63 Stravel

Hướng dẫn cách dùng máy pha cà phê Espresso đúng cách hiệu quả

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi dungcuphache2021, 17 Tháng hai 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Mới 100%
    1. Giá bán :

      1,000 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      20 đường số 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      17 Tháng hai 2022, 0 Trả lời, 270 Đọc
  1. Bên cạnh nắm vững công thức pha chế, các Barista / Bartender cũng đừng quên nắm vững kiến thức cách dùng máy pha cà phê sao cho đúng cách và hiệu quả, để có thể tạo ra những ly Espresso với hương vị đậm đà, tuyệt hảo nhất. Cùng tìm hiểu và áp dụng ngay nha!

    [​IMG]
    Cách dùng máy pha cà phê
    Máy pha cà phê là gì?
    Máy pha cà phê hay còn gọi là Coffee Machine là một thiết bị pha chế Espresso tiết kiệm thời gian, tiện lợi hơn,so với phương pháp pha phin cà phê truyền thống. Hiện nay, máy pha cà phê được sử dụng rộng rãi không chỉ tại quán, mà còn ở nhà và văn phòng làm việc. Thiết bị này sử dụng điện, cấu tạo đơn giản với các bộ phận gồm thân máy, bình nước, khay hứng nước thải, động cơ bên trong và bộ phận đánh hơi.

    Tùy theo cấu tạo mà một số dòng máy mà có thể sử dụng cà phê bột, nén hoặc hạt. Thông thường, dưới áp suất tiêu chuẩn cơ bản là 15 bar, sẽ tạo pha chế được một tách Espresso thơm ngon, đậm đà hương vị.

    Phân loại máy pha cà phê hiện có trên thị trường.
    Máy pha cà phê tự động.
    Đây là dòng máy pha tích hợp đầy đủ các chức năng từ khâu xay tạo bột đến ép và nén cà phê để tạo nên một ly Espresso tiêu chuẩn đúng chuẩn. Lưu ý, hạt cà phê sử dụng cho các loại máy này là dạng cà phê rang mộc 100%, không tẩm ướp hương liệu hay độn ngũ cốc.

    Bên cạnh đó, dòng máy pha cà phê tự động sẽ có chức năng vệ sinh máy tự động, nên người dùng không cần lo về tình trạng cặn bụi bám trong thân máy, giúp tăng độ bên cho máy để sử dụng lâu dài.

    [​IMG]
    Máy pha cà phê tự động
    Máy pha cà phê bán tự động.
    Với thiết kế vô cùng nhỏ gọn, dòng máy pha cà phê bán tự động sẽ thích hợp khi sử dụng tại nhà hay văn phòng. Tuy nhiên, máy này chỉ có thể sử dụng dạng cà phê bột hoặc nén. Chỉ một vài thao tác tay đơn giản như cho bột vào tay cầm, lắp vào thân máy, sẽ tạo nên một ly Espresso đậm đà như ngoài quán.

    Máy pha cà phê nén.
    Máy pha cà phê nén là dòng máy được kết hợp giữa xay và pha với tốc độ cao, chỉ sử dụng duy nhất một loại viên nén để pha cà phê. Ưu điểm của máy này nằm ở việc pha cà phê rất nhanh, chưa mất đến 1 phút là có ngay ly cà phê với nhiều hương vị khác nhau. Đây là dòng máy được thiết kế cho những người bận rộn yêu thích uống cà phê nhưng không có nhiều thời gian, đặc biệt ưa chuộng các hương vị có sẵn. Máy chủ yếu được sử dụng tại nhà hoặc văn phòng làm việc.

    [​IMG]
    Máy pha cà phê viên nén
    Top 4 loại máy pha cà phê công nghiệp phù hợp cho quán cà phê
    MÁY PHA CÀ PHÊ FORESTO 3085
    Đây là chiếc máy pha cà phê được ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong phân khúc dưới 20 triệu. Tuy mang thiết kế khá nhỏ gọn nhưng đủ để đáp ứng nhu cầu pha chế của những quán cà phê mô hình vừa và nhỏ với năng suất pha được 100 ly Espresso mỗi ngày.

    Với tính năng hoàn hảo, được trang bị 2 bộ trao đổi nhiệt chuyên nghiệp với 2 chức năng lấy nước và đánh sữa, nên người dùng có thể linh hoạt vừa pha cà phê vừa đánh sữa trong cùng một lúc. Bên cạnh đó công suất máy được nâng cấp lên đến 3000W giúp máy đánh bại các dòng máy khác nhờ chức năng làm nóng cực nhanh, chỉ mất có 3 phút, giúp tăng tốc độ phục vụ. Foresto 3085 còn được tích hợp các tính năng tự động, do đó những người không chuyên cũng có thể sử dụng thao tác dễ dàng.

    Giá tham khảo: 15.900.000 vnđ

    [​IMG]
    Máy pha cà phê Foesto 3085
    MÁY PHA CÀ PHÊ BREVILLE 870
    Được xem là lựa chọn sáng giá cho một chiếc máy pha cà phê đa năng có thể sử dụng trong văn phòng, quán cà phê kinh doanh mô hình nhỏ, nhà hàng, khách sạn,…để đảm bảo hương vị nguyên vẹn mang đến phục vụ từng khách hàng. Máy Breville được xuất xứ từ Mỹ, với thiết kế sang trọng, bao gồm cả chức năng xay cà phê, hoạt động năng suất và mạnh mẽ.

    Áp suất nồi hơi đạt tiêu chuẩn là 15 bar cùng hệ thống cấp nhiệt 1600W được làm bằng thép không gỉ, được tích hợp thêm chức năng điều khiển chính xác nhiệt độ nước, giúp giảm rủi ro sai lệch nhiệt độ trong quá trình pha chế.

    Bên cạnh đó, Breville còn được tích hợp thêm chức năng tự động xả hơi nước ngay sau khi pha chế, vẫn giữ nguyên nhiệt độ cho ly Espresso tiếp theo.

    Giá tham khảo: 19.000.000 vnđ

    [​IMG]
    Máy pha cà phê breville 870
    MÁY PHA CÀ PHÊ FORESTO 3081
    Khác với hai dòng máy trên, Foresto 3081 được thiết kế dành riêng để sử dụng trong các quán cà phê chuyên nghiệp, mô hình lớn khi được trang bị 2 nồi hơi kích thước đến 7.5L. Thiết này giúp máy hoạt động bền bỉ, liên tục trong thời gian dài để phục vụ khách hàng.

    Hai nồi hơi này được làm từ chất liệu crom cao cấp, một nồi chuyên dụng để pha chế, đánh sữa, nồi còn lại chuyên dùng để chiết xuất cà phê. Do đó, người dùng có thể vừa pha cà phê vừa đánh sữa trong cùng 1 lúc mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

    Không chỉ vậy, máy Foresto 3081 còn được trang bị 2 màn hình điều khiển tự động, thao tác dễ dàng, tiết kiệm thời gian. Sở hữu công suất 3450W mạnh mẽ cùng tốc độ pha chế đáng kinh ngạc.

    Giá tham khảo: 34.900.000 vnđ

    [​IMG]
    Máy pha cà phê Foresto 3081
    MÁY PHA CÀ PHÊ FAEMA E98 SEMI-AUTO
    Chiếc máy này chủ yếu được các quán cà phê lớn phục vụ chuyên nghiệp với số lượng khách hàng lớn, là lựa chọn hàng đầu trên thế giới. Nhìn tổng thể máy được làm từ chất liệu chủ yếu là nhôm thép, được trang bị thêm hệ thống vòi phun nhiệt đối lưu cố định với hiệu suất cao.

    Công suất của máy Faema E98 lên đến 5000W, được trang bị thêm 2 grouphead với công nghệ nồi hơi thông minh, hiện đại, đủ sức phục vụ tối đa 800 ly cà phê mỗi ngày. Hệ thống cân bằng nhiệt độ luôn đảm bảo ổn định, giữ nguyên hương vị cho những tách cà phê tuyệt hảo.

    Giá tham khảo: 64.900.000 vnđ

    [​IMG]
    Máy pha cà phê Faema E98
    Kinh nghiệm chọn mua máy pha cà phê – cách dùng máy pha cà phê
    Công suất phục vụ
    Tùy vào mô hình của quán mà bạn nên chọn loại máy phù hợp. Nếu quán nhỏ, phục vụ khoảng 50 ly một ngày, bạn nên chọn dòng máy có công suất vừa và nhỏ. Ngược lại, nếu là quán lớn, phục vụ trên 50 ly một ngày, bạn nên chọn máy có công suất lớn hơn. Tuổi thọ của máy phụ thuộc vào công suất, nên ước lược số ly cà phê pha mỗi ngày để chọn được máy pha phù hợp. Tránh để máy công suất thấp mà phải hoạt động quá nhiều, dễ dẫn đến hư hỏng.

    Số lượng vòi chảy của máy.
    Với các quán cà phê quy mô lớn, bạn nên chọn máy có từ 2 vòi trở lên để phục vụ tốt hơn, với công suất có thể pha từ 80-300 ly một ngày. Nếu số lượng khách cao hơn, máy có 3 lòi sẽ là lựa chọn thích hợp. Còn đối với những quán nhỏ, máy pha 1 vòi là lựa chọn thích hợp.

    [​IMG]
    Số lượng vòi chảy của máy
    Kích thước nồi hơi của máy.
    Đây là yếu tố quan trọng để bạn nắm được khả năng cung cấp hơi nước và nhiệt độ nước nóng của máy. Dung tích nồi hơi máy 1 vòi là 1.8-5 lít, 2 vòi là 5-12 lít và 3 vòi là 20-22 lít. Tùy theo lượng cà phê phục vụ càng nhiều thì kích thước nồi hơi của máy càng lớn để tiết kiệm thời gian và đảm bảo phục vụ khách hàng những ly cà phê tuyệt hảo nhất.

    Khả năng đảm bảo nhiệt độ ổn định.
    Nhiệt độ của nước ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thành phẩm của cà phê sau khi pha, vì thế nên chọn những dòng máy đảm bảo nhiệt độ ổn định từ 90-95 độ C.

    Hướng dẫn cách dùng máy pha cà phê.
    Bước 1: Giai đoạn chuẩn bị.
    Lựa chọn cà phê để pha chế
    Để tạo ra được một ly Espresso ngon, hương vị hoàn hảo, yếu tố đầu tiên là phải sử dụng cà phê ngon. Đặc biệt là những loại cà phê rang xay nguyên chất gần với thời gian pha sẽ giúp ly Espresso có vị đậm đà hơn. Bên cạnh đó, cà phê để pha máy phải đảm bảo đủ yếu tố rang mộc nguyên chất 100%, không độn ngũ cốc và tẩm thêm hương liệu, được ủ từ 3-5 ngày sau khi rang. Thưởng thức cà phê được chọn lọc kỹ càng, sau khi pha sẽ có một lớp crema dày vừa và giữ được mùi thơm lâu hơn.

    Chất lượng nguồn nước đầu vào.
    Nước là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhất trong quá trình vận hành máy pha cà phê. Nếu nguồn nước không đảm bảo độ tinh khiết, chứa nhiều tạp chất, khi sử dụng cho máy cà phê lâu ngày, cặn bẩn sẽ bám vào hệ thống bơm nước, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ máy và chất lượng của cà phê sau khi pha.

    Vệ sinh máy pha cà phê thường xuyên.
    Sau mỗi lần kết thúc quá trình pha chế, các barista nên lau và làm sạch họng pha, vòi đánh sữa,…Nếu có thể, nên điều đặn vệ sinh máy từ 3-7 ngày 1 lần. Việc vệ sinh máy pha thường xuyên bao gồm hệ thống bơm nước, chứa nước, cấp nước,…giữ cho máy pha cà phê luôn sạch sẽ, sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và thời gian hoạt động của máy tốt hơn.

    Bước 2: Giai đoạn pha chế.
    Làm nóng tay cầm.
    Không phải ai cũng biết nên làm nóng tay cầm trước khi pha chế, việc này sẽ giúp cho nhiệt độ nước ở viền và trung tâm không có nhiều sự khác biệt. Bên cạnh đó, giúp cho hương vị cà phê được đảm bảo vẹn nguyên như ban đầu.

    Nén cà phê bằng dụng cụ nén (tamper).
    Khi cho cà phê vào tay cầm, bạn sử dụng temper để nén cà phê với lực phù hợp. Chỉ nên nén với lực vừa phải, không nên quá lỏng hoặc quá chặt, vì sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy và thời gian chờ chiết xuất cà phê.

    [​IMG]
    Nén cà phê bằng Tamper
    Pha chế
    Thông thường 1 shot espresso sẽ tầm 30ml cà phê, để pha được tỷ lệ này, người ta thường sử dụng 8gr bột cà phê mịn. Nhiệt độ nước tiêu chuẩn sẽ rơi vào khoảng 90-95 độ C trong thời gian pha chế từ 25-28s tùy theo chất lượng của bột cà phê.

    Xử lý sự cố của máy pha cà phê.
    Hương vị cà phê khác thường
    Sử dụng nước nóng không đảm bảo độ tinh khiết có thể giữ lại những cặn khoáng trong máy pha cà phê, tích tụ lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến hương vị. Lúc này, bạn nên vệ sinh máy pha cà phê, bao gồm cả những bộ phận bên trong, lên lịch vệ sinh máy thường xuyên, tốt nhất là 1 tuần 1 lần để duy trì tuổi thọ cho máy.

    Cà phê chảy, nhỏ giọt chậm
    Nguyên nhân đầu tiên có thể là do nén bột cà phê quá chặt, hoặc lấy lượng cà phê quá nhiều. Thứ hai là van đầu tiên điện từ ở vị trí họng bị hỏng hoặc không có nước cấp cho máy pha cà phê. Nên khắc phục bằng cách kiểm tra lại bình nước hoặc nút van khóa nguồn.

    Nước đun hoài không nóng, hoặc nóng chậm.
    Nguyên nhân có thể là do nguồn điện sử dụng yếu hoặc không ổn định hoặc hỏng rơ le áp suất vì nó có nhiệm vụ đóng mở tiếp điểm cấp điện cho thanh trở. Bạn nên sử dụng ổn áp chất lượng để nguồn điện được ổn định, nếu không rành, bạn nên nhờ thợ sửa máy đến xem rơ le áp suất có bị hỏng không.

    [​IMG]
    Vệ sinh máy pha cà phê thường xuyên
    Lời khuyên – cách dùng máy pha cà phê
    • Thường xuyên vệ sinh máy sau mỗi lần pha, có thể lên lịch vệ sinh hằng ngày hoặc mỗi tuần để đảm bảo máy hoạt động tốt nhất.
    • Cần lưu ý thời gian pha chế, chỉ cần chênh lệch một chút thời gian cũng tạo nên những ly cà phê với hương vị khác nhau.
    • Mỗi máy cà phê sẽ tương thích với độ mịn của bột khác nhau, nên cẩn thận để đảm bảo quá trình vận hành pha cà phê trơn tru và hiệu quả.
     

Chia sẻ trang này

Loading...