63 Stravel

CACH TU HOC IELTS DON GIAN

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi TuHocTOEIC, 17 Tháng mười 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      17 Tháng mười 2023, 0 Trả lời, 204 Đọc
  1. TuHocTOEIC

    TuHocTOEIC New Member

    Chinh phục IELTS từ con số 0 không hề dễ dàng, nhưng không phải là điều không thể. Nếu bạn đang tự ôn luyện IELTS và cảm thấy mơ hồ về lộ trình phù hợp, hãy để Wise English giúp bạn.
    Trong bài viết này, Wise English sẽ chỉ rõ cho bạn một lộ trình tự học IELTS từ con số 0 tại nhà một cách chi tiết và bài bản nhất. Chắc chắn bạn sẽ biết phải học tài liệu nào, bắt đầu từ đâu, và phân bổ thời gian học sao cho hiệu quả nhất.

    I. Chuẩn bị gì trước khi tự học IELTS

    Khi tự học IELTS tại nhà, việc xác định mục tiêu học là rất quan trọng để bạn có thể lập kế hoạch học phù hợp và đạt được thành công. Hãy tự hỏi: "Tại sao bạn học IELTS?"

    Có rất nhiều lí do có thể khiến bạn muốn học IELTS tại nhà, chẳng hạn như:



      • Xét tuyển vào trường Đại học
      • Tốt nghiệp đúng hạn
      • Du học tại nước ngoài
      • Nâng cao khả năng phục vụ công việc
      • Đạt chứng chỉ IELTS cho công việc hiện tại
      • Thăng tiến trong sự nghiệp
    Ngoài ra, bạn cần xác định mục tiêu band điểm mong muốn từ con số 0: 3.5, 5.5, 6.5, 7.5,… Mỗi band điểm này đòi hỏi những phương pháp và lộ trình học khác nhau. Trước khi bắt đầu ôn luyện, hãy kiểm tra trình độ hiện tại để có thể tìm ra lộ trình học hiệu quả nhất.

    Chúng tôi sẽ giúp bạn định hình mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch học IELTS phù hợp, từ con số 0, để bạn có thể tiến gần hơn đến ước mơ của mình.

    Xem thêm: Học phí IELTS

    II. Lộ trình tự học IELTS từ con số 0 tại nhà

    Bước đầu tiên trong hành trình tự học IELTS từ con số 0 là củng cố nền tảng từ vựng và ngữ pháp. Tuy không nên vội vàng ôn luyện 4 kỹ năng ngay, nhưng việc ôn lại ngữ pháp và từ vựng cơ bản sẽ đảm bảo bạn sẽ khởi đầu mạnh mẽ.

    Giai đoạn 1 kéo dài từ 1-2 tháng, mỗi buổi học khoảng 2-3 giờ. Dưới đây là những tài liệu hữu ích mà bạn có thể sử dụng:

    1. Tài liệu học ngữ pháp



      • "Sách Giải thích Ngữ pháp" của Mai Lan Hương: Sách viết bằng tiếng Việt, thích hợp cho các bạn có vốn từ vựng hạn chế.
      • "English Grammar in Use": Sách tiếng Anh với hướng dẫn giải chi tiết, được chia thành các trình độ Elementary, Intermediate, Advanced.
    2.Tài liệu học từ vựng



      • "English Vocabulary in Use": Sách cung cấp từ vựng theo chủ đề và có bài tập đi kèm, phân chia thành các trình độ Elementary, Pre-intermediate & Intermediate, Upper-intermediate, Advanced



      • "Cambridge Vocabulary for IELTS": Sách tập trung cung cấp từ vựng theo các chủ đề như Relationships, Families and Early Learning, Health, Study,...
    Với tài liệu học phù hợp và sự cố gắng, bạn sẽ củng cố nền tảng từ vựng và ngữ pháp một cách hiệu quả, chuẩn bị cho những bước tiến tiếp theo trên hành trình chinh phục IELTS.

    3. Tài liệu học phát âm



      • "English Pronunciation in Use": Sách này được chia thành 3 cấp độ: Elementary, Intermediate, Advanced, phù hợp với mọi đối tượng. Bên cạnh kiến thức sách cung cấp, bạn còn có thể sử dụng bản mềm audio để tự học tiện lợi tại nhà



      • "English Pronunciation – BBC Learning English": Đây là tài liệu nghe – nhìn luyện phát âm giọng Anh-Anh từ BBC. Tài liệu bao gồm các video hướng dẫn phát âm theo từng nhóm âm như nguyên âm, phụ âm. Bạn có thể tìm trên YouTube để tự luyện tập thường xuyên.
      • "Pronunciation Workshop": Tài liệu này giúp bạn luyện phát âm chuẩn giọng Anh-Mỹ. Gồm 15 video và một cuốn sách hướng dẫn luyện phát âm giọng Anh-Mỹ.
    Sau khi đã củng cố nền tảng ngữ pháp và từ vựng, bạn chuyển sang giai đoạn 2: học theo dạng bài. Trong giai đoạn này kéo dài từ 3-6 tháng, mỗi buổi học khoảng 2-3 giờ. Bạn sẽ học xen kẽ 2 kỹ năng một buổi để cải thiện hiệu quả.
    [​IMG]
    Các tài liệu thích hợp cho giai đoạn này bao gồm:



      • Bộ sách "Complete IELTS": Gồm 3 trình độ band 4-5, band 5-6.5, band 6.5-7.5. Những bạn tự học IELTS từ con số 0 có thể bắt đầu với cuốn Complete IELTS band 4-5.
      • "Mindset for IELTS": Sách gồm 4 trình độ: Foundation, Mindset 1 – band 5.5, Mindset 2 – band 6.5, Mindset 3 – band 7.5. Sách đưa ra các chủ đề thường xuất hiện trong đề thi đối với từng kỹ năng một, giúp bạn ôn luyện tại nhà những kiến thức cần thiết
    III. Chinh phục IELTS theo từng kĩ năng

    1. Học IELTS Listening tại nhà: Chinh phục từ dễ đến khó

    Để tự học IELTS Listening tại nhà một cách hiệu quả, bạn cần làm quen với các dạng câu hỏi phổ biến trong đề thi như Short Answer Questions, Form/Note/Table/Sentence Completion, Summary Completion, Flow-chart Completion, Map Labeling, Multiple Choice, Matching,...

    Những bạn mới bắt đầu nên bắt đầu luyện tập từ những dạng câu hỏi và thông tin dễ dàng nhất, sau đó từ từ tiến đến những dạng khó hơn. Dưới đây là một phân loại các dạng câu hỏi theo độ khó:

    Dạng câu hỏi và thông tin dễ:



      • Chữ cái và số: Đây là thông tin cơ bản như địa chỉ, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, khoảng cách,...
      • Form/Note/Sentence/Table Completion: Thường xuất hiện ở Part 1, là dạng dễ nhất trong IELTS Listening.
    Dạng câu hỏi và thông tin khó:



      • Summary Completion: Để làm dạng này, bạn cần biết nhiều từ đồng nghĩa để suy luận thông tin.
      • Flowchart/Map Completion: Dạng này yêu cầu sự nhạy bén và phản xạ trong việc điền thông tin vào sơ đồ hoặc bản đồ.
      • Matching/Multiple Choice: Dạng này thường gây khó khăn khi mọi từ khóa trong câu hỏi đều được đề cập. Do đó, bạn phải kết hợp nghe và suy luận để chọn đáp án đúng.
    Bằng việc luyện tập từng dạng câu hỏi theo thứ tự từ dễ đến khó, bạn sẽ tiến bộ từng bước và tự tin hơn khi đối diện với kỳ thi IELTS Listening. Hãy kiên nhẫn và kiểm soát tiến độ học sao cho phù hợp với năng lực và thời gian của bạn.

    2.Tự học IELTS Reading tại nhà từ con số 0

    Khi tự học IELTS Reading tại nhà, quan trọng là xác định số lượng bài đọc và thời gian cần để hoàn thành chúng. Ví dụ, trong sách Complete IELTS Band 4-5 có tổng cộng 10 Unit, trong đó có 16 bài đọc. Nếu bạn quyết tâm học 2 buổi một tuần và hoàn thành một bài đọc trong mỗi buổi, bạn chỉ cần 8 tuần để hoàn thành toàn bộ tài liệu.

    Hãy lên kế hoạch học tập cụ thể và chia thời gian một cách hợp lý để đảm bảo tiến độ học tập hiệu quả. Bạn có thể sử dụng những phương pháp tự học linh hoạt, như tóm tắt nội dung, tạo bản tóm tắt từ vựng hay ghi chú các ý chính để giúp việc học trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Đồng thời, cố gắng giải các đề thi mẫu và bài tập thực hành để nâng cao kỹ năng đọc hiểu và thời gian xử lý câu hỏi.

    Tự học IELTS Reading tại nhà đòi hỏi kiên trì và kiểm soát tiến độ. Bằng việc thực hành đều đặn và học theo lộ trình cụ thể

    3. Học IELTS Writing tại nhà

    Phần thi kỹ năng Viết IELTS bao gồm 2 task:

    Task 1: Viết một bài báo cáo ít nhất 150 từ trong vòng 20 phút. Các bài báo cáo có thể là các dạng sau: Line graph, Pie Chart, Bar chart, Table, Diagram, Map, Process, Mixed chart.

    Dưới đây là những gợi ý hữu ích để ôn luyện Task 1 tại nhà:




      • Luyện tập viết theo từng dạng câu hỏi: Tập trung vào từng dạng câu hỏi một để làm quen với cách tổ chức và phân tích thông tin trong từng dạng bài khác nhau.
      • Luyện viết theo từng phần trước khi viết cả bài hoàn chỉnh: Bắt đầu bằng việc luyện viết các phần nhỏ trong Task 1, ví dụ như mô tả xu hướng, so sánh, tổng quan. Sau đó, kết hợp chúng để viết cả bài hoàn chỉnh.
      • Vận dụng những mẫu câu có các điểm ngữ pháp và từ vựng phù hợp: Xem xét các mẫu câu hay và cấu trúc câu thường gặp trong Task 1 và học cách áp dụng chúng vào viết bài.
      • Phân bổ thời gian hợp lý để luyện viết đều đặn: Tạo lịch trình học tập cụ thể và phân chia thời gian một cách hợp lý để có thể luyện tập viết Task 1 đều đặn và hiệu quả.
    Tự học IELTS Writing tại nhà đòi hỏi kiên nhẫn và sự tự tập trung. Bằng việc luyện tập đều đặn và áp dụng các kỹ thuật ôn luyện, bạn sẽ nâng cao khả năng viết của mình và chuẩn bị tốt cho kỳ thi IELTS Writing.

    Học Writing Task 2 IELTS: Thể hiện ý tưởng mạch lạc và sắc bén

    Task 2 trong kỳ thi IELTS yêu cầu viết một bài luận nêu quan điểm về một vấn đề cụ thể với số chữ tối thiểu là 250 từ. Các dạng bài phổ biến có thể gặp bao gồm: Problems/Effects/Solutions, Advantages and Disadvantages, Agree or Disagree, Discuss + Opinion, 2-part questions.

    Dưới đây là những gợi ý hữu ích để ôn luyện Writing Task 2:




      • Tập viết lại câu: Làm việc với từng câu trong bài để tập trung vào cách viết lại câu, sử dụng từ đồng nghĩa và cấu trúc khác nhau để làm bài viết trở nên đa dạng và linh hoạt.
      • Hình thành câu ghép, câu đơn, câu nối: Đảm bảo viết đa dạng các loại câu để trình bày ý tưởng một cách tự nhiên và mạch lạc.
      • Hình thành bài viết theo 3 phần (Mở bài, thân bài, kết bài): Phân chia bài viết thành 3 phần để giữ cho cấu trúc bài viết rõ ràng và dễ hiểu.
    Các bước viết Task 2:

    Bước 1: Đọc đề và xác định dạng bài: Đọc đề kỹ càng để hiểu rõ dạng bài cần viết.

    Bước 2: Lập dàn ý: Lập dàn ý chi tiết về các ý tưởng và luận điểm chính cần trình bày trong bài viết.

    Bước 3: Viết mở bài với 2 yếu tố: Thesis Statement (câu trả lời) và Background Sentence (giới thiệu chủ đề).

    Bước 4: Viết thân bài: Viết câu chủ đề, giải thích và cung cấp ví dụ minh chứng về chủ đề đó.

    Bước 5: Kết bài

    4. Tự học Speaking
    Phần Speaking IELTS:

    Phần 1: Gồm các câu hỏi ngắn về bản thân, gia đình, công việc, sở thích…
    Ví dụ câu hỏi mẫu:
    Food and cooking
    – What sorts of food do you like eating most? [Why?]
    – Who normally does the cooking in your home? [Why/Why not?]
    – Do you watch cookery programmes on TV? [Why/Why not?]
    – In general, do you prefer eating out or eating at home? [Why?]

    [​IMG]

    Phần 2: Độc thoại về một chủ đề cụ thể. Các chủ đề chính trong IELTS Speaking Part 2:
    Ví dụ câu hỏi mẫu:

    "Describe a house/apartment that someone you know lives in.

    You should say:

    – Whose house/apartment this is

    – Where the house/apartment is

    – What it looks like inside

    – And explain what you like or dislike about this person's house/apartment."

    Phần 3: Đưa ra câu hỏi thảo luận liên quan đến chủ đề Part 2.

    Ví dụ câu hỏi mẫu:

    "Different types of home

    What kinds of home are most popular in your country? Why is this? What do you think are the advantages of living in a house rather than an apartment? Do you think that everyone would like to live in a larger home? Why is that?

    Để tự học phần Speaking, bạn cần trang bị từ vựng và ý tưởng cho các chủ đề chính. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các video thi Speaking mẫu trên Youtube để nắm tổng quan về bài thi và phát triển kỹ năng nói tiếng Anh một cách tự tin và lưu loát hơn."


    Chinh phục đề thi IELTS: Luyện đề một cách hiệu quả

    Sau khi đã thành thục kỹ năng làm các dạng bài, bạn nên bắt tay vào luyện đề. Hãy bắt đầu bằng việc luyện đề theo từng kỹ năng, sau đó tiến hành làm toàn bộ một đề thi đầy đủ (full test).

    Thời gian luyện đề: 2 tháng. Mỗi buổi nên dành từ 2-3 giờ để học tập và rèn luyện kỹ năng.

    Dưới đây là những tài liệu cần thiết để luyện đề:

    Cambridge IELTS 10 – 16: Đây là bộ tài liệu luyện đề huyền thoại của Cambridge, được nhiều người thi IELTS tin dùng. Bạn nên luyện từ quyển 10 trở đi để tiếp cận các đề thi gần thực tế nhất.

    IELTS Practice Test Plus: Đây là tài liệu chuyên luyện đề với mức độ khó hơn so với Cambridge IELTS. Nếu bạn muốn thử sức với các bài tập khó hơn để nâng cao trình độ, hãy luyện thêm tài liệu này.

    Lưu ý: Khi tự học IELTS tại nhà, hãy cố gắng đạt điểm cao hơn mục tiêu đề ra, từ 0.5 đến 1.5 band. Điều này là để chuẩn bị cho các yếu tố tâm lý khi làm bài trong đề thi thực tế, đồng thời hạn chế tác động tiêu cực và giảm thiểu sai sót không đáng acó.

    IV. Kết luận
    Trên đây là tổng hợp toàn bộ lộ trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu, hi vọng những thông tin được chia sẻ ở trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình tự học IELTS của mình. Chúc các bạn sớm đạt mục tiêu của mình nhé!
     

Chia sẻ trang này

Loading...