63 Stravel

Các loại cảm biến đo áp suất

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi duongbff, 6 Tháng năm 2019.

    1. Tỉnh thành:

      Miền Nam
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Mới 100%
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      6 Tháng năm 2019, 0 Trả lời, 624 Đọc
  1. duongbff

    duongbff New Member

    Cảm biến áp suất là gì ? Cảm biến đo áp suất là gì ? Phân loại cảm biến đo áp suất. Chức năng và nguyên lý hoạt động của cảm biến đo áp suất. Kiến thức liên quan đến cảm biến đo áp suất. T Ứng dụng của cảm biến áp suất là gì ?

    [​IMG]Cảm biến áp suất đã không còn xa lạ với các bạn sinh viên ngành Điện Tử - TĐH, cũng như là các kỹ sư làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp... Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, cảm biến đo áp suất ngày càng đa dạng và có nhiều cải tiến về hình dạng, kích thước, chức năng.... Do đó, trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu đến các bạn tổng hợp các loại cảm biến đo áp suất hiện có trên thực tế.

    Tùy vào chức năng và ứng dụng mà các cảm biến áp suất sẽ được chia ra thành từng nhóm khác nhau. Hiện nay chúng ta có thể chia ra làm hai nhóm là: cảm biến áp suất để đo áp suất và cảm biến áp suất để đo mức. Trong từng nhóm sẽ tồn tại các loại cảm biến đo áp suất riêng biệt. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

    1. Giới thiệu các loại cảm biến đo áp suất
    [​IMG]

    Trước tiên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu thế nào là cảm biến áp suất nhé. Cảm biến đo áp suất tức là cảm biến được dùng chỉ để đo áp suất. Cảm biến đo áp suất có giá trị cố định và không thể thay đổi dãy đo khi cần thiết. Đây là loại cảm biến áp suất được sử dụng nhiều nhất trên thị trường với các tín hiệu 4-20mA/0-20mA hoặc 0-10V/0.5-4.5V/1-5V.

    Về nguyên lý hoạt động, cảm biến áp suất hoạt động rất đơn giản. Để hiểu rõ hơn các bạn có thể tham khảo bài viết: hướng dẫn chọn cảm biến áp suất.

    a) Cảm biến áp suất dùng để đo áp suất - Các loại cảm biến đo áp suất

    [​IMG]

    Như hình trên, chúng ta có thể thấy ứng dụng phổ biến nhất của sensor áp suất chính là đo áp suất đường ống nước. Tín hiệu ngõ ra sẽ được đưa về biến tần và biến tần sẽ điều khiển tốc độ quay của động cơ, máy bơm dựa trên giá trị áp suất đường ống. Ngoài ra còn có một số ứng dụng khác như: đo áp suất nước thải, đo áp suất khí, đo áp suất hơi, đo áp suất hơi nóng, đo áp suất khí nén...

    b) Cảm biến áp suất dùng để mức - Các loại cảm biến đo áp suất

    [​IMG]

    Một ứng dụng được dùng rất nhiều trong công nghiệp và cả trong dầu khí đó là cảm biến áp suất dùng để đo mức nước liên tục. Ở đây bản chất cảm biến áp suất cũng là đo áp suất nhưng giá trị áp suất được quy đổi thành giá trị mức nước. Tại đây 1 bar ~ 10.000H20 ~ 10 mH20.
    2. Các loại cảm biến đo áp suất đặc biệt
    Ngoài hai các loại cảm biến đo áp suất phổ biến là: cảm biến áp suất thường và cảm biến áp suất đo để đo mức. Chúng ta còn bắt gặp cảm biến áp suất đo chênh áp, cảm biến đo mức thủy tĩnh. Trong phần này, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn hai loại đặc biệt này.

    Cảm biến đo áp suất chênh áp

    [​IMG]

    Cảm biến chênh áp là một dạng của cảm biến áp suất có cấu tạo và chức năng khác hoàn toàn so với cảm biến áp suất nhưng tôi liệt kê vào đây luôn để cho mọi người tiện phân biệt. Thực ra cảm biến chênh áp cũng có thể được dùng để đo như một cảm biến áp suất & cũng có thể đo mức được giống như một cảm biến áp suất (ngoại trừ việc đo áp suất chân không – Absolute).

    Cảm biến thủy tĩnh đo mức bằng áp suất

    [​IMG]

    Cũng giống như các loại cảm biến đo áp suất khác. Cảm biến thủy tĩnh có nguyên lý hoạt động tương tự như cảm biến áp suất chênh áp. Nhưng nó được thiết kế chuyên dụng và dành riêng cho các ứng dụng đo mức chất lỏng. Cảm biến được thả chìm trong tank, bồn chứa chất lỏng. Chúng ta sẽ kéo dây tín hiệu về tủ điện để điều khiển. Cảm biến thủy tĩnh còn được gọi là cảm biến áp suất thả chìm.

    3. Cách chọn các loại cảm biến đo áp suất phù hợp với nhu cầu sử dụng
    [​IMG]

    Như tôi giới thiệu ở trên, cac loai cam bien do ap suat rất đa dạng. Do đó, làm thế nào để chọn được một loại phù hợp là không hề đơn giản. Để chọn được một loại vừa chất lượng vừa có giá thành thấp thì điều quan trọng là chúng ta phải xác định đúng yêu cầu và chọn được hãng cung cấp tốt. Một vài thông số cần xác định trước khi chọn mua cảm biến như:

    • Nguồn cung cấp
    • Range đo
    • Ngõ ra là gì
    • Sai số
    • Ren kết nối bao nhiêu
    • Vật liệu là đồng hay inox
    • Đo áp suất tương đối, tuyệt đối hay chênh áp hay đo mức…..
    Sau khi xác định được yêu cầu trên, việc tiếp theo là chọn nhà cung cấp. Trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp các loại cảm biến đo áp suất. Trong bài này tôi chỉ giới thiệu các nhà cung cấp từ châu Âu như:

    • AUTONICS
    • KELLER
    • SIEMENS
    • HUBA
    • JSP
    • GEORGIN
    Một trong những cảm biến áp suất giá rẻ được JSP sản xuất chính là D2415. Nhằm cạnh tranh với các thương hiệu cảm biến áp suất giá rẻ khác trên thị trường toàn thế giới. Thiết kế nhỏ gọn, thân làm bằng vật liệu Inox 316L dùng được cho tất cả các ứng dụng: cảm biến đo áp suất nước, cảm biến áp suất khí nén và cả cảm biến áp suất thuỷ lực. Khả năng chịu quá áp cao, tín hiệu 4-20mA ổn định với khả năng chống nhiễu EMC ngay bên trong cảm biến.

    Công ty TNHH Công Nghệ Đo Lường BFF

    Hotline/Zalo: 0868 31 39 86 (Mr. Dương)

    Email: duong.tran@bff-tech.com
     

Chia sẻ trang này

Loading...