật hoang dã, nuôi trồng thủy sản…

    Đầm Lập An

    [​IMG][​IMG]
    Đầm Lập An nằm ngay sát núi Bạch Mã và vịnh Lăng Cô (Ảnh – nhanvo1511)


    Đầm Lập An (đầm An Cư) nằm gần trục đường quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc trên con đường nối từ Đà Nẵng đến Huế. Đầm nằm ở vị trí khá đẹp khi tọa lạc dưới chân đèo Phú Gia với bán kính rộng 15 km2. Bao quanh quanh đầm là dãi núi Bạch Mã hùng vĩ, phía trước đầm là vịnh Lăng Cô

    Suối Mơ

    [​IMG][​IMG]
    Suối Mơ là một địa điểm du lịch tránh nóng hợp lý trong những ngày hè nóng bức (Ảnh – Pro Bình Đông)


    Suối Mơ hay nhiều người vẫn gọi thác Mơ là một địa điểm du lịch lý thú nằm tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, cách thành phố Huế chừng 65km. Suối Mơ đón du khách bằng rừng nguyên sinh trong lành và mát rượi. Đây đúng là một địa điểm thú vị cho các gia đình muốn trốn cái nắng miền Trung trong những ngày oi bức.

    Hải Vân Quan

    [​IMG][​IMG]
    Đèo Hải Vân (Ảnh – Nguyen Minh Son)


    Ngày xưa, Hải Vân Quan là một vị trí chiến lược xung yếu của Thuận Hóa – Phú Xuân – Huế về quân sự cũng như giao thông bằng đường bộ, đó là cửa ngỏ phía nam của vùng đất này. Hải Vân Quan nằm ở đỉnh đèo vắt qua một rặng núi đâm ngang ra biển từ dãy Trường Sơn. Đỉnh đèo Hải Vân ở độ cao 496m so với mực nước biển; cách Huế 77,3km về phía Nam và cách Đà Nẵng 28,7km về phía bắc.

    [​IMG][​IMG]
    Hải Vân Quan (Ảnh – Nguyen Phu Duc)


    Trong “Dư địa chí” đầu tiên của nước ta do Nguyễn Trãi biên soạn vào năm 1435, tác giả đã nói đến địa danh “Ai Vân”, như là một yếu điểm trên con đường từ Thuận Hóa đi vào Quảng Nam. Và hiện nay, cùng với Lăng Cô – Bạch Mã – Cảnh Dương, Hải Vân Quan là một điểm đang thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng và biển.

    Vườn Quốc gia Bạch Mã

    [​IMG][​IMG]
    Lăng Cô nhìn từ trên đỉnh Bạch Mã (Ảnh – tyboovip)


    Vườn Quốc gia Bạch Mã cách Huế 60km về phía Nam, ở độ cao 1.450m, là nơi nghỉ mát nổi tiếng ở Việt Nam. Trên đỉnh núi hùng vỹ 4 mùa xanh tươi với thác nước, suối rừng, là cả một vùng khí hậu ôn đới như ở SaPa, Tam Ðảo, Ðà Lạt… Núi Bạch Mã còn là nơi quy tụ nhiều loại động vật và thực vật quý hiếm ở miền nhiệt đới.


    Xem ưu đãi giá vé tour đi bộ trong Vườn Quốc gia Bạch Mã từ [​IMG]

    [​IMG] hoặc là [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    Thác Đỗ Quyên trong Vườn Quốc gia Bạch Mã (Ảnh – Huong Nguyen)


    Núi Bạch Mã nổi tiếng bởi có những con suối và nhiều ngọn thác ngoạn mục. Thác Ðỗ Quyên cao 400m, rộng 20m, nhữngngày hè, hai bên bờ thác, hoa Ðỗ Quyên nở rộ như hai thảm lụa hoa khổng lồ. Ở trung tâm khu nghỉ mát có ngọn thác Bạc cao 10m, rộng 40m như một bức rèm trắng muốt đung đưa trước gió.

    Ðứng trên đỉnh núi Bạch Mã bạn có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh lộng lẫy của đèo Hải Vân, núi Túy Vân, đầm Cầu Hai và ánh điện lung linh của thành phố Huế vào ban đêm.

    Hồ Truồi

    [​IMG][​IMG]
    Hồ Truồi (Ảnh – chauchau_lizz)


    Hồ Truồi có diện tích khoảng 400 ha, dung tích lòng hồ đến 60 triệu mét khối nước, là công trình thủy lợi lớn nhất ở tỉnh Thừa Thiên – Huế, với mục đích tưới tiêu cho đồng ruộng các xã Lộc Hòa, Lộc Điền thuộc huyện Phú Lộc. Trước kia diện tích hồ lòng hồ rất nhỏ. Đập Truồi ngăn nước cao 50 mét được tỉnh Thừa Thiên – Huế xây dựng vào năm 1996.

    Khu du lịch Hồ Truồi nằm dưới chân dãy Bạch Mã hùng vĩ. Đến hồ Truồi du khách sẽ thấy một vùng nước trong xanh được bao bọc bởi các dãy núi xanh ngát, phong cảnh sơn thủy hữu tình.

    Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã

    [​IMG][​IMG]
    Là một trong những Thiền Viện có vị trí khá đẹp (Ảnh – Trung Dang)


    Thuộc Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, Trúc Lâm Bạch Mã là ngôi thiền viện đầu tiên tại miền Trung, tọa lạc tại núi Bạch Mã, khu vực hồ Truồi, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ở độ cao 1450m, nhiệt độ thường từ 19-21 oC, Bạch Mã được xem là một trong những vùng khí hậu lý tưởng. Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã hiện lên giữa lòng Hồ Truồi như một đóa hoa, gối đầu vào núi rừng Bạch Mã trải dài hút mắt.

    [​IMG][​IMG]
    Ảnh – Nguyen Thanh Khiem


    Từ thành phố Huế xuôi về Nam khoảng 30 km, đến địa phận xứ Truồi, đi vào Đập Truồi, vượt hết dốc thoải bên lưng đồi, một bức tranh thủy mặc sinh động hiện ra. Bên kia bờ nước, dưới chân ngọn linh sơn, những tổ đường, chính điện, tăng đường, trai đường, phương trượng, lầu chuông, tháp xá lợi soi bóng xuống gương nước hồ Truồi, xa xa là những vờn mây quyện quanh những đỉnh núi đã tạo nên một không gian hư ảo, thanh tịnh và yên bình.

    [​IMG][​IMG]
    Ảnh – Robin Liao


    Vượt qua lòng hồ Truồi mênh mang sóng nước, độ chừng mươi chục phút, bằng những con xuồng nhỏ, sẽ đến thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã. Bước lên khỏi 172 bậc tam cấp là tam quan của Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã. Được xây dựng hài hoà trong một chỉnh thể của kiển trúc Phật giáo và Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Trúc Lâm Bạch Mã cũng có chính điện thờ Phật tổ đang ngồi tu niệm dưới gốc cây bồ đề, phía sau chính điện là khu vực tổ đường thờ tổ sư Đạt ma của thiền phái Trúc Lâm.

    Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã là một quần thể danh lam giữa vùng sơn thủy hữu tình đã trở thành địa chỉ tham quan cho du khách thập phương khi đến với vùng đất cô đô Huế.

    Thác Đá Dăm

    [​IMG][​IMG]
    Thác Đá Dăm (Ảnh – romke)


    Đá Dăm là một ngọn thác nhỏ ở Dương Hòa, thị xã Hương Thủy. Bạn có thể tổ chức cùng gia đình, bạn bè đến đây vui chơi, tắm mát vào những ngày nghỉ. Từ trung tâm TP Huế, có hai đường đến thác: một là men theo đường qua công trình hồ Tả Trạch; hai là đi theo hướng cầu Tuần, qua bến đò Tân Ba.

    Xuất phát theo hướng cầu Tuần, chúng ta sẽ dễ dàng mua được thức ăn tươi hoặc một số nông sản địa phương ở chợ quê. Gặp mùa thanh trà, đừng quên ghé vào một số vườn cây bên đường, vừa thưởng ngoạn phong cảnh, vừa mua đặc sản này mang theo giải khát.

    Đường đến thác khá hoang sơ nên rất thích hợp với những người thích phiêu lưu bằng xe máy, đặc biệt là các bạn trẻ. Muốn chinh phục độ cao, đón dòng nước đầu nguồn, hãy chuẩn bị thật kỹ để không bị trượt chân khi men theo những vách đá dựng đứng; bạn cũng có thể thỏa sức vui đùa ở hồ nước mát lạnh bên dưới thác. Ai lãng mạn thì đi hái hoa rừng, tìm sim chín… Trên đường vào thác có một căn nhà nhỏ của Kiểm lâm Hương Thủy. Các anh nhân viên sẽ là những “thổ địa” cung cấp nhiều thông tin bổ ích về con người, sinh vật khu vực này. Nếu gặp khó khăn trong việc đi lại, tìm kiếm nước uống… đừng ngần ngại mở lời xin giúp đỡ.

    Suối khoáng Thanh Tân

    [​IMG][​IMG]
    Cổng vào khu du lịch Thanh Tân (Ảnh – Linh Simple)


    Nước khoáng Thanh Tân nằm sâu hàng nghìn mét dưới lòng đất, chứa Calcium Sunfat và Silicium… rất tốt cho cơ thể. Vì thế, đây là điểm đến thích hợp với nhiều du khách trong tiết trời se se lạnh, giao mùa.

    Được phát hiện năm 1928 bởi các nhà khoa học Pháp, suối khoáng Thanh Tân nhanh chóng được nghiên cứu, ứng dụng làm nước giải khát phục hồi sức khỏe con người. Năm 1983, nguồn nước này được Bộ Y tế cho phép khai thác làm nước uống đóng chai. Tuy nhiên, đến cuối năm 2000, khu du lịch suối nước khoáng Thanh Tân mới trở nên thông dụng và được nhiều người biết tới. Khu du lịch suối khoáng Thanh Tân xây dựng trên diện tích 50 ha. Bên cạnh những dãy núi cao ngất là những quả đồi được tạo hóa sắp xếp liền kề. Màu xanh của núi rừng, cây cỏ đã tạo cho khách cảm giác thư thái, dễ chịu ngay từ phút đầu tiên.

    Khu du lịch nước khoáng Thanh Tân còn có một sân chơi rộng rãi để đốt lửa trại hoặc tổ chức văn nghệ vào những buổi dã ngoại ban đêm. Sau nhiều giờ ngâm tắm, bụng đói cồn cào, bạn sẽ ngon miệng hơn với đĩa cá rô nuôi bằng nước khoáng, chiên ròn thơm phức trong những lều tranh xinh xắn bên hồ sen ngát hương.

    Hệ thống các đầm Phá Tam Giang

    Đầm Chuồn

    [​IMG][​IMG]
    Hoàng hôn trên đầm Chuồn (Ảnh – thamhue24h.info)


    Đầm Chuồn thuộc huyện Phú Vang có diện tích hơn 100ha, nằm cách trung tâm thành phố Huế gần 15 km về phía đông. Đây là một phần trong hệ thống đầm phá Tam Giang với bầu không khí trong lành, thanh bình

    Đầm Thủy Tú

    [​IMG][​IMG]
    Hoàng hôn trên đầm Thủy Tú (Ảnh – Ty dai ca)


    Đầm Thủy Tú là một trong ba đầm phá hợp thành hệ đầm phá Tam Giang. Đầm Thủy Tú bao gồm: đầm An Truyền, Thanh Lam (Sam), Hà Trung và Thủy Tú. Đầm Thủy Tú kéo dài từ cầu Thuận An đến Cồn Trai trên chiều dài 33km. Chiều rộng đầm biến đổi từ 0,5km (đầm Thủy Tú) đến 5,5km (đầm An Truyền ), trung bình 1,8km, chiều sâu đầm thay đổi từ 1 – 1,5m đến 3 – 5m tùy thuộc khu vực, nhưng phổ biến là 1,5 – 2m. Diện tích mặt nước của đầm tới 60km. Đây là một địa danh có nhiều cảnh đẹp và các sản vật nổi tiếng

    Đầm Chuồn là một phần trong hệ thống Đầm Thủy Tú, đi qua quốc lộ 49 rẽ về hướng An Truyền, qua các cánh đồng thơm mùi lúa chín đầm Chuồn hiện ra trong sự bình yên. Đặc biệt, thiên nhiên đầm Chuồn tuyệt vời hơn vào mỗi sáng sớm và buổi chiều tà với những mảng màu đa sắc.

    Phá Tam Giang

    [​IMG][​IMG]
    Phá Tam Giang (Ảnh – Nhat Dung)


    Tam Giang là hợp lưu của ba con sông Ô Lâu, sông Bồ và sông Hương trước khi đổ vào biển Đông. Vì thế phá Tam Giang mang tính “biểu tượng” về môi trường sinh thái của Thừa Thiên – Huế xưa và nay. Không một du khách nào đến đây, lại bỏ qua địa danh nổi tiếng này.

    [​IMG][​IMG]
    Ảnh – Meogia


    Đây là vùng đất ngập mặn lớn nhất Đông Nam Á, mặt nước rộng 248,7 km2, khơi đầu từ cửa sông Ô Lâu ở phía bắc đến cửa sông Hương ở phía nam. Đầm phá bao đời nay có rất nhiều động vật thủy sinh, nhiều nhất ở các cửa biển Thuận An, cửa sông Ô Lâu, sông Bồ, đầm Thủy Tú. Cầu Hai, Hiện nay đã xác định được 163 loài cá, nhiều loài quý hiếm như cá vược, cá chình. Tùy theo mùa, còn một số loài cá di cư vào đầm phá để sinh sản như cá mòi, cá cơm biển… Ngược lại, cá đối, cá mú, cá dìa sống trong đầm phá lại di cư ra biển để đẻ trứng. Quanh năm, ngư dân đánh bắt được trên đầm phá khoảng 23 loài cá có giá trị kinh tế cao là cá dầy, cá dìa, cá bống thệ, cá hanh, cá hồng, cá căn…


    Xem ưu đãi giá vé tour ngắm hoàng hôn phá Tam Giang từ [​IMG]

    [​IMG] hoặc là [​IMG][​IMG]

    Bề mặt đầm phá có thảm thực vật tự nhiên nên các loài chim nước tụ tập về đây, tạo thành các sân chim lớn tại cửa sông Ô Lâu, cửa sông Đại Giang và đầm Sam. Qua theo dõi, đã phát hiện được 34 loài chim di cư, 36 loài chim định cư, đặc biệt có 21 loài chim thuộc danh mục bảo vệ nghiêm ngặt của cộng đồng Châu Âu và một loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam.

    [​IMG][​IMG]
    Ảnh – hachi8


    Đầm phá đối diện với biển Đông trải dài hơn 68 km, chỉ ngăn cách với biển bởi một dãi cát hẹp, thông thương qua hai cửa biển Thuận An và Tư Hiền. Do đó nó có khả năng tự làm sạch môi trường nước và luôn được sóng gió biển Đông ùa vào bên trong, trở thành một “buồng phổi” lớn để điều hòa môi trường sinh thái cho toàn tỉnh Thừa Thiên Huế một cách tự nhiên và thường xuyên.

    Đầm Cầu Hai

    [​IMG][​IMG]
    Đầm Cầu Hai (Ảnh – thuystrinh)


    Đầm Cầu Hai là khu đầm lớn nhất trong hệ thống đầm của phá Tam Giang, chu vi lên đến hơn 100km, nằm ở phía Nam – trên địa phận huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế. Để đến được đây thì bạn có thể đi theo hai đường: một là từ ngã 3 sân bay Phú Bài, đi theo đường Phú Bài – Trường Hà hướng ra biển, gặp QL 49B rẽ phải khoảng 30km là cửa Tư Hiền, đó là nơi chụp đầm Cầu Hai đẹp nhất, hoặc là đi theo QL 1A từ Huế vào Đà Nẵng, đến khu vực Ga Cầu Hai sẽ thấy ngay bên trái là đầm Cầu Hai. Đi thêm khoảng 8km nữa là lại gặp QL 49B để rẽ trái vào cửa Tư Hiền được.

    Các món ăn ngon tại Huế


    Có thể nói, người Huế đến với ẩm thực không theo cái nghĩa sinh học giản đơn, mà thưởng thức bằng cả khứu giác, thị giác và cả… thính giác. Nói như nhà văn Nguyễn Tuân lúc sinh thời, người Huế thích ăn bằng mắt. Nhưng dù huy động toàn bộ giác quan cho việc hấp thụ dinh dưỡng, người Huế cũng chỉ cốt “ăn lấy hương lấy hoa”, như họ thường tự nói về mình. Sự thanh thản ấy có thể nhận biết trên những chiếc bánh bèo nhỏ xíu như chực tan ngay đầu lưỡi, những lá bánh nậm mỏng tang cánh chuồn, tô bánh canh Nam Phổ bày biện như bức tranh nhiều màu sắc, chén chè bắp Cồn Hến mát lịm mà hương thơm theo vào tận giấc mơ… Những món ăn Huế dù là cao lương mỹ vị hay dân dã đơn sơ, đều làm cho ai đó một lần nếm qua phải xuýt xoa khen ngon đến mức “ngậm mà nghe”, để rồi lưu luyến mãi cái hương vị khó quên ấy. Dường như qua bàn tay khéo léo của người phụ nữ, món ăn đã được thổi vào cái hồn và chút gì đó tâm linh của Huế.

    Huế đặc biệt còn lưu giữ trên 1000 món ăn nấu theo lối Huế, có cả những món ăn ngự thiện của các vua triều Nguyễn. Bản thực đơn ngự thiện có trên vài chục món thuộc loại cao lương mỹ vị, được chuẩn bị và tổ chức rất công phu, tỷ mỷ, cầu kỳ. Các món ăn dân giã rất phổ biến trong quần chúng với bản thực đơn phong phú hàng trăm món được các bà nội trợ Huế chế biến khéo léo, thông minh với kỹ thuật nấu nướng giỏi giang, hương vị quyến rũ, màu sắc hấp dẫn, coi trọng phần chất hơn lượng; nghệ thuật bày biện các món ăn rất đẹp mắt, nghệ thuật thưởng thức tinh tế. Ngoài ra, nếu ai đã từng thưởng thức một bữa cơm chay Huế (các món ăn được chế biến từ các loại thực vật), chắc chắn sẽ không bao giờ quên được hương vị tinh khiết tuyệt vời của những món ăn Huế.

    Cơm Hến

    [​IMG][​IMG]
    Cơm hến tuy khá phổ biến ở Huế nhưng không phải du khách nào cũng thích (Ảnh – kimquynh2310)


    Cơm hến là một đặc sản ẩm thực Huế. Cơm hến được trình bày dưới hình thức là cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và gia vị, nước hến, mắm ruốc, rau bắp cải, tóp mỡ, bánh tráng nướng, mì xào giòn, ớt màu, đậu phộng nguyên hạt, dầu ăn chín, tiêu, vị tinh (bột ngọt, mì chính) và muối.

    Món cơm hến có gốc gác được xem như là món ăn thân quen của người dân làng chài…từ địa phương gọi là dân vạn đò. Họ quanh năm sống trên thuyền đò, lênh đênh trên những nhánh sông với nghề hạ bạc, thu nhập không bao nhiêu. Chài lưới mò được dưới sông như tôm cá… là thực phẩm cao cấp, thường đem bán, còn tầm tầm rẻ tiền như ốc, hến… thì tận dụng tối đa cho bữa cơm thường ngày. Hến thì gần như lúc nào cũng đãi xúc được.

    Muốn ăn cơm hến ngon các bạn có thể tới khu vực đường Hàn Mạc Tử hoặc tới Cồn Hến, Vĩ Dạ để thưởng thức.

    Bún bò Huế

    [​IMG][​IMG]
    Bún bò ở Huế thường được ăn cùng với giò heo (Ảnh – thamhue24h.info)


    Bún bò Huế là một trong những đặc sản của xứ Huế, mặc dù món bún ở đâu cũng có. Tại Huế, món này được gọi đơn giản là “bún bò”. Các địa phương khác gọi là “bún bò Huế” để chỉ xuất xứ của món ăn này. Món ăn có nguyên liệu chính là bún, thịt bắp bò, giò heo, cùng nước dùng có màu đỏ đặc trưng. Trong nước dùng của bún, người Huế thường nêm vào một ít mắm ruốc, góp phần làm nên hương vị rất riêng của nồi bún bò Huế. Sau khi xương bò được hầm chín tới, người ta thường thêm vào một ít chả heo hay chả bò được quết nhuyễn. Thịt bò có thể được xắt mỏng, nhúng vào nước dùng đang sôi trước khi cho vào tô bún (gọi là thịt bò tái). Người ta cũng thường cho thêm một ít ớt bột và gia vị vào tô bún rồi ăn với rau sống gồm giá, rau thơm, xà lách, rau cải con, bắp chuối xắt nhỏ.

    Bún thì không đâu không có, nhưng hình thức của con bún thì mỗi miền mỗi khác. Con bún Huế lại to hơn các nơi khác. Có hai loại bún, con bún thường được cuộn thành từng con nhỏ lúc đói bụng mà chấm nó với nước mắm ớt chanh tỏi thì tuyệt. Còn con bún để làm bún bò giò heo hoặc bún cua thường lớn hơn.

    Dọc hai bên đường ở Huế, bạn sẽ gặp ngay những gánh bún rất bình dân nhưng cũng rất ngon, rất đông khách… Một tô bún giò hay bún bò hấp dẫn thực khách chính là nhờ chất nước ngon ngọt và thơm. Đặc biệt là nồi bún, một nồi bằng nhôm dẻo rất mỏng và được người thợ gò xứ Huế gò rất khéo, trông giống một chiếc nồi đồng ngày xưa nhưng sâu và miệng rộng hơn. Cái nồi được chùi rửa kỳ cọ rất kỹ nên bao giờ cũng sáng trắng, trông rất thích mắt. Ăn một tô bún đang bốc khói, những sợi bún trắng trong nổi bật trên đó là những viên mọc hồng (được viên từ giò sống và thịt cua), những miếng móng giò được ninh mềm nhừ, với một chút màu trắng của những cọng giá và màu xanh của rau sống, húp một ít nước beo béo đậm đà kèm theo một chút gia vị mắm ớt chanh bạn sẽ thấy vô cùng thú vị, vừa cay, vừa nóng, vừa xuýt xoa, vừa nghe vị ngọt của nước bún của thịt chạy dần vào trong thực quản, chắc chắn bạn sẽ không quên được cái hương vị này. Phải có một lần ăn bún đến chảy nước mắt lúc đó mới cảm được cái hương vị xứ Huế nó thâm trầm như thế nào.

    [​IMG][​IMG]
    Đây cũng là món có thể tìm thấy ở khắp mọi ngóc ngách của Huế, từ những nhà hàng sang trọng đến những quán vỉa hè (Ảnh – thamhue24h.info)


    Bên cạnh những tiệm, những quán cố định trên hầu khắp các con đường của kinh thành Huế, mỗi buổi sáng tinh mơ, bạn đi dạo các con đường xứ Huế sẽ thấy những cô con gái Huế cỡ mười tám đôi mươi, vai kẽo kẹt một gánh bún đi thành từng đoàn, khói bay nghi ngút, nói cười vui vẻ, đó là cô gái Huế đi bán bún gánh cho khách khắp cả thành phố. Mỗi người mỗi vẻ, mỗi gánh mỗi hương vị nhưng tất cả đều Huế, Huế từ con bún, từ các nồi nhôm, từ dáng đi nhanh khoan thai nhịp nhàng, và cho dù bạn có khó tính đến đâu chắc cũng sẽ hài lòng khi thưởng thức một tô bún rất bình dân, rất rẻ nhưng nhiều khi lại rất ngon.

    Muốn thưởng thức Bún bò ngon đúng chất Huế các bạn hãy tới khu vực đường Chi Lăng giao với Nguyễn Du. Ở đây có một số quán bún bò khả nổi tiếng như Bún bò O Liễu, bún bò Mụ Rớt, bún bò Bà Phụng …

    Các loại bánh đặc trưng của Huế

    Bánh bèo

    [​IMG][​IMG]
    Bánh bèo ở Huế được ăn trong những chén nhỏ (Ảnh – thamhue24h.info)


    Bánh bèo gồm có ba phần chính là bánh làm từ bột gạo, nhân để rắc lên bánh làm bằng tôm xay nhuyễn, và nước chấm, một hỗn hợp mà nước mắm là thành phần chính và thường đổ trực tiếp vào bánh chứ không cần chấm. Thành phần phụ của bánh bèo thường là mỡ hành, đậu phộng rang giã nhỏ. Tuỳ theo địa phương, có những cách thêm bớt khác nhau cho món bánh này, ví dụ ở Sài Gòn thường bỏ đậu xanh, đồ chua, lại cho ăn kèm bánh đúc, bánh ít, bánh bột lọc.

    Tại miền Trung, bánh bèo thường được phân ra làm hai loại là bánh bèo Quảng Nam và bánh bèo Huế. Bánh bèo Quảng Nam thường thì bánh to, dày, ăn với nhân là bột nấu nhão gồm có thịt, tôm băm, hẹ, khi ăn bỏ thêm ít hành phi, ớt băm. Bánh bèo Huế có khác chút ít, bánh mỏng hơn, có bột tôm sấy, khi ăn kèm theo da heo chiên giòn.

    Bánh bột lọc

    [​IMG][​IMG]
    Bánh bột lọc khá phổ biến ở các tỉnh miền Trung, trong đó có Huế (Ảnh – thamhue24h.info)


    Bánh bột lọc là một loại bánh được từ bằng bột sắn được lọc lấy tinh bột, sau đó được luộc một phần nhỏ bột, nhồi kỹ và làm bánh. Nhân bánh thường bằng tôm trộn với gia vị, có thể làm nhân bằng thịt heo nạc hay hỗn hợp tôm – thịt heo. Sau khi vắt thành bánh, bánh được gói bằng lá chuối (hoặc có thể không gói) và hấp cách thủy. Đây là món ăn phổ biến ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và đặc biệt là Huế.

    Bánh Nậm

    [​IMG][​IMG]
    Bánh nậm (Ảnh – thamhue24h.info)


    Bánh nậm là một loại bánh và là món ẩm thực truyền thống đặc trưng của xứ Huế, cùng với bánh bèo, bánh lọc. Đây là thứ bánh được làm từ bột gạo vừa ngon vừa có tính chất lành (người già, trẻ em, người ốm đều có thể ăn được).Ở Huế, bánh nậm còn được làm chay, chỉ có nhân đậu xanh, dùng cho ngày rằm, mồng một. Đặc biệt, còn có bánh nậm nhân thịt cóc, dành cho trẻ còi cọc, suy dinh dưỡng, cũng ngon và hấp dẫn không kém bánh nậm tôm

    Bánh ram ít

    [​IMG][​IMG]
    Bánh Ram Ít (Ảnh – violetgirl1984)


    Ở Huế có một thứ bánh kết hợp hai loại bánh khác nhau, ăn vào vừa giòn vừa dẻo, béo nhưng không ngấy bởi được chấm với thứ nước mắm chua ngọt, đó là bánh ram ít. Tưởng như bánh ram và bánh ít là hai thứ bánh không ăn nhập gì với nhau nhưng qua bàn tay tài hoa của người phụ nữ Huế, bánh ram ít đã trở thành một món ăn dân dã của Huế được du khách gần xa biết tiếng.

    Bánh ram ít có hai phần tách bạch rõ ràng: phần bánh ram và phần bánh ít. Tuy cách thức chế biến khác nhau nhưng cả hai phần bánh đều được làm từ gạo nếp. Nếp làm bánh phải là thứ nếp ngon, trắng, dẻo. Nếp được xay nhuyễn thành bột, trộn tí muối, cho nước ấm từ từ từng ít một. Dùng tay nhồi bột đến khi tạo thành một khối chắc mịn, mềm nhưng không nhão, nặn thành các viên tròn nhỏ bằng hai ngón tay. Tôm để nguyên con, thịt ba chỉ xắt hạt lựu nêm đường, nước mắm ngon, tiêu, hành tím băm, thêm chút dầu hoặc mỡ nước kho nhỏ lửa trong vòng 15 phút. Xoa ít dầu ăn vào tay, ấn từng viên bột thành hình dẹp, lấy muỗng múc tôm thịt đặt vào giữa rồi vo tròn lại. Xếp bánh ít vào khay, hấp cách thủy khoảng 10 phút sau khi nước sôi. Bánh có độ dẻo và màu trắng ngần là được. Bánh chín gắp ra để nguội, đậy bằng lá chuối để bánh không bị khô nhưng nhớ không đậy kín kẻo bánh bị chua. Khác với bánh ít, khi nhồi bột bánh ram bớt nước hơn một chút để cho bột bánh hơi cứng. Bánh ram không cần làm nhân, bánh được chiên trên chảo nhiều dầu mỡ đến khi bánh giòn và có màu vàng sậm. Vớt bánh ra để trên lớp giấy thấm cho ráo dầu. Đặt một cái bánh ít lên trên cái bánh ram, dùng đũa dằn cho bánh mỏng ra và ép chặt vào cái bánh ram.

    [​IMG][​IMG]
    Bánh Ram Ít (Ảnh – Tran Huu Cao)


    Lúc bày ra đĩa, người Huế thường đặt phần bánh ít trắng tinh lên trên rồi rắt thêm một lớp bột tôm cháy vàng trông thật hấp dẫn. Điểm độc đáo của bánh ram ít là chấm với nước mắm chua chua ngọt ngọt được pha chế một cách đặc biệt, không mặn quá hay ngọt quá, thêm vị cay của mấy lát ớt Huế. Sự kết hợp giữa vị giòn tan của bánh ram với vị thơm, dẻo của bánh ít và vị mặn ngọt của nước mắm đã làm hài lòng rất nhiều thực khách. Dân gian Huế có bài ca dao nói về sự ngon của bánh ram ít như sau:

    Này em vừa ngậm mà nghe
    Ram vàng ít dẻo càng mê vị tình
    Mới hay đặc sản Huế mình
    Sắc hương dân dã cung đình tìm nhau

    Từ dân gian, bánh ram ít đã được các gia đình hoàng tộc học hỏi trở thành một trong những món ăn cung đình. Ngày nay, du khách dễ dàng tìm thấy bánh ram ít trong các nhà hàng, quán ăn vặt hay các gánh hàng rong của xứ Huế mộng mơ.

    Bánh Khoái

    [​IMG][​IMG]
    Nổi tiếng nhất là món bánh khoái Thượng Tứ (Ảnh – thamhue24h.info)


    Bánh khoái đổ bằng bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm tiêu, hành, mắm, muối, tôm bóc vỏ, thịt bò (hoặc chim) nướng thái lát, mỡ thái lát nhỏ, giá sống. Khuôn bánh khoái làm bằng gang hình tròn, to bằng hai bàn tay trẻ con có cán cầm. Khi nào có khách ăn, nhà hàng mới bắc khuôn lên lò đổ bánh. Múc một muôi bột trứng đổ vào khuôn nóng đã tráng mỡ. Tiếng bột bén mỡ xèo xèo bốc lên quyến rũ, bột chín vàng rơm thì gắp một miếng thịt bò nướng, lát mỡ nhỏ, một vài con tôm, ít giá bỏ vào một nửa phần bánh, dùng đũa lật phần bánh còn lại úp lên thành hình bán nguyệt lật bánh cho vàng đều hai bên, xong bày ra đĩa.

    Bánh ngon một phần nhờ nước lèo, thứ nước chấm chỉ các đầu bếp giỏi mới chế được. Ðây là bí quyết gia truyền, quyết định chất lượng, tạo nên hương vị thượng hạng của bánh khoái. Nước lèo Huế được chế biến rất cầu kỳ với hàng chục nguyên liệu như bột báng, gan lợn, mè (vừng), lạc rang… Quán bánh khoái Thượng Tứ tồn tại gần ba bốn chục năm nay, đã trở thành văn hoá ẩm thực Huế, làm say lòng du khách, thân thuộc với người Cố Ðô chẳng khác gì cơm hến, tiếng chuông chùa Thiên Mụ, con đò sông Hương.

    Bánh ướt thịt nướng Kim Long

    [​IMG][​IMG]
    Bánh ướt thịt nướng Huế (Ảnh – Pham Van Lien)


    Bánh ướt là loại bánh tráng được làm bằng bột gạo có pha bột lọc, tráng mỏng hơn và dùng liền (nên gọi là bánh ướt chứ không phơi khô như bánh tráng). Thịt để nướng thường là thịt heo ba chỉ thái mỏng, ướp tiêu, hành, nước mắm, ngũ vị hương, mè (vừng). Thịt ướp sau vài giờ thì đem kẹp, nướng trên bếp than đỏ hồng cho đến khi đủ độ chín, dậy mùi thơm. Lấy thịt nướng này kẹp với rau thơm, giá, xà lách làm nhân để cuốn bánh ướt (Món này gần tương tự như kiểu món phở cuốn ở Hà Nội, có điều ở Hà Nội là cuốn với thịt bò)

    Bánh ướt thịt nướng Kim Long ngon, hấp dẫn là nhờ chấm với loại nước chấm hết sức đặc biệt, được các chủ hàng chế biến từ nước mắm nguyên chất, đường, chanh, tỏi, ớt… như một bí quyết được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Chính nhờ hương vị nước chấm rất đặc trưng mà món ăn bình dân này của Kim Long được nhiều du khách biết đến, tạo thêm nét chấm phá trong bức tranh ẩm thực đa sắc màu của Huế.

    Với hương vị đặc trưng như thế, nếu có dịp đến Huế, trên đường đi thăm chùa Linh Mụ bằng ô tô hay du thuyền, bạn đừng quên ghé lại Kim Long để thưởng thức món ăn đậm đà hương vị quê hương này.

    Bún thịt nướng

    [​IMG][​IMG]
    Bún thịt nướng (Ảnh – thamhue24h.info)


    Bún thịt nướng Huế ăn chung với dưa chuột chẻ, đồ chua, rau sống, lạc rang, hành phi… Tất cả được cho vào một cái tô và rưới nước lèo lên. Nhìn bát bún bạn sẽ bị chinh phục ngay bởi rất nhiều màu sắc, khi ăn bạn cảm nhận được rất nhiều hương vị cùng lúc như vị ngọt nhẹ nhàng, vị béo ngậy của đậu phộng, mè, vị chua thanh mát của rau củ, hay cay cay của ớt… Một sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và hương vị.

    Nem lụi

    [​IMG][​IMG]
    Nem lụi ăn kèm các loại rau sống, cuốn ngoài bằng bánh tráng (Ảnh – thamhue24h.info)


    Đến Huế mà không ăn nem lụi thì thật là vô cùng đáng tiếc. Sự cuốn hút của món ăn nổi tiếng xứ Huế này có lẽ là đến từ miếng nem lụi được tẩm ướp bằng công thức đặc biệt để rồi sau khi nướng trên than hồng thơm lừng và nước lèo ăn nem lụi được pha chế từ hàng chục nguyên liệu khác nhau như dầu ăn, gan lợn, bột đao, đường, tương nước mắm, quế chi, hoa hồi và cốt dừa. Cuốn miếng nem nướng vàng cùng rau sống, khế, giá đỗ, dứa, lát chuối xanh thái mỏng chấm cùng nước lèo thì không gì ngon bằng.

    Món chay ở Huế

    [​IMG][​IMG]
    Đến Huế nhớ thưởng thức các món chay nhé (Ảnh – Thái Lạc Lam)


    Theo một số liệu thống kê không đầy đủ, ở Huế có tới 125 món ăn chay, điều đó đã nói lên sự phong phú và đa dạng về ẩm thực của mảnh đất Thần Kinh này. Ẩm thực Huế có nhiều phong cách khác nhau, được chia ra làm nhiều loại như: Ẩm thực Cung đình, ẩm thực dân gian… Trong đó còn một loại phong cách ẩm thực khá đặc biệt nơi đây đó là Ẩm thực chay. Sở dĩ ở Huế ẩm thực chay rất phát triển là do nơi đây chính là trung tâm văn hóa Phật giáo của cả nước.

    Người Huế cho rằng ăn chay là lành tính, điềm đạm cho nên ai cũng muốn ăn chay để dưỡng tâm tính. Thoạt đầu ăn chay chỉ được giới hạn trong phạm vi những ngôi chùa, hoặc những gia đình theo đạo Phật, nhưng ngày nay cơm chay không còn là “di sản” của nhà chùa nữa mà nó đã lan truyền ra dân gian và trở thành một sản phẩm du lịch. Trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế, Huế có nhiều đổi thay nhưng tục ăn chay vẫn được lưu truyền và phổ biến rộng rãi trong phần lớn cư dân Huế.

    Bánh canh Huế

    [​IMG][​IMG]
    Nổi tiếng ở Huế là bánh canh Nam Phổ (Ảnh – Thu T. Tran)


    Bánh canh Huế được nấu bằng bột mì với cá và da heo, hoặc với thịt băm nhỏ vo viên… Công đoạn chế biến đơn giản và nhanh chóng: nước dùng đun sôi trong nồi, bột nhào xong cán thật mỏng quanh một ống nhôm tròn làm thớt. Dùng dao xắt thành từng con nhỏ, rơi vào nồi nước nóng. Khi bột vừa chín tới, vớt ra tô, chế nước dùng có thịt heo, cá và hành thái nhỏ, chêm gia vị vào rồi ăn nóng.

    Làng Nam Phổ xã Phú Thượng, Phú Vang cách trung tâm thành phố Huế chừng 6km, đã có nghề bán cháo bánh canh truyền thống. Tuy cũng là cháo bánh canh, nhưng nó hoàn toàn khác với bánh canh đời mới. Vì thế, nếu không quen biết thì du khách dễ nhầm lẫn…Bánh canh Nam Phổ bắt đầu bán từ buổi chiều khoảng 13 giờ trở đi, hàng bánh canh do một phụ nữ gánh đi bán dạo (ngày trước người bán trẻ hay già đều đội nón Huế, mặc áo dài). Xuất phát từ Nam Phổ, lên Vỹ Dạ, qua chợ Ðông Ba, vào Thành Nội… Trong hàng bánh canh, còn bán cả bánh lọc, bánh ít, bánh nậm v.v… là những thứ bánh đặc sản Huế. Bánh canh truyền thống Nam Phổ làm bằng bột gạo (xưa không có bột mì), lại chỉ dùng tôm giã nhuyễn trộn trứng. Tô bánh canh hình dẹt, nước dùng trong và sền sệt, thơm phức…

    Các loại chè Huế


    Huế không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp trầm mặc, rêu phong của các đền đài, lăng tẩm, mà khi đến đây, du khách còn bị cuốn hút bởi kho tàng văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng bậc nhất Việt Nam. Trong đó, chè Huế được coi là món ăn “nằm lòng” của nhiều du khách khi đến với vùng đất cố đô.

    Khắp các con hẻm ở thành phố Huế, đi chừng vài trăm bước lại bắt gặp một gánh chè rong. Và dẫu là một gánh chè rong không tên, thì cái tinh tế, khéo léo của những ly chè khoai môn sánh mịn, những viên bột lọc dẻo mềm, ly chè bắp thơm thơm vị ngọt non tơ… cũng hơn hẳn ly chè được gọi chung bằng cái tên chè Huế mà ta ăn ở bất cứ đâu khác.

    Sẽ chẳng bao giờ đủ bụng để nếm trải hết các vị ngon trong thực đơn chè Huế. Bởi nếu chỉ tính riêng chè cung đình đã có đến 36 loại, mỗi loại một hương vị riêng. Nếu thích vị ngọt bùi, thơm mát, bạn có thể chọn chè hạt sen, chè đậu xanh, còn nếu thích trái cây thì chè xanh dứa, chè hạt lựu, chè môn sáp vàng, chè bông cau là lựa chọn tuyệt vời.

    Các bạn có thể thưởng thức các món chè đặc trưng của Huế ở Chợ Đông Ba, quán chè Hẻm (đường Hùng Vương), với món chè bột lọc bọc thịt quay thì có thể ăn ở quán Mợ Tôn Đích (Công viên Thương Bạc, ngã 3 Đinh Tiên Hoàng – Trần Hưng Đạo, quán chỉ bán từ 4h chiều), chè bắp thì có thể thưởng thức ở Cồn Hến.

    Chè bột lọc heo quay

    [​IMG][​IMG]
    Chè bột lọc bọc heo quay, một món chè lạ bạn nên thử khi tới Huế (Ảnh – hiepsimeo1987)


    Chè bột lọc có hình thức viên tròn nhỏ, làm bằng bột năng, khi luộc chín, viên bột từ màu trắng đục thành màu trắng trong, ăn với nước đường và đây là món chè luôn được ăn nguội hay nóng ấm chứ không bao giờ ăn lạnh. Chè bột lọc thịt quay được chế biến từ những miếng thịt heo quay, cắt vuông bằng quân súc sắc nhỏ (có cả bì lợn, cả thịt) bọc ngoài là màng bột nếp, rồi cho vào nước đường đun thành chè. Chè này có lẫn cả vị ngọt và mặn nên ăn không ngấy.

    Chè bắp Cồn Hến

    [​IMG][​IMG]
    Chè bắp, ngoài bắc thường gọi là chè ngô (Ảnh – lildrewzy)


    Ở Huế có món Chè bắp Cồn Hến ngon chẳng nơi nào có được. Vùng đất này có bãi bồi vài chục ha, người dân trồng bắp gần như quanh năm. Bắp ở Cồn Hến thơm ngon vì được trồng trên lớp phù sa dầy được bồi đắp qua mỗi trận lụt.

    Chè hạt sen và chè nhãn bọc hột sen

    [​IMG][​IMG]
    Chè long nhãn hạt sen (Ảnh – onofoodstylist)


    Là loại chè thanh cao, được chế biến từ hột sen hồ Tịnh Tâm. Chè sen nấu theo kiểu Huế được đem hấp chín, sau đó nấu chung với nước đường cát trắng hay đường phèn trong vắt cho đến khi sôi nhẹ. Vị ngọt của đường đủ thấm vào hột sen là bắc ra ngoài bếp. Để được nồi chè ngon, người nấu phải túc trực canh chừng để lửa cháy vừa phải, tay khuấy, trộn thật nhẹ nhàng, thời gian cũng chỉ vừa đủ để hạt sen “không già, không non”. Nấu già, hột sen sẽ mất hương thơm tự nhiên. Nấu non, hương sen sẽ không tỏa ngát.

    Chè khoai tía (khoai môn)

    [​IMG][​IMG]
    Chè khoai tía (Ảnh – ngoclinhmeo)


    Món này rất nhiều vị khách ưa thích vì màu sắc và hương vị. Chè được nấu từ khoai môn tím, rồi nấu chung với nước dừa và để nhỏ lửa đến khi vừa sánh là được. Thêm đường sao cho vừa nhưng không để mất đi mùi thơm của nước dừa. Chè có vị thơm và ngọt thanh.

    Chè đậu ngự, đậu ván, đậu quyên

    [​IMG][​IMG]
    Chè đậu ngự (Ảnh – loveyoumore0110)


    Đây cũng là những loại chè có xuất xứ lâu đời ở Huế. Chè được nấu mềm nhưng vẫn giữ được nguyên hạt đậu. Chè dẻo thêm đậu phụng rang giã nhỏ và nước dừa. Nước cốt dừa cho vào sau làm tăng vị béo cho ly chè, đậu phụng rang phảng phất hương vị thơm.

    Bánh chưng Nhật Lệ

    [​IMG][​IMG]
    Bánh chưng nổi tiếng kèm với địa chỉ cửa hàng ở phố Nhật Lệ, Tp Huế (Ảnh – siasteph)


    Đây là món ăn nổi tiếng ở Huế và có xuất xứ từ con phố Nhật Lệ trong thành Nội, nơi tập trung hàng chục lò làm bánh. Bánh thơm dẻo, ăn rất khoái khẩu do sự kết hợp nhuần nhuyễn mùi vị giữa nhân đậu, thịt (mỡ và nạc) với gạo nếp và các loại gia vị như tiêu, hành.

    Bánh ngũ sắc (Bánh in)

    [​IMG][​IMG]
    Bánh in (Ảnh – meocuckytanac)


    Bánh ngũ sắc hay còn gọi là bánh in, họ nhà bánh này rất nhiều chủng loại: bánh măng, bánh bột nếp, bánh bột huỳnh tinh, bánh đậu xanh, bánh sen tán… mỗi loại bánh mang đúng loại bột như tên gọi của nó. Bánh được gói bằng giấy gương đủ màu sắc nhưng có quy định cụ thể, ví như màu xanh hy vọng là bánh đậu xanh, màu tím hoàng là bánh bột nếp… và được ép, đức thành khuôn, mặt đáy của bánh khó khắc các hình chữ Thọ, Phúc, Lộc và gói trong giấy ngũ sắc. Đây là loại bánh để dùng trong ngày Tết, phục vụ việc thờ cúng và đãi khách. Do giá trị rẻ nên được rất nhiều người ưa chuộng.

    Hiện nay, ở Huế có hai tiệm bán bánh in ngon nổi tiếng là tiệm Hồng Phúc ở đường Phan Đăng Lưu, tiệm Bà Bốn ở đường Nguyễn Thiện Thuật, đặc biệt vào các ngày rằm, mồng một tiệm bánh Bảo Thạnh ở đường Trần Hưng Đạo cũng có bán loại bánh này.

    Đặc sản Huế mua về làm quà

    Tôm chua Huế

    [​IMG][​IMG]
    Tôm chua, một món đặc sản Huế rất nổi tiếng (Ảnh – huyentrang7884)


    Tôm chua đúng “điệu” phải được làm từ những con tôm nước lợ thật tươi, nhất là tôm từ Cầu Hai đưa lên thì tuyệt. Chọn những con tôm đều nhau và tương đối to. Tôm được ngắt đầu, rửa sạch, ngâm một lát trong rượu. Sau đó vớt ra để ráo, trộn đều với các thứ phụ gia: riềng, tỏi, ớt đỏ, măng non, xôi nếp, nước mắm ngon. Trong các thứ phụ gia thì riềng đóng vai trò quan trọng nhất nên phải dùng nhiều hơn cả. Tỏi to thái mỏng, ớt thái vát dài và mỏng, riêng và măng thái thành sợi mảnh. Tôm được ủ tốt nhất là trong vại sành. Khi nào chín đem ra trộn với một ít mật ong. Có thể gia tăng thêm ít riềng rồi đóng vào các lọ thuỷ tinh hoặc lọ nhựa. Như vậy trong một lọ tôm chua ta thấy đủ các sắc màu: trắng, vàng, hồng, đỏ; đủ các vị: ngọt, béo, bùi, cay, chua, đắng, vừa nóng lại vừa mát, nghĩa là vừa có dương, vừa có âm. Tất cả hoà trộn tạo nên một mùi thơm đầy quyến rũ. Quá trình ủ tôm kéo dài từ 7-10 ngày, mà phải để trong phòng sạch sẽ, thoáng mát. Nếu cầu kỳ hơn, người ta có thể chôn xuống đất để giữ nhiệt độ ổn định cho quá trình lên men. Nhiệt độ càng ổn định, tôm càng thơm, càng ngọt.

    Vừng

    [​IMG][​IMG]
    Mè xửng giòn (Ảnh – Lan Anh Vũ)


    Mè xửng là loại kẹo ngọt dẻo, được làm từ mạch nha pha trộn lẫn với dầu phụng (dầu từ đậu phụng), có mè bao phủ xung quanh kẹo, được cắt từng miếng vuông nhỏ (bao giấy bóng nhỏ) gói trong hộp. Kẹo mè xửng là một trong những đặc sản đã trở thành biểu tượng văn hóa của Huế.

    Lễ hội tại Huế


    Thừa Thiên Huế là một vùng đất có truyền thống văn hóa, tuy không lâu đời như ở miền Bắc, nhưng cũng có hơn 700 năm lịch sử. Từ khi chúa Nguyễn đặt thủ phủ tại đây cho đến khi nhà Nguyễn cáo chung (1945), có thể nói Huế là nơi hội tụ những con người hoạt động văn hóa có tầm cỡ, là nơi gặp gỡ của các luồng tư tưởng Đông Tây kim cổ. Văn hóa Huế có truyền thống từ Bắc tràn vào, theo những lưu dân lập nghiệp trên vùng đất mới. Tại đây còn tồn tại dân tộc Chăm với nền văn hóa Ấn Độ. Và sau này văn hóa phương Tây cũng có cơ hội thâm nhập vào từ thời các chúa Nguyễn. Các lễ hội truyền thống được duy trì, phát triển cũng từ những nguồn văn hóa ấy.

    Lễ hội các loại là một nhu cầu sinh hoạt văn hóa của con người Thừa Thiên Huế đã trở thành truyền thống. Nhìn tổng quát về lễ hội và sự tham gia lễ hội của cư dân vùng này, ta sẽ thấy lễ hội ở Thừa Thiên Huế tuy không phong phú như miền Bắc, nhưng cũng khá đa dạng, có hai loại lễ hội: lễ hội cung đình và lễ hội dân gian. Lễ hội cung đình phản ánh sinh hoạt lễ nghi của triều Nguyễn, phần lớn chỉ chú trọng về “lễ” hơn “hội”. Lễ hội dân gian gồm nhiều loại rất phong phú, có thể kể đến một số lễ hội tiêu biểu như sau: lễ hội Huệ Nam (điện Hòn Chén) hay còn gọi là lễ rước sắc nữ thần Thiên Y A Na theo tín ngưỡng của người Chămpa xưa, lễ hội tưởng niệm các vị khai sinh các ngành nghề truyền thống, lễ hội tưởng nhớ các vị khai canh thành lập làng. Trong những dịp tế lễ, nhiều sinh hoạt văn hóa bổ ích như đua thuyền, kéo co, đấu vật… còn được tổ chức và thu hút rất đông người xem.

    Một số lịch trình du lịch Huế

    [​IMG][​IMG]
    Để không bỏ lỡ khoảnh khắc tuyệt đẹp trên đèo Hải Vân, hãy đi tàu hỏa từ Huế vào Đà Nẵng (Ảnh – kwangniyen)

    Huế – Đà Nẵng – Hội An


    Lịch trình sẽ được sắp xếp từ ngày bắt đầu ở Huế, tùy thuộc vào địa điểm sinh sống các bạn chủ động lên kế hoạch trước để tới Huế đúng ngày nhé. Lịch trình này phù hợp với việc thuê xe máy ở Huế để chạy do đi khá nhiều địa điểm. Các bạn có thể cắt bớt lịch trình để phù hợp hơn với kế hoạch của riêng mình.

    Ngày 1: Khám phá hoàng thành Huế

    Sáng dậy loanh quanh khách sạn tìm xem có hàng bún bò nào không, làm một tô để ăn sáng, làm một ly cafe rồi bắt đầu khám phá Huế. Từ khách sạn, thuê xích lô đi qua cầu Trường Tiền để sang khu hoàng thành Huế.

    Mua vé khám phá đại nội, do khu vực này khá rộng nên có thể mất vài tiếng hoặc nguyên một buổi sáng để có thể khám phá hết hoàng thành. Sau khi kết thúc, ra ngoài tìm một số quán nổi tiếng thưởng thức các món ăn ngon tại Huế. Gần hoàng thành có quán Lạc Thiện khá nổi tiếng với món bánh khoái Thượng Tứ.

    Đầu giờ chiều từ trung tâm Tp Huế thuê xe máy để đi chùa Thiên Mụ, đoạn đường chạy dọc sông Hương vô cùng mát mẻ và đẹp. Dành khoảng 1 tiếng để tham quan và chụp ảnh ở chùa, từ đây chạy thêm khoảng gần chục km nữa sẽ đến Huyền Không Sơn Thượng, ngôi chùa nằm trên núi với cảnh quan rất đẹp. Từ Huyền Không Sơn Thượng quay lại Huế có đi qua một số nhà vườn, nếu quan tâm các bạn có thể ghé thăm.

    Tối quay lại trung tâm Tp Huế, thưởng thức các loại bánh đặc trưng của Huế, nếu đi vào dịp cuối tuần có thể dạo chơi quanh chợ đêm, uống beer, nghe nhạc

    Ngày 2: Phá Tam Giang – Nhà thờ Phủ Cam – Cầu Ngói Thanh Toàn

    Sáng dậy ăn sáng, uống cafe rồi khởi hành đi Phá Tam Giang. Nơi này cách trung tâm Tp Huế khoảng hơn 30km, buổi trưa ở lại ăn uống tại các nhà hàng trên phá, nghỉ ngơi rồi chiều quay lại Huế.

    Chiều quay lại trung tâm Tp Huế, đi thăm nhà thờ Phủ Cam rồi tiếp đến cầu ngói Thanh Toàn, đây là 2 địa điểm khá đẹp ở Huế, không quá xa nên hoàn toàn có thể đi được trong một buổi chiều.

    Ngày 3: Bạch Mã – Lăng Cô

    Ngày này sẽ đi về phía Bạch Mã, Lăng Cô, tuy nhiên hành trình khá xa nên các bạn cần đi sớm để kịp quay về trung tâm tp Huế.

    Sáng dậy ăn sáng, khởi hành theo hướng QL 1A về hướng Đà Nẵng, đến đoạn gần Đá Bạc thì rẽ vào đi Hồ Truồi, đến đây cần đi thêm một chuyến đò nữa để sang được Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã. Thiền viện khá đẹp với lưng tựa vào dãy núi Bạch Mã, mặt hướng xuống phía hồ Truồi.

    Sau khi khám phá Thiền viện, quay trở lại hướng QL 1A để đi Vườn Quốc gia Bạch Mã, trên đường đi có đi qua đầm Cầu Hai, đầm lớn nhất trong hệ đầm Phá Tam Giang.

    Chiều quay trở lại Huế nghỉ ngơi.

    Ngày 4: Huế – Đà Nẵng

    Từ Huế vào Đà Nẵng có thể đi bằng ô tô hoặc tàu hỏa, thời gian đều chỉ khoảng 3 tiếng. Tuy nhiên, nếu muốn được chiêm ngưỡng cảnh đẹp tuyệt vời của vịnh Lăng Cô cùng những đoạn bờ biển tuyệt đẹp của Đà Nẵng, hãy lựa chọn phương án đi tàu hỏa. Tàu khởi hành từ Huế vào khoảng 10h30 và đến Đà Nẵng lúc 13h30, các bạn có thể mua vé tàu online và ra thẳng ga để in vé lên tàu.

    Ngày 5++: Tùy thuộc vào thời gian của mình, các bạn sắp xếp khám phá Đà Nẵng, hay khám phá Hội An cho phù hợp.

    Tìm trên Google

    • kinh nghiệm du lịch Huế 2020
    • du lịch Huế tháng 5
    • tháng 5 Huế có gì đẹp
    • review Huế
    • hướng dẫn đi Huế tự túc
    • ăn gì ở Huế
    • phượt Huế bằng xe máy
    • Huế ở đâu
    • đường đi tới Huế
    • chơi gì ở Huế
    • đi Huế mùa nào đẹp
    • địa điểm chụp ảnh đẹp Huế
    • homestay giá rẻ Huế
     

Chia sẻ trang này

Loading...