63 Stravel

12 Lợi ích và công dụng của bã cà phê trong đời sống và làm đẹp

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi dungcuphache2021, 11 Tháng hai 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Mới 100%
    1. Giá bán :

      1,000 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      20 đường số 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      11 Tháng hai 2022, 0 Trả lời, 272 Đọc
  1. Dưới đây là 12 lợi ích và công dụng của bã cà phê mà bạn nên biết để tránh vội vã vứt đi phần bã cà phê sau khi pha cà phê để uống bạn nhé! Tuy là phần còn lại của bột cà phê sau khi đã được pha chắt lấy nước cà phê nguyên chất nhưng bã cà phê còn có rất nhiều công dụng hữu ích mà không phải ai cũng biết từ chăm sóc sắc đẹp cho đến dùng làm phân bón, khử mùi đồ dùng trong gia đình đấy.

    Giới thiệu về bã cà phê
    [​IMG]
    Lợi ích và công dụng của bã cà phê trong đời sống
    Đối với người dân Việt Nam hay những tín đồ cà phê, có lẽ không một ai xa lạ với bã cà phê. Bã cà phê là phần xác còn lại của bột cà phê được xay nhuyễn từ hạt rang cà phê, sau khi được pha hay chắt lọc lấy đi phần nước cà phê nâu đen đậm vị. Thông thường, tùy thuộc vào loại cà phê mà bạn sử dụng thì bã cafe sẽ có màu nâu đen, nâu cánh gián … Tuy nhiên đừng vội đánh giá thấp chúng, vì thực tế công dụng của bã cà phê rất đa dạng trong đời sống, vượt xa so với trí tưởng tượng của nhiều người.

    Bã cà phê có tính axit cao, nên được sử dụng trong một số trường hợp để làm cân bằng độ pH cho đất có tính kiềm hóa cao.Thành phần chính có trong bã cà phê gồm nitơ, magiê, kali và một hàm lượng ít canxi, phốt pho và nhiều khoáng chất khác rất tốt cho sự phát triển của cây. Không những thế với các thành phần giàu dinh dưỡng cho đất như trên, việc sử dụng bã cafe để bón phân cho cây sẽ giúp cây phát triển tươi tốt. Ngoài ra, trong thành phần của bã cà phê vẫn còn một lượng lớn caffeine và được ứng dụng rộng rãi như một nguyên liệu trong ngành sản xuất hóa mỹ phẩm.

    12 lợi ích và công dụng của bã cà phê
    Tẩy da chết
    Một công dụng của bã cà phê được ứng dụng rộng rãi có thể kể đến là sử dụng bã cà phê tẩy da chết cho mặt và body. Chị em rất yêu thích sử dụng bã cà phê vì trong cà phê có chất chống oxy hóa cao, có tác dụng giúp làm sạch da, giúp da sáng hơn và làm cho quá trình lão hóa của da diễn ra chậm hơn. Cafe còn giúp giảm các nếp nhăn, vết chân chim trên khuôn mặt.

    Ngoài ra, bã cà phê giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, vì thế da bạn sẽ khỏe mạnh hơn. Làn da khỏe mạnh sẽ không bị các tác nhân có hại gây tổn thương và làm giảm tác hại của các tia UV đối với da. Bạn sẽ thấy da mịn màng hơn ngay sau khi tẩy da chết bằng cà phê. Đặc tính thuần thiên nhiên của cà phê không gây hệ lụy về lâu dài nên khả năng chuyển hóa làn da cũng diễn ra chậm rãi. Việc tẩy da chết bằng bã cà phê mang lại những kết quả rất tốt cho làn da, nhưng bạn phải kiên trì nhé!

    [​IMG]
    Một công dụng của bã cà phê được ứng dụng rộng rãi là sử dụng để tẩy da chết
    Kích thích mọc tóc
    Tóc của bạn gãy rụng nhiều nhìn thực sự thiếu sức sống. Thường xuyên nhuộm tóc, uốn tóc khiến tóc bạn yếu đi, da đầu tiết dầu nhiều hơn gây bám dính bụi bẩn và tắc bí chân tóc. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách sử dụng bã cà phê. Trong cà phê có chứa chất cafein có tác dụng kích thích sự lưu thông máu ở da đầu, tăng cường độ ẩm cho tóc. Từ đó, giúp mọc tóc nhanh chóng, kích thích tóc mọc dài trong thời gian rất ngắn. Các chất chống oxy hóa tuyệt vời có trong cà phê còn cải tạo mái tóc khô xơ, thiếu sức sống trở nên óng mượt hơn. Cà phê còn giúp tẩy tế bào chết, làm sạch và loại bỏ nhờn trên da đầu.

    Giảm quầng thâm bọng mắt
    Ngoài dưa chuột, trứng gà, bã cà phê cũng là một nguyên liệu thuần thiên nhiên có khả năng ngăn ngừa tình trạng quầng thâm bọng mắt. Nếu bọng mắt thâm là điều khiến bạn phiền lòng, làm bạn trông ủ rũ và già hơn tuổi thì hãy thử sử dụng bã cà phê nhé.

    Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng thâm phần da quanh mắt thường vì quá trình chăm sóc da không kỹ lưỡng, thiếu ngủ hoặc thiếu chất, dẫn tới giảm lượng máu lưu thông tới khu vực này. Các chất chống oxy hóa và cafein có khả năng thấm nhanh vào từng tế bào dưới da, giúp máu lưu thông tốt hơn từ đó làm giảm quầng thâm hiệu quả đồng thời hạn chế tình trạng sưng mắt vào buổi sáng. Các chất chống oxy hóa trong bã cà phê còn có tác dụng rất tốt trong việc giảm nếp nhăn, vết chân chim vùng quanh mắt.

    [​IMG]
    Sử dụng bã cà phê để làm mặt nạ dưỡng da – Công dụng của bã cà phê
    Đắp mặt dưỡng da
    Cafe chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại sự phá hủy của các gốc tự do. Ngoài ra, trong cà phê chứa các dưỡng chất caffeine, alkaloids, magie, sắt, axit… có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp da. Thực chất, dùng bột cafe chưa quan pha chế để dưỡng da là tốt nhất, vì các tinh chất cafe vẫn được bảo toàn. Nhưng nếu muốn tiết kiệm, dùng bã cà phê đắp mặt cũng là một lựa chọn ổn giúp làn da bạn sáng khỏe hơn.

    Bã cà phê dạng bột thường không có khả năng tự kết dính, vì vậy để có thể đắp mặt nạ dưỡng da bằng cà phê hiệu quả, bạn nên kết hợp bã cà phê với nhiều nguyên liệu thuần thiên nhiên có khả năng làm đẹp khác như:

    Mật ong: Mật ong nổi tiếng là sản phẩm được sử dụng rất nhiều trong các công thức để dưỡng da nhờ hàm lượng chất kháng khuẩn, chống oxy hóa và vitamin có trong nó. Mặt nạ cà phê mật ong có thể giúp bạn dưỡng ẩm, làm trắng da, trị tàn nhang, thâm nám, sẹo thâm mụn và nếp nhăn hiệu quả.

    Sữa chua: Trong sữa chua các thành phần vitamin C, D, kẽm là những dưỡng chất thiết yếu cho làn da. Đắp mặt nạ bã cà phê và sữa chua giúp giảm quầng thâm, làm xẹp bọng mắt. Điều đó giúp bạn trông có sức sống và trẻ hơn.

    Dầu dừa: Là nguyên liệu lành tính chiết xuất từ thiên nhiên, kết hợp bã cà phê và dầu dừa có tác dụng làm da trắng hồng, giảm thâm nám, kháng khuẩn, kháng viêm và kháng nấm, chống oxi hóa và lão hóa da.

    Cacao: Bột cà phê và bột ca cao rất tốt cho da khô vì cả hai nguyên liệu này giàu các chất chống oxy hóa. Sử dụng mặt nạ này giúp da ngăn các nếp nhăn, chống lại các dấu hiệu lão hóa.

    Bón chăm sóc cây
    Sử dụng bón chăm sóc cây là một công dụng của bã cà phê mà nhiều vùng trồng cà phê trên thế giới đang áp dụng. Một nghiên cứu khoa học cho thấy, bã cafe sau khi đổ bỏ và được ủ ít nhất 98 ngày sẽ trở thành một loại phân bón đem lại lợi ích cho thực vật. Chúng chứa nhiều dinh dưỡng giúp đất trồng phi nhiều như Đạm, Magie, Kali,… Không những thế sử dụng đất trộn với bã cà phê tạo môi trường tốt cho vi sinh vật có ích phát triển, chẳng hạn như giun đất. Giun đất thường để lại phân giàu chất dinh dưỡng cung cấp môi trường thuận lợi để cây sinh trưởng tốt.

    Lượng nitrogen có trong bã cà phê khi được trộn cùng các loại phân bón khác để bón cho cây sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật có lợi, biến chúng trở thành chất dinh dưỡng tự nhiên cho cây trồng. Vì những lợi ích trên, phân bón ủ từ bã cà phê được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực trồng rau sạch, rau hữu cơ và chăm sóc cây cảnh.

    [​IMG]
    Bã cà phê được xem như một loại thuốc diệt côn trùng thuần thiên nhiên
    Đuổi côn trùng
    Chắc nhiều bạn đọc tới đây sẽ thấy lấn cấn, nhưng thực tế đuổi côn trùng cũng là một công dụng của bã cà phê được người nông dân sử dụng khá nhiều đấy. Các chất caffeine và diterpene tìm thấy trong cà phê được xem như một hợp chất có thể giúp tiêu diệt được côn trùng và sâu bọ gây hại, hiệu quả trong việc ngăn chặn muỗi, ruồi, bọ cánh cứng và một số loài côn trùng khác. Ứng dụng này ngày càng được phổ biến như “thuốc diệt côn trùng” thuần thiên nhiên, khi mà người ta càng lo ngại tới các hệ lụy lâu dài do chất hóa học được sử dụng thường xuyên trong nông nghiệp gây ra thì người ta càng quan tâm và sử dụng bã cà phê vào mục đích trừ sâu bọ nhiều hơn.

    Có nhiều cách để diệt côn trùng và sâu bọ gây hại với bã cà phê như rải đều bã cà phê quanh các luống cây trồng hoặc khu vực ẩm thấp ngoài nhà sẽ giúp hạn chế được cả ruồi muỗi, ngăn cản chúng sinh sôi nảy nở. Hoặc rải bã tập trung khu vực có nhiều côn trùng, một thời gian sẽ chẳng có một con sâu bọ nào dám đến gần cây trồng của bạn bởi các chất tiết ra từ bã cà phê.

    Diệt ve rận cho thú cưng
    Ve rận là các loài ký sinh trùng thường sống ký sinh trên cơ thể chó, mèo. Chúng không chỉ gây nên tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, làm rụng lông, lở loét da cho thú cưng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chính bạn và các thành viên trong gia đình. Vì thế, dù chó mèo được nuôi trong nhà, tắm rửa thường xuyên thì định kì diệt ve rận cho thú cưng là việc mà các chủ nuôi không thể lơ là.

    Các loại thuốc đặc trị ve rận nay đã phổ biến trên thị trường, nhưng chúng có thể mang đến tác dụng phụ cho thú cưng. Nếu muốn ngăn ngừa bọ ve một cách an toàn và thường xuyên hơn, bã cà phê sẽ là một lựa chọn không tồi. Cách sử dụng cà phê để trị ve cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần vạch lông chó ra và bôi trực tiếp cà phê lên trên bề mặt da có xuất hiện ve chó. Đặc biệt là các kẽ hở móng chân. Sau 1 giờ, sử dụng bàn chải lông để chải sạch ve rận và bã cà phê còn sót lại trên cơ thể vật cưng của mình.

    [​IMG]
    Sử dụng bã cà phê để tẩy rửa vết ố bẩn – Công dụng của bã cà phê
    Tẩy rửa vết ố bẩn
    Đôi gặp phải vết bẩn cứng đầu nhưng nhà lại không còn nước tẩy rửa, bạn có thể sử dụng bã cà phê để tẩy sạch vết ố bẩn này đấy. Các chất kháng khuẩn từ cafe sẽ phát huy công dụng vốn có của nó, tẩy sạch một số loại vết bẩn dễ dính trên bề mặt bàn, cốc, bát, chảo. Đây là một phương pháp an toàn và tự nhiên, tránh tác dụng không mong muốn của các loại hóa chất.

    Khử mùi hôi khó chịu
    Thành phần nitơ trong cafe được chứng minh có tác dụng khử mùi hiệu quả. Vì thế túi thơm khử mùi cà phê là một trong những công dụng của bã cà phê được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay. Khi những nơi như bên trong giày, balo, túi xách, ngăn kéo… để lại mùi hôi khó chịu, bạn có thể đặt vào đó những túi bã cà phê nhỏ để khử mùi và hút ẩm. Ngoài ra, bạn còn có thể đặt bã cà phê tại nơi dễ bị ám mùi như tủ lạnh, góc bếp để tăng chất lượng không khí trong nhà, giúp trải nghiệm sống trở nên dễ chịu hơn.

    Thuốc nhuộm từ thiên nhiên
    Đun lại bã cà phê với nước nóng, chiết lấy nước cho vào chậu và ngâm đồ bên trong là một cách nhuộm màu sáng tạo và an toàn. Bã cà phê sẽ mang đến một vẻ ngoài nâu nhạt hoài cổ rất chân thật cho tâm vải, giấy, tơ lụa, … sáng màu của bạn. Dù không được áp dụng phổ biến, nhưng nhiều người vẫn tận dụng bã cà phê theo cách này như một sở thích nho nhỏ.

    [​IMG]
    Sử dụng bã cà phê để che đi vết trầy trên đồ đạc bằng gỗ
    Che đi vết trầy trên đồ đạc bằng gỗ
    Một công dụng khác của bã cà phê trong cuộc sống là làm mờ, giúp che đi những vết trầy xước trên những đồ đạc bằng gỗ. Bã cà phê sẽ giúp bạn đánh bật và làm che đi vết xước bằng cách nhuộm gỗ thành một màu nâu sẫm. Sau vài giờ, nếu bạn vẫn chưa hài lòng về độ che phủ của bã cà phê thì có thể tiếp tục những thao tác trên cho đến khi hài lòng.

    Xử lý chất thải y tế
    Các loại thuốc hết hạn hoặc không còn có nhu cầu sử dụng nhưng nếu không được xử lý đúng cách mà chỉ tiện tay vứt đi thì sẽ rất dễ gây ra những rủi ro tiềm tàng như: Vật nuôi có thể lục thùng rác và ăn nhầm những loại thuốc hết hạn. Hoặc hóa chất từ thuốc làm ô nhiễm nguồn đất hoặc nước khi phân hủy bừa bãi ngoài môi trường.

    Nếu khu vực đang sống chưa có các hình thức tiêu hủy chất thải y tế phù hợp, hoặc bạn chưa có nhiều hiểu biết để tự làm thường xuyên, cách đơn giản nhất là tận dụng bã cà phê có sẵn trong nhà. Trước tiên, hãy tháo toàn bộ các sản phẩm thuốc khỏi vỏ chứa. Sau đó, trộn chúng với một lượng bã cafe đủ nhiều để che đi toàn bộ. Cuối cùng, đựng tất cả trong một túi bóng hoặc hộp chứa khác trước khi đem bỏ vào thùng rác.

    Các công dụng của bã cà phê đang được con người sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực từ nuôi trồng tới làm đẹp. Vì thế sẽ thật là lãng phí khi bạn bỏ đi bã cà phê mà không hề biết tác dụng cũng như những mục đích tái chế hữu ích từ nó. Tuy nhiên, bã cà phê có nhiều công dụng tuyệt vời như thế là vị hàm lượng vi chất có trong chúng. Sử dụng cà phê nguyên chất không pha tạp là cách duy nhất giúp bạn tận dụng được bã cà phê chất lượng đấy.
     

Chia sẻ trang này

Loading...